Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Từng bước xây dựng giao thông công cộng Thủ đô văn minh, hiện đại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 12/3, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã đi thăm và làm việc với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội về phương hướng sản xuất kinh doanh trong thời gian tới. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Theo Tổng giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường, được thành lập cách đây 10 năm, nhưng đơn vị đã nhanh chóng phát triển sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao, trở thành đơn vị vận tải chủ lực của Thủ đô. Đặc biệt trong giai đoạn từ 2009 đến nay, Tổng Công ty không ngừng tăng được tổng tài sản từ 1.076 tỷ đồng lên 1.771 tỷ đồng; tổng doanh thu từ 2.845 tỷ đồng lên 4.133 tỷ đồng; đảm bảo việc làm cho gần 10.000 lao động với thu nhập bình quân 5,5 triệu đồng/tháng. Mỗi năm, đơn vị đã đầu tư hàng trăm phương tiện mới thân thiện môi trường từ nguồn vốn tự có và vốn vay ngân hàng để nâng cao năng lực vận tải. Hiện đoàn xe buýt của của Tổng công ty đạt trên 1.000 đầu xe, phục vụ 52/56 tuyến xe buýt của TP với hơn 9.000 lượt xe/ngày, vận chuyển trên 1,1 triệu lượt hành khách/ngày, chiếm khoảng 90% thị phần toàn mạng. Cùng với đầu tư xe là đầu tư công nghệ tiên tiến trong công tác quản lý điều hành và cung cấp các tiện ích cho hành khách, góp phần xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô văn minh hiện đại. Tổng công ty đã ứng dụng quản lý điều hành xe buýt qua GPS và qua bộ đàm, thử nghiệm camera trực tuyến giám sát hoạt động trong xe buýt, đưa trang web “Tìm đường xe buýt” giai đoạn I vào phục vụ với nhiều tiện ích.
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị thăm hỏi cán bộ công nhân của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội . Ảnh: Đức Giang
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị thăm hỏi cán bộ công nhân của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội . Ảnh: Đức Giang
Nhiệm vụ năm 2014, ông Nguyễn Phi Thường cho biết Tổng công ty xác định là năm “Chất lượng dịch vụ của Transerco”; phấn đấu tăng doanh thu 5 – 10%; tăng cường các biện pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng phương tiện và an ninh trật tự trên tuyến; mở rộng vùng phục vụ đến các khu vực huyện, thị trấn chưa có xe buýt. Tổng công ty cũng sẽ thực hiện phương châm “Lấy khách hàng là trung tâm” bằng việc kiện toàn hoạt động “Đường dây nóng” và bộ phận “Trung tâm chăm sóc khách hàng”. Về hạ tầng, bến bãi, sẽ huy động mọi nguồn lực triển khai các dự án xây dựng bến xe, bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch. Ngay trong tháng 3/2014, Tổng công ty phấn đấu hoàn thành công tác chi trả tiền bồi thường GPMB để thực hiện dự án mở rộng bến xe Mỹ Đình để nâng cao chất lượng dịch vụ tại đây.
Tham gia ý kiến tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan đều đánh giá chất lượng xe buýt của Thủ đô từ cung cách phục vụ, hệ số an toàn đến đảm bảo an ninh trật tự đã có những chuyển biến rõ nét. Trong thời gian tới, bên cạnh việc đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ, việc tăng giá xe buýt cũng sẽ được tính toán để từng bước đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân, trong đó vẫn chú trọng đến quyền lợi cho những đối tượng khó khăn.

Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh TP đã và đang rất quan tâm đầu tư với nhiều biện pháp đồng bộ để cải thiện chất lượng giao thông Thủ đô và thực tế cho thấy có nhiều hiệu quả tích cực. Đóng góp vào đó là vai trò quan trọng của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội trong việc giải quyết “bài toán khó” về giao thông công cộng. Với xu hướng phát triển nhanh, đòi hỏi TP càng văn minh hiện đại thì phương tiện công cộng phải đóng vai trò chủ yếu để phù hợp với đa số người dân về kinh tế và sự tiện lợi. Chất lượng vận tải công cộng được nâng lên sẽ dần thay đổi thói quen, thu hút người dân tham gia, bớt phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đánh giá, bằng việc quản lý tốt phương tiện và con người, bước đầu Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã bước đầu làm được điều đó và sẽ là cơ sở quan trọng để TP từng bước thực hiện hạn chế phương tiện cá nhân. Trong thời gian tới, đơn vị phải tiếp tục phát huy, nỗ lực cao nhất bằng nhiều biện pháp, không chỉ dừng lại ở phương tiện hiện đại mà còn là chất lượng bến đỗ, nhà chờ, thái độ lái xe…

Đối với lộ trình tăng giá xe buýt hợp lý, Bí thư Thành ủy hoan nghênh giải pháp tài chính này, không phải vì lợi nhuận cho TP mà để vừa khuyến khích người dân tham gia, vừa tái đầu tư nâng cao chất lượng phục vụ và mở rộng phạm vi hoạt động đến các khu vực xa trung tâm. Bên cạnh đó, CATP và các sở, ngành liên quan phải tăng cường kiểm tra, xử lý, đảm bảo an ninh trật tự; xây dựng bến, bãi theo quy hoạch nhằm xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô văn minh, hiện đại và thương hiệu Transerco ngày càng được người dân yêu mến, gắn bó.

*Sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cũng đã đến thăm, làm việc tại Xí nghiệp xe buýt Hà Nội và đi khảo sát thực tế qua 5 điểm dừng trên chuyến xe buýt số 48 cầu Vĩnh Tuy - Trần Khánh Dư. Nói chuyện với một số hành khách trên xe, Bí thư Thành ủy ghi nhận những chuyển biến tốt về an ninh trật tự, cung cách phục vụ của tuyến xe.