Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tước bằng lái 4 lần trong 3 năm, tài xế sẽ bị thu hồi bằng và phải học lại

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là một trong những quy định sẽ được đề xuất trong dự thảo sửa đổi Luật Giao thông đường bộ sắp trình Chính phủ.

 Ảnh minh họa
Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cơ quan chủ trì soạn thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) cho biết, sau 12 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ 2008 xuất hiện một số tồn tại, bất cập phát sinh cần được sửa đổi, bổ sung, như tỷ lệ % diện tích đất dành cho đường bộ chưa đảm bảo; hạn chế về hạ tầng giao thông thông minh khiến cho việc xử phạt không minh bạch; phương tiện cá nhân phát triển nhanh với nhiều loại hình công nghệ tiên tiến…
Với cơ sở nói trên, Bộ GTVT xây dựng Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008, với mục tiêu giải quyết những bất cập trong Luật hiện hành.
Theo ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), trong dự thảo sửa đổi Luật Giao thông đường bộ sắp trình Chính phủ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sẽ thu hồi bằng lái và buộc học lại với lái xe bị tước bằng 4 lần trong 3 năm. Những tài xế này sau đó sẽ phải học và thi lại.
Cũng theo ông Thống, hiện Nghị định 100/2019 quy định 61 hành vi vi phạm ngoài việc phạt tiền, người lái xe sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) từ 1 - 24 tháng. Dự thảo luật Giao thông đường bộ đề xuất theo dõi số lần vi phạm bị tước quyền sử dụng GPLX làm cơ sở dữ liệu để thu hồi. Hình thức này cũng tương tự như tính điểm vi phạm của một số nước như Đức, Trung Quốc...
Về người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, dự thảo luật đã bổ sung quy định cho phép người lái xe sử dụng giấy xác nhận của tổ chức tín dụng để thay thế khi giấy đăng ký xe được giữ làm tài sản thế chấp tại các tổ chức tín dụng; Điều chỉnh phân hạng GPLX phù hợp Công ước quốc tế về giao thông đường bộ tạo điều kiện cho việc sử dụng GPLX của Việt Nam ở nước ngoài và GPLX nước ngoài tại Việt Nam.
Ngoài ra, dự thảo luật Giao thông đường bộ lần này cũng điều chỉnh tăng độ tuổi của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ phù hợp tuổi lao động được tăng thêm theo quy định của Bộ luật Lao động;
Điều chỉnh quy định về đào tạo và sát hạch lái xe để tạo điều kiện cho người học chủ động trong việc lựa chọn thời gian và địa điểm sát hạch khi có đủ điều kiện và người lái xe gia đình, xe không tham gia kinh doanh vận tải không phải học các nội dung không cần thiết về nghiệp vụ vận tải;
Bổ sung quy định theo dõi số lần vi phạm hành chính và số lần tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng của người lái xe trên cơ sở dữ liệu quản lý GPLX để thu hồi GPLX nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật;
Luật cũng công khai quy định về điều kiện và cắt giảm các thủ tục hành chính trong việc cấp GPLX quốc gia và quốc tế.