Xe container nối đuôi tránh trạm thu phí ở Quốc lộ 5 bằng cách đi qua Quốc lộ 17, đoạn phố Keo, huyện Gia Lâm Ảnh: Trọng Tài. |
Nhiều chiếc xe quá khổ, quá tải chở đất đá, cát sỏi cao ngất ngưởng, phóng nhanh, vượt ẩu vẫn ngày ngày nối nhau qua những tuyến đường quốc lộ. Ban đêm, xe quá khổ, quá tải còn tràn cả vào nội đô, rải bùn đất bụi bặm ra khắp nơi. Đường sá oằn mình, bong tróc, hư hỏng đến nỗi sửa chữa không kịp. Ví như tại Hà Nội, trên các tuyến đường Vành đai 3, Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Hồ Tùng Mậu, Võ Chí Công… không khó để bắt gặp xe quá khổ quá tải, xe bồn chở bê tông tung hoành ngang dọc, nhất là vào ban đêm. Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nghiêm trọng, những hung thần này còn tàn phá hạ tầng của TP. Từ các tuyến tỉnh lộ, đường ngoại thành, nông thôn cho đến phố phường trung tâm, nơi đâu có sự xuất hiện của các công trường xây dựng là ở đó có xe quá tải, xe bồn, xe conteiner và có tình trạng đường sá hư hỏng, ô nhiễm môi trường, gây bức xúc và bất an cho người dân Thủ đô.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình còn chia sẻ câu chuyện ông tận thấy trên đường. Đó là những chiếc xe máy bỗng trở nên quá bé nhỏ, mong manh, và thường bị đe dọa an toàn bởi những “hung thần” xe tải, xe buýt lấn làn, chạy ẩu. Thực vậy, trong các loại hình phương tiện tham gia giao thông, có thể nói xe máy là loại có nguy cơ cao nhất bị tổn thương, gặp nguy hiểm. Bởi khi ngồi lên chiếc xe máy, mỗi người dân đều phải đối diện với rủi ro bất ngờ, thậm chí dừng chờ đèn đỏ cũng là nạn nhân của tai nạn giao thông. Một số tuyến có mật độ giao thông cao, xe buýt bất chấp an toàn, mạnh ai nấy chạy, có lúc cắt mặt cả dòng phương tiện chỉ để vượt lên trước, có lúc thì còi inh ỏi khiến người tham gia giao thông xung quanh rúm ró vì sợ hãi, khó chịu.
Từ lâu, Chính phủ và người dân đã coi đảm bảo trật tự, ATGT là một cuộc chiến thực sự, giành lấy sự an toàn, bình yên cho cuộc sống. Sau khi Nghị định 100/NĐ - CP về xử phạt vi phạm giao thông được áp dụng vào thực tế, chế tài xử lý vi phạm đã đủ mạnh mẽ, và phát huy hiệu quả thiết thực. Việc còn lại chỉ là duy trì sự nghiêm minh của pháp luật, không nhượng bộ, xuê xoa để các “hung thần” không còn cơ hội tác quái, gây hại cho người dân và cả những tác hại tàn phá cơ sở hạ tầng giao thông.