Tự ý tăng giá có thể bị phạt đến 35 triệu đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là mức phạt cao nhất đối với hành vi tự ý tăng giá theo giá đã đăng ký trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền đã yêu cầu đình chỉ áp dụng mức giá mới.

Mức phạt này được nêu rõ trong dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 109/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, lệ phí, hóa đơn. Hiện dự thảo đang được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến.
Sữa là một trong những mặt hàng thường xuyên bị các đại lý tự ý tăng giá
Sữa là một trong những mặt hàng thường xuyên bị các đại lý tự ý tăng giá
Cụ thể, trong điều 11 về Hành vi vi phạm quy định về đăng ký giá, kê khai giá hàng hóa, dịch vụ, nếu như mức phạt cao nhất chỉ là 30 triệu đồng cho hành vi không đăng ký giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định thì nay nếu phía cá nhân, tổ chức vi phạm thêm hành vi tự ý tăng giá theo giá đã đăng ký, tổng mức phạt sẽ tăng tới 35 triệu đồng.

Còn đối với hành vi áp dụng mức giá kê khai hoặc đăng ký không đúng thời hạn kể từ ngày thực hiện kê khai hoặc đăng ký với cơ quan có thẩm quyền sẽ bị phạt trong mức từ 10 triệu đến 20 triệu đồng.

Ngoài mức phạt hành chính, cá nhân và tổ chức nói trên còn bị buộc trả lại khách hàng toàn bộ tiền chênh lệch giá do vi phạm. Trong trường hợp không xác định được khách hàng thì sẽ nộp vào ngân sách Nhà nước.

Không những thế, các hành vì như không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết theo quy định của pháp luật hoặc niêm yết không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng sẽ bị phạt từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Ngoài ra dự thảo còn có quy định chế tài cho các điểm trông giữ xe, nếu không thực hiện thu đúng thông báo nộp tiền phí có thể bị xử phạt với mức cao nhất lên tới 50 triệu đồng. Vi phạm nhiều lần, tái phạm có thể bị đình chỉ hoạt động có thời hạn đến 24 tháng.