Theo đó, thủ trưởng các đơn vị y tế có trách nhiệm niêm yết công khai nội dung; quy tắc nêu trong thông tư; xây dựng hệ thống đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh; lắp đặt camera giám sát hoạt động của các bộ phận trong đơn vị. Thông tư cũng quy định cụ thể quy tắc ứng xử của nhân viên y tế như: Phải niềm nở đón tiếp, tận tình hướng dẫn người bệnh; không được cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, trì hoãn, thờ ơ, gây khó khăn đối với tổ chức, cá nhân đến khám, chữa bệnh; không được lạm dụng nghề nghiệp để thu lợi hoặc có thái độ, hành vi gợi ý nhận tiền, quà biếu của cơ quan, tổ chức, cá nhân…