Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

VFC “gặt vàng” tại Cánh diều 2019

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 12/5, Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức trao giải thưởng Cánh diều 2019.

Theo Hội Điện ảnh Việt Nam, năm 2019, điện ảnh cả nước có nhiều bước phát triển. Giải thưởng Cánh diều 2019 có trên 40 cơ sở sản xuất phim đã lựa chọn gửi tham dự, với 113 tác phẩm tiêu biểu. Trong đó, 16 phim truyện điện ảnh, 13 phim truyện truyền hình (487 tập), 46 phim tài liệu khoa học, 15 phim hoạt hình, 17 phim ngắn và 6 công trình nghiên cứu lý luận.
 NSND Đặng Xuân Hải - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam. Ảnh: Lại Tấn.
Phát biểu tại lễ trao giải, NSND Đặng Xuân Hải - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết: “Ban giám khảo Cánh diều 2019 có chung nhận xét, phim tham dự giải đa dạng về đề tài, chủ đề, phương pháp sáng tác được mở rộng, tạo nên bức tranh đa dạng phong phú, giàu sức sống”.
Tuy nhiên, qua các bộ phim tham dự giải, Ban tổ chức cho biết vẫn còn thiếu vắng những tác phẩm phản ánh sinh động, sâu sắc, xứng tầm với thành tựu to lớn trong thời kỳ đổi mới và hội nhập. Sự thiếu vắng đó đã gợi nhiều suy nghĩ về công tác chỉ đạo, đầu tư cho sáng tác điện ảnh.
“Nhận rõ trách nhiệm trước đất nước, điện ảnh Nhà nước đòi hỏi mỗi hội viên, những người làm công tác điện ảnh và truyền hình cần đổi mới từ nhận thức, tư duy và sáng tạo để phản ánh hiện thực một cách sâu sắc. Thông qua đó, khám phá chiều sâu tinh thần của con người Việt Nam đang vươn lên để đồng hành cùng các dân tộc, quốc gia khác. Đồng thời luôn gắn bó bền chặt với những giá trị văn hóa nguồn cội của dân tộc, góp phần làm nên tính đặc thù của điện ảnh Việt Nam”, NSND Đặng Xuân Hải cho hay.
Tại lễ trao giải, giải thưởng công trình nghiên cứu lý luận phê bình (không có giải vàng), 2 Cánh diều bạc được trao cho giáo trình lý thuyết và thực hành “Thiết kế mỹ thuật phim điện ảnh” của TS Trần Quang Minh, và tập tiểu luận “Những dấu vết trên mặt đất” của TS Vũ Ngọc Thanh.
Ở giải thưởng phim ngắn không có giải vàng, 2 bộ phim giành Cánh diều bạc gồm “Mộng tưởng đen” của đạo diễn Dương Phước Trung, và “Hết hồn” của đạo diễn Nguyễn Thị Thu Hằng.
Hạng mục phim truyện điện ảnh được chú ý nhất, trong đó, phim “Hạnh phúc của mẹ” thắng lớn với
giải Cánh diều vàng. Cánh diều bạc thuộc về phim “Hai Phượng” và “Truyền thuyết về Quán Tiên”. Nam diễn viên chính xuất sắc thuộc về Kiều Minh Tuấn phim “Anh trai yêu quái” và “Nắng 3: Lời hứa của cha”.
Ở hạng mục phim truyện truyền hình, không ngoài dự đoán, phim “Về nhà đi con” giành Cánh diều vàng, NSƯT Nguyễn Danh Dũng của phim này cũng đoạt giải đạo diễn xuất sắc.
 Đạo diễn phim ''Về nhà đi con'' Nguyễn Danh Dũng (giữa) đạt giải đạo diễn xuất sắc. Ảnh: Lại Tấn.
Cánh diều bạc thuộc về phim “Hoa hồng trên ngực trái” và “Lời nguyền domino”. Nam, nữ diễn viên chính xuất sắc là Ngọc Quỳnh và Hồng Diễm trong phim “Hoa hồng trên ngực trái”.
Với hạng mục phim hoạt hình, phim “Con chim gỗ” (Hãng Phim hoạt hình Việt Nam) giành giải Cánh diều vàng. “Sơn Tinh – Thủy Tinh” và “Tàn thể tiền truyện” đoạt giải Cánh diều bạc.
Lĩnh vực phim khoa học, 2 Cánh diều vàng được trao cho bộ phim “Cuộc chiến chống Sars” của đạo diễn Lưu Ngọc Ánh, và “Lò đốt rác thải sinh hoạt” của đạo diễn, NSƯT Nguyễn Lê Văn – Nguyễn Hồng Việt.
 Bảo Hân đạt giải diễn viên trẻ triển vọng. Ảnh: Lại Tấn.
Đối với phim tài liệu, giải thưởng Cánh diều vàng được trao cho bộ phim “Chư Tan Kra” của đạo diễn Vũ Minh Phương – Điện ảnh Quân đội Nhân dân. Cũng ở giải thưởng này, quay phim Trần Xuân Chung đã được trao giải Quay phim xuất sắc nhất với bộ phim “Hành trình thư pháp Việt”.
 Ngọc Quỳnh, Hồng Diễm đoạt giải nam, nữ diễn viên chính xuất sắc. Ảnh