Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tỷ lệ giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đạt thấp hơn so với năm trước

PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Sáng 26/9, tại Phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024.

Theo Báo cáo tóm tắt của Chính phủ về kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm vừa qua tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, tích cực, góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và nhà nước, góp phần giữ vững ổn định an ninh, trật tự để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn

Trong công tác tiếp công dân, người đứng đầu các cấp, các ngành đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tiếp công dân và thực hiện ngày càng tốt hơn trách nhiệm tiếp công dân theo quy định.

Trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, các cấp, các ngành đã cố gắng, nỗ lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Việc rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt; qua đó, nhiều vụ việc gây bức xúc trong Nhân dân, được dư luận quan tâm đã được rà soát, xử lý, giải quyết, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự của địa phương và cả nước.

Việc thực hiện các kiến nghị của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại tố cáo do đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội chuyển đến được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Công tác phối hợp trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo ngày càng chặt chẽ, phát huy hiệu quả.

Về tồn tại, hạn chế, báo cáo của Chính phủ cho biết, mặc dù có quyết tâm cao, có nhiều cố gắng nhưng công tác rà soát, hoàn thiện pháp luật trên các lĩnh vực quản lý còn chậm. Trong công tác tiếp công dân, mặc dù đã chuyển biến tốt hơn so với trước nhưng việc trực tiếp tiếp công dân của thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp chưa đảm bảo số ngày theo quy định.

Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tỷ lệ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (đạt 81,4%) thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (83%).

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày tóm tắt Báo cáo thẩm tra. Ảnh: Quochoi.vn
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày tóm tắt Báo cáo thẩm tra. Ảnh: Quochoi.vn

Trong báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan đã nỗ lực trong việc tổ chức tiếp công dân với những đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả. Tuy nhiên so với năm 2023, số đoàn đông người đến Thanh tra Chính phủ tăng rất mạnh (bằng 229%). Ngược lại, số đoàn đông người đến các bộ, ngành lại giảm mạnh (giảm 55%). Đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân của tình hình này để có giải pháp phù hợp xử lý, khắc phục.

Qua báo cáo cho thấy, số đơn có đủ điều kiện xử lý năm 2024 ở bộ, ngành là 52%. Ở Thanh tra Chính phủ là 34%, ở 45/63 địa phương là 85%. Ủy ban TVQH đề nghị Chính phủ làm rõ lý do dẫn đến số đơn không đủ điều kiện xử lý ở các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là ở Thanh tra Chính phủ có tỷ lệ cao hơn nhiều so với ở địa phương để có giải pháp xử lý, khắc phục phù hợp.

Số liệu báo cáo cũng cho thấy, tình trạng Thủ trưởng cơ quan ủy quyền tiếp công dân tại bộ, ngành, địa phương vẫn còn nhiều. Đồng thời, do còn thiếu số liệu của nhiều địa phương nên chưa có đầy đủ cơ sở so sánh với năm 2023 để chứng minh thuyết phục, đầy đủ cho nhận định, đánh giá nêu trên.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga phát biểu. Ảnh: Quochoi.vn
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga phát biểu. Ảnh: Quochoi.vn

Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, về kết quả giải quyết khiếu nại, năm 2024 cơ quan hành chính nhà nước các cấp giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ 80%, chưa đạt mục tiêu 85% mà Chính phủ đề ra. Đặc biệt, ở các địa phương, tỷ lệ giải quyết chỉ đạt 76%. Do đó đòi hỏi các cơ quan nỗ lực, cố gắng hơn nữa để đáp ứng mục tiêu giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật các vụ việc khiếu kiện tố cáo mới phát sinh ngay từ cấp cơ sở.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, từ giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân đã tạo niềm tin của công dân với Đảng, Nhà nước; xử lý nhiều vụ tiêu cực, tham nhũng, tạo niềm tin cho nhân dân, nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam. Nhấn mạnh nếu ở xã, phường dân khiếu kiện thì Bí thư, Chủ tịch phải chịu trách nhiệm kiểm điểm trước cấp uỷ, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các địa phương quan tâm giải quyết ngay tại cơ sở.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị làm rõ việc số người đến khiếu nại, tố cáo ở các bộ, ngành giảm nhưng đến Thanh tra Chính phủ lại tăng. Đồng thời, phân tích rõ số liệu, các vụ tồn đọng kéo dài, như có vụ việc kéo dài 10 năm, 20 năm có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ rồi mà không giải quyết.