Ưu tiên chọn tạo cây, con giống chất lượng cao: Tăng giá trị sản xuất nông nghiệp

Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mục tiêu tăng trưởng lĩnh vực nông nghiệp năm 2020 đạt 4,12% và phát triển bền vững trong các năm tiếp theo, ngành nông nghiêp Hà Nội đã và đang tập trung đầu tư cho công tác khảo nghiệm, thử nghiệm, chọn tạo, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất.

Hiệu quả tích cực
Xác định chất lượng giống có vai trò quan trọng, quyết định đến năng suất, hiệu quả kinh tế của sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, Hà Nội đã ưu tiên đầu tư hàng chục tỷ đồng cho công tác chọn tạo cây, con giống chất lượng cao.
Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội Hoàng Thị Hòa cho hay, đối với lĩnh vực trồng trọt, Hà Nội đã chọn tạo nhiều giống lúa mới có năng suất cao, thời gian sinh trưởng ngắn và thích ứng được với sự biến đổi của khí hậu như: Giống lúa Japonica ĐS1, Vaas16, J01, J02. Đây là cơ sở quan trọng để bổ sung, mở rộng bộ giống lúa Nhật Bản cho TP.
Với cây ăn quả, Hà Nội đã đưa một loạt giống mới vào sản xuất như: Nhãn chín muộn, bưởi Diễn, bưởi đỏ Tân Lạc… nhằm đạt mục tiêu đến hết năm 2020, toàn TP có 1.384ha sản xuất cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao và tỷ lệ ứng dụng công nghệ cao chiếm 15 - 20% tổng giá trị sản xuất cây ăn quả.
 Chăn nuôi bò tại xã Minh Châu, huyện Ba Vì. Ảnh: Ngọc Ánh
Lĩnh vực chăn nuôi cũng được ngành nông nghiệp đặc biệt quan tâm. Là một DN hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, cung ứng giống cho chăn nuôi trên địa bàn TP, Tổng Giám đốc Công ty CP Giống gia súc Hà Nội Bùi Đại Phong chia sẻ: Để góp phần vào mục tiêu tăng trưởng của TP, đơn vị đã đẩy mạnh lai tạo giống bò BBB trên nền bò lai Sind thành đàn bò F1 hướng thịt trên địa bàn Hà Nội. Qua đó đã mang lại giá trị từ chăn nuôi bò F1 BBB đạt hơn 3.000 tỷ đồng/năm, tăng 1.300 tỷ đồng/năm so với giống bò thịt khác. Ngoài ra, trong lĩnh vực chăn nuôi, Hà Nội đã lai tạo thành công giống bò BBB, Brahman. Cùng với đó, chất lượng đàn lợn giống cũng có bước chuyển biến tích cực. Hiện số lượng đàn lợn nái có khoảng 130.000 con, trong đó tỷ lệ lợn nái ngoại thuần chủng chiếm 86% tổng đàn…
Nâng cao năng lực cho các trạm giống cây trồng, vật nuôi
Tuy nhiên, thực tế cho thấy công tác nghiên cứu, chọn tạo giống cây trồng, vật nuôi của Hà Nội vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, TP có hơn 110 cơ sở sản xuất kinh doanh giống cây trồng nhưng giống lúa mới đáp ứng được 70%, cây ăn quả là 30 - 40%. Trong khi đó, sản xuất giống vật nuôi vẫn tập trung ở những cơ sở, trang trại, chưa xây dựng được vùng chuyên sản xuất giống chất lượng cao.
Nhằm từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế kể trên, TP đã có kịch bản hỗ trợ các địa phương khôi phục và phát triển nông nghiệp do dịch Covid-19, trong đó có ưu tiên đưa giống cây trồng, vật nuôi mới hiệu quả cao vào sản xuất. Hiện nay, tại nhiều huyện như: Ứng Hòa, Thanh Oai, Phúc Thọ, Đan Phượng… đã và đang có chính sách hỗ trợ riêng cho nông dân, hợp tác xã đưa những giống cây trồng, vật nuôi mới vào sản xuất. Trong đó chủ yếu tập trung ở các nhóm giống lúa Japonica (triển khai ở cả vụ Xuân và vụ Mùa); bưởi Diễn, dưa lưới vàng giống Nhật Bản, giống bò BBB.
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ thông tin, cùng với tăng cường năng lực cho các trạm giống cây trồng, vật nuôi, Sở sẽ xây dựng Trung tâm Giống cây trồng công nghệ cao ở xã Hòa Bình (huyện Thường Tín) nhằm bảo tồn một số cây trồng có giá trị kinh tế và sản xuất giống gốc, giống đầu dòng cây ăn quả; phấn đấu mỗi năm đưa ra thị trường khoảng 100.000 cây giống đạt tiêu chuẩn. Đồng thời, có cơ chế khuyến khích các DN đưa những giống vật nuôi có chất lượng cao về lai tạo, nhằm cải thiện chất lượng đàn giống bò, lợn, gia cầm.

"Ngành nông nghiệp Hà Nội cần tham mưu cho TP có chính sách quảng bá các giống vật nuôi hiệu quả, năng suất cao do chính nông dân Hà Nội lai tạo. Đây là tiền đề để lan tỏa nhanh chóng đến người chăn nuôi trên địa bàn và các tỉnh, thành khác trong cả nước." - Tổng Thư ký Hội các ngành sinh học Việt Nam, GS Nguyễn Lân Hùng