Tuổi trẻ Thủ đô cùng cộng đồng đẩy lùi bệnh sốt xuất huyết

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình hình dịch sốt xuất huyết (SXH) diễn biến phức tạp, những ngày này, thanh niên Thủ đô đang có mặt tại từng hộ gia đình, từng ngõ ngách, tuyến phố để tuyên truyền giúp người dân chủ động phòng chống dịch SXH.

 ĐVTN vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, đẩy lùi bệnh SXH.
Gõ cửa từng nhà...
Từ cuối tháng 6 đến nay, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với Sở Y tế Hà Nội tổ chức nhiều đợt phát động ra quân phòng, chống SXH với sự tham gia của gần 18.000 đoàn viên thanh niên thuộc 494 xã, phường, thị trấn trên 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội. Thông qua các đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, tuyên truyền phòng chống SXH, nhiều người dân đã bắt đầu ý thức hơn trong việc dọn dẹp vệ sinh môi trường tại nơi mình sinh sống.
Nhấn mạnh vai trò nòng cốt của đội ngũ đoàn viên thanh niên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết: “Chúng tôi rất mong muốn có sự vào cuộc của các đoàn viên thanh niên trong chiến dịch phòng chống SXH. Các đoàn viên sẽ trở thành những tuyên truyền viên đắc lực cho bản thân, gia đình và cộng đồng, đồng thời cùng với ngành y tế tham gia vào các hoạt động vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, đẩy lùi bệnh SXH”.
Đã thành thông lệ, tuần nào cũng vậy, không thứ Bảy, Chủ nhật nào, ĐVTN Quận đoàn Đống Đa ngừng tay làm công tác ra quân dọn vệ sinh môi trường. Nêu cao tinh thần đó, Đoàn phường Trung Tự (Đống Đa) và ĐTN Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy phòng, chống dịch SXH. Với sự tham gia của hơn 300 thành viên, được chia thành 27 tổ xung kích thực hiện nhiệm vụ tại 24 tổ dân phố và 3 khu vực trọng điểm, các tổ công tác đã gõ từng nhà thực hiện tuyên truyền vận động hướng dẫn người dân thực hiện tốt cam kết phòng dịch, thống kê kiểm tra các bể nước hở, chậu hoa cây cảnh có nước, xử lý vệ sinh các dụng cụ chứa nước có nguy cơ tồn tại bọ gậy, trứng muỗi...
 Đội xung kích thả cá, thả APAS vào những khu vực có bọ gậy.
Nhắc tới công tác phòng, chống dịch SXH, bạn Phạm Tâm - Phó Bí thư Quận đoàn Đống Đa cho biết, gác lại tất cả những hoạt động cá nhân, ĐVTN quận tập trung hăng hái tham gia dọn dẹp vệ sinh, tiêu diệt bọ gậy với quyết tâm đẩy lùi bệnh SXH trên địa bàn quận. Nhờ sự chủ động, quyết liệt và tâm huyết trong công tác phòng, chống bệnh SXH, đến nay các ổ dịch cũng được xử lý nên hạn chế được các ổ dịch lớn bùng phát. Nhiều gia đình đã tích cực tham gia vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy; lật úp các vật dụng tránh đọng nước, không tạo môi trường cho muỗi phát sinh, mắc màn khi ngủ.
Với các quận, huyện xuất hiện những ổ dịch SXH lớn như Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, huyện Phúc Thọ, Thanh Oai, Sóc Sơn.... lực lượng thanh niên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như tuyên truyền, ra quân dọn dẹp vệ sinh, lật úp các dụng cụ chứa nước tại từng hộ gia đình, phát quang bụi rậm...
