Ứng Hòa: Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Năm 2023, 19/21 tồn tại trong đã cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) của huyện Ứng Hoà đã được khắc phục. Nhờ đó năm nay số hồ sơ TTHC giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 67,1%, gấp đôi so với năm 2022.

Hoàn thành 24/24 chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm 

Trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 đối với các sở, cơ quan tương đương Sở và UBND các quận, huyện, thị xã ở TP Hà Nội, quận Hai Bà Trưng đạt 89,08% và huyện Ứng Hòa đạt 88,86%. Đây là hai đơn vị thấp nhất về CCHC của TP.

CBCC xã Vạn Thái (Ứng Hoà) giải quyết TTHC cho người dân. Ảnh:  Lại Tấn.
CBCC xã Vạn Thái (Ứng Hoà) giải quyết TTHC cho người dân. Ảnh:  Lại Tấn.

Ngay sau khi có kết quả chỉ số CCHC năm 2022, Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 10-NQ/HU về những giải pháp khắc phục hạn chế trên địa bàn huyện trong đó đã chỉ đạo tăng cường, cải thiện chất lượng công tác CCHC; UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 226/KH-UBND triển khai thực hiện Nghị quyết 10-NQ/HU của Huyện ủy trong đó yêu cầu các cơ quan đơn vị tập trung quyết liệt thực hiện các biện pháp nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác CCHC, nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ người dân, DN.

Năm 2023, Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 16-NQ/HU về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn huyện Ứng Hòa giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo; UBND huyện ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND ngày 18/7/2023 về triển khai thực hiện Nghị quyết 16 của Huyện ủy; Kế hoạch 104/KH-UBNDngày 17/3/2023 và Kế hoạch 192/KH-UBND ngày 14/6/2023 về khắc phục các tồn tại hạn chế về công tác CCHC trên địa bàn huyện để nâng cao chỉ số CCHC.

Với quyết tâm thực hiện tốt việc giải quyết TTHC cho người dân, 100% hồ sơ TTHC cấp huyện, cấp xã được trả đúng hạn, trước hạn cho người dân trên thực tế. Tổng số hồ sơ tiếp nhận cấp huyện là 3.464, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 67,1% (tăng trên 200% so với năm 2022), cấp xã bình quân đạt 53% đảm bảo vượt chỉ tiêu tối thiểu trên 50% theo kế hoạch.

Đến nay, đã hoàn thành 24/24 chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm theo Kế hoạch CCHC năm 2023 đạt 100% nội dung Kế hoạch; đã tổ chức hoàn thành khắc phục 19/21 tồn tại hạn chế đã được chỉ ra đạt 90,4%, còn 2 tồn tại phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2023.

Để có được kết quả trên, một trong những giải pháp của huyện Ứng Hoà là đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị rà soát xây dựng quy trình, quy chế làm việc, quy chế phối hợp trên nguyên tắc 5 rõ đối với các quy trình liên quan từ 2 đơn vị trở lên huyện là cơ quan ban hành.

Theo Chủ tịch UBND huyện Ứng Hoà Nguyễn Tiến Thiết: “Trên nguyên tắc 5 rõ trong công tác đánh giá cán bộ, UBND huyện đã ban hành uy định đánh giá, chấm điểm đối với CBCCVC, trong đó cụ thể rõ hơn tiêu chí đánh giá chấm điểm, định lượng rõ hơn kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ, gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là nhiệm vụ về cải cách hành chính”.

Đồng thời, huyện thực hiện Chị thị 24 của Thành ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP Hà Nội, Huyện ủy, UBND huyện cũng đã xây dựng Kế hoạch, lồng ghép việc nhận diện các biểu hiện vi phạm theo Chỉ thị 24 với kết quả đánh giá CBCCVC hàng tháng theo quy định. Trên cơ sở đánh giá cán bộ, công chức, kết quả sẽ được sử dụng làm căn cứ để quy hoạch, sắp xếp, điều động, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ.

Huyện cũng thực hiện nghiêm túc Quy định số 07-QĐ/TU ngày 17/11/2021 của Thành ủy Hà nội về Luân chuyển, Điều động công chức lãnh đạo quản lý qua đó: Đã thực hiện sắp xếp, điều động, luân chuyển 73 cán bộ cấp xã, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý; Chuyển đổi vị trí công tác đối với 56 công chức, viên chức không giữ vị trí lãnh đạo để đảm bảo và nâng cao hiệu quả công việc.

Sáng kiến giải quyết thủ tục hành chính

Từ đầu năm 2023, huyện Ứng Hoà đã có những sáng kiến CCHC như: Mô hình “5 TTHC không chờ” của xã Hòa Phú”; “Thêm 30 phút vì dân” của xã Minh Đức; “Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà không thu phí thông qua dịch vụ bưu chính công” của xã Kim Đường; “Thành lập tổ trợ giúp, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thông tin đường dây nóng, phát tờ rơi tuyên truyền” của xã Phương Tú. Hiện nay, UBND huyện đã chỉ đạo áp dụng nhân rộng, phát triển thêm các mô hình sáng kiến tại 25 xã, thị trấn còn lại. Đến nay, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều thực hiện mô hình, sáng kiến CCHC.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa huyện Ứng Hoà. Ảnh: Lại Tấn
Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa huyện Ứng Hoà. Ảnh: Lại Tấn

Qua khảo sát đo lường chất sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan đơn vị thuộc huyện Ứng Hòa năm 2023, tổ chức lấy phiếu khảo sát định kỳ hàng tháng, tính đến tháng 10/2023, trên địa bàn huyện đã lấy 11.030 phiếu. Trong đó, cấp huyện 950/950 phiếu hài lòng, đạt tỷ lệ 100% phiếu hài lòng; cấp xã 10.073/10.080 phiếu hài lòng, đạt tỷ lệ 99,9% phiếu hài lòng. 100% hồ sơ TTHC cấp huyện, cấp xã được trả đúng hạn, trước hạn cho người dân trên thực tế. Tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận và giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức một phần, toàn trình cấp huyện đạt 67,1%, cấp xã bình quân đạt 53% đảm bảo vượt chỉ tiêu tối thiểu trên 50% theo kế hoạch.

Mặt khác, huyện Ứng Hoà đã triển khai số hóa cơ sở dữ liệu chuyên ngành; số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính và lưu trữ điện tử đảm bảo theo quy định. Triển khai thuê dịch vụ cảnh báo, giám sát an toàn thông tin cho hệ thống thông tin huyện và 29 xã, thị trấn theo hướng dẫn mô hình bảo mật 4 lớp.

Thời gian tới, theo UBND huyện Ứng Hoà, huyện tập trung lãnh đạo chỉ đạo triển khai thực hiện các Kế hoạch về cải thiện, nâng cao chỉ số PAR INDEX, chỉ số PAPI, SIPAS năm 2023; Kế hoạch khắc phục các tồn tại trong CCHC, nâng cao chỉ số CCHC năm 2023 và những năm tiếp theo.

Lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt và hiệu quả toàn diện các nội dung về CCHC trong đó nhiệm vụ trọng tâm là đảm bảo tỷ lệ 100% hồ sơ TTHC cấp huyện, cấp xã được giải quyết đúng hạn, trước hạn; Nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình.

Gắn trách nhiệm của người đứng đầu các tổ chức, chính quyền trong việc tổ chức thực hiện công tác CCHC; tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra Công vụ, kiểm tra CCHC định kỳ, đột xuất; tổ chức tái kiểm tra Công vụ, kiểm tra CCHC tại các cơ quan, đơn vị. Thực hiện đầy đủ các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước.