Bất cứ "điểm nóng" nào tại Hà Nội như khu vực cổng ga Hà Nội, Bệnh viện Mắt T.Ư, Bệnh viện Quân y 108... khi lực lượng chức năng triển khai tuần tra, kiểm soát là y như rằng phát hiện và bắt giữ ngay được taxi vi phạm. Bởi hầu hết tại các "điểm nóng" trên, tình trạng taxi dừng, đỗ tùy tiện, mở cửa xe đều diễn ra nhan nhản... nhưng chỉ cần thoáng thấy bóng CSGT, Thanh tra Sở GTVT là lái taxi phóng bạt mạng bỏ chạy bất chấp việc có thể gây tai nạn cho các phương tiện khác. Nhiều xe taxi còn ngang nhiên dừng, đỗ ngay tại điểm dừng xe buýt để bắt khách của xe buýt, gây cản trở giao thông.
Thực tế, cứ mỗi đợt ra quân, tăng cường xử lý taxi vi phạm, hàng nghìn trường hợp đã được xử lý với số tiền phạt lên tới vài tỷ đồng nhưng rồi sau khi hết ra quân, vi phạm lại tái diễn. Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết có những đợt cao điểm, chỉ trong một tháng, lực lượng TTGT đã xử lý tới hơn 2.000 trường hợp taxi vi phạm, tạm giữ hàng trăm taxi. Các lỗi phổ biến vẫn là không gắn hộp đèn taxi, đồng hồ tính tiền không kẹp chì, không gắn lô gô của hãng taxi, dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định…
Chưa hết, thời gian gần đây, tình trạng lái xe taxi vi phạm, chống người thi hành công vụ đang có chiều hướng gia tăng. Những hình ảnh phản cảm như chiến sĩ CSGT bị hắt lên capo xe, taxi chạy như hung thần đường phố, taxi ngã giá với hành khách đi theo "cuốc" thay vì tính theo đồng hồ... được "phơi bày" trên các phương tiện thông tin đại chúng, đang gây bức xúc dư luận, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần sớm có những giải pháp xử lý quyết liệt để hạn chế và răn đe. Một con số thống kê đáng chú ý nữa là tại Hà Nội, bình quân cứ 15 xe taxi đang hoạt động có 1 xe taxi dù.
Không làm tận gốc, khó dẹp vi phạm
Khẳng định việc kiểm tra, xử lý các vi phạm của lái xe khi điều khiển phương tiện vi phạm trên đường chỉ giải quyết được phần "ngọn", Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT Thạch Như Sỹ cho rằng, chỉ có vào thanh, kiểm tra tại doanh nghiệp mới có thể xử lý tận gốc vấn đề.
Thống nhất cao với chủ trương của Bộ GTVT, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho biết, hàng năm, Sở thường xuyên tiến hành thanh, kiểm tra điều kiện kinh doanh cũng như công tác chấp hành pháp luật của doanh nghiệp. Rất nhiều vi phạm đã được phát hiện và xử lý kịp thời. Cũng theo ông Linh, Hà Nội hiện có 114 doanh nghiệp với hơn 16.000 taxi. Đợt kiểm tra như thế này là một cách để rà soát lại hoạt động. Đặc biệt, ông Linh cho rằng, "vướng" nhất trong hoạt động taxi hiện nay là chuyện cho thuê xe của doanh nghiệp. "Thuê xe là bán thương hiệu. Khi đã bán thương hiệu rồi thì chỉ thu tiền hàng tháng và không hề quản lý. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng trộm cắp của khách, trộm cước taxi, dừng, đỗ bừa bãi. Trong khi đó, các quy định tại Luật Doanh nghiệp, Nghị định của Chính phủ và các thông tư, quyết định của Bộ đều không cấm việc này" - ông Linh bức xúc. Ông Linh đề nghị đơn vị nào có nhiều vi phạm, dù đã kiểm tra rồi, vẫn kiểm tra lại. Cùng với đó, cần thanh, kiểm tra cả mảng chấp hành nghĩa vụ tài chính.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, bắt đầu từ ngày 10/11 sẽ ra quân thanh, kiểm tra hoạt động taxi. Trong đợt này, ngoài những doanh nghiệp yếu kém, có nhiều vi phạm, cần thanh tra cả những doanh nghiệp được cho là hoạt động tốt, hiệu quả. "Có như vậy mới chỉ ra được những việc làm được để tiếp tục phát huy, nhân rộng, phát hiện ra yếu kém, tồn tại để kịp thời xử lý" - ông Hùng nói.
Theo kế hoạch của Bộ GTVT, 6 nội dung sẽ được tập trung thanh tra gồm công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi; Giấy phép kinh doanh và việc chấp hành giấy phép kinh doanh; Điều kiện kinh doanh; Tổ chức và hoạt động; Tổ chức và quản lý điểm đỗ taxi và các nội dung khác liên quan đến kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi. Dự kiến, Thanh tra Bộ sẽ thanh tra từ 15 - 20 doanh nghiệp tại Hà Nội và 10 - 15 doanh nghiệp tại TP.HCM. |