Kết quả là sự tương phản giữa các thái cực trong cảm nhận của du khách.
Năm 2015, Kyoto của Nhật Bản được đánh giá là TP tốt nhất và đáng được tới thăm nhất thế giới. Đứng cuối bảng xếp hạng là Thủ đô Moscow của Nga. Ở tất cả các TP có tên trong danh sách được độc giả cùng nhau lập nên, thì tính hấp dẫn và khả năng quyến rũ của đô thị mới là nhân tố quyết định. Theo độc giả của tạp chí, hai điều này thể hiện ở phong cảnh thiên nhiên trong đô thị, truyền thống văn hóa và lịch sử của đô thị cũng như nhịp sống hiện đại của đô thị. Kyoto được bầu chọn đứng đầu bảng vì tạo cho du khách ấn tượng về một TP cổ mà không cũ, đô thị hiện đại mà không mất gốc, nhịp sống sôi động nhưng đều đặn chứ không phải đột biến. Moscow bị xếp cuối bảng vì đa số độc giả của tạp chí cảm nhận rằng người dân ở đây "không thân thiện". TP này không hề thua kém nhiều đô thị thuộc diện hàng đầu bảng xếp hạng về các tiêu chí khác, nhưng bị coi là "thiếu thân thiện nhất". Và 5, 6 TP xếp trước Moscow trong bảng xếp hạng này cũng đều bị mất điểm nặng nhất về "không thân thiện đối với du khách".
Sự tương phản này có nguyên do của nó. Du khách thường nhạy cảm nhất trước thái độ và cách đối xử của người dân trong đô thị. Nhưng trong khi có đô thị muốn thu hút du khách thì cũng lại có những đô thị coi du khách là gánh nặng, khó chịu về hành xử thiếu văn hóa của du khách, cảm thấy bị phiền nhiễu bởi du khách. Những bảng xếp hạng như thế này chưa thật đầy đủ, còn khiên cưỡng và khập khiễng, nhưng không đễn nỗi vô giá trị đối với các nhà quản lý và phát triển đô thị trên thế giới.
Du khách nước ngoài tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám
|