Còn đó những khó khăn
Với quyết tâm giúp người dân phòng chống SXH nhưng trong quá trình triển khai hoạt động, các đội thanh niên tình nguyện gặp phải không ít khó khăn. Nhiều đội tình nguyện gặp phải sự bất hợp tác của người dân. “Nhiều hộ gia đình đã từ chối phun thuốc diệt muỗi vì lo ngại tác dụng phụ của thuốc. Không nản lòng, đoàn viên lại tiếp tục gõ cửa từng nhà tuyên truyền phòng chống SXH, tầm quan trọng của việc phun thuốc diệt muỗi. Cho đến nay, đa phần các hộ gia đình trong quận đã đồng ý phun thuốc diệt muỗi”, chị Nguyễn Quỳnh Trang - Phó Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai chia sẻ.
“Đồng cảnh” với nỗi khổ của Quận đoàn Hoàng Mai, anh Đào Minh Đức - Bí thư Quận đoàn Hà Đông chia sẻ: “Địa bàn quận Hà Đông tồn tại rất nhiều ổ dịch SXH tuy nhiên, nhiều hộ gia đình chưa ý thức được về phòng chống bệnh SXH. Việc lật úp các dụng cụ chứa nước, diệt bọ gậy trên địa bàn quận Hà Đông cũng rất khó khăn vì nhiều dụng cụ chứa nước treo lên cây cao, anh em phải trèo lên cây gỡ xuống. Nhiều hộ gia đình đào hố để thả cá nhưng sau đó bỏ hoang tạo môi trường cho bọ gậy phát triển, lòng hố rất sâu, mọi người không thể chui xuống nên chỉ còn cách rắc vôi bột xuống... Nhiều công trường xây dựng, công nhân làm việc ở đó không muốn cho thanh niên vào dọn dẹp vệ sinh môi trường”.
 Hành động “đến từng ngõ, gõ từng nhà” của lực lượng đoàn viên, thanh niên đã nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch SXH.
Tuy đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng tinh thần xung kích của lực lượng thanh niên không hề giảm sút mà ngày càng phát huy mạnh mẽ hơn để cùng các cấp chính quyền đẩy lùi dịch bệnh SXH.
Đánh giá về hoạt động phòng chống sốt xuất huyết của các quận đoàn, huyện đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Hà Nội Nguyễn Khánh Bình cho biết, đây là thời điểm phải tập trung cao độ, huy động tối đa toàn bộ lực lượng đoàn viên thanh niên đồng loạt ra quân phòng chống SXH. Thậm chí có thể dừng một số hoạt động không quá quan trọng để tập trung vào việc phòng chống SXH. Hoạt động này phải được thực hiện thực chất, bài bản, đồng bộ mới có thể đạt hiệu quả cao.
“Các Bí thư quận đoàn, huyện đoàn nên có kế hoạch cụ thể trước mỗi đợt ra quân về dự kiến lực lượng tham gia, triển khai tại đâu, chú trọng các ổ dịch lớn, các khu vực như nghĩa trang, công trường, điểm tập kết rác, khu ký túc xá các trường ĐH, bãi đất trống, nhà hoang, bụi rậm... Ngoài ra, các Bí thư quận đoàn, huyện đoàn cần có đề xuất kiến nghị, báo cáo với các đồng chí lãnh đạo Chủ tịch UBND quận, huyện trên địa bàn”, Phó Bí thư Thường Thực Thành đoàn lưu ý.
Nêu cao tinh thần tình nguyện của ĐVTN Thủ đô, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý - Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP nhấn mạnh: “Đây là thời điểm thanh niên tình nguyện phát huy thế mạnh của mình. Các quận, huyện chỉ đạo Bí thư đoàn thanh niên, huy động đoàn viên, thanh niên ra quân vệ sinh môi trường, phát quang bụi dặm, khơi thông cống rãnh, thấy dụng cụ chứa nước úp xuống và đổ đi”. Bên cạnh đó, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP đưa ra 8 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nêu rõ, Thành đoàn Hà Nội chỉ đạo Đoàn thanh niên các quận, huyện, thị xã, nhất là những nơi đang "báo động đỏ", huy động thanh niên tình nguyện, "phủ xanh" toàn bộ trong chiến dịch lần này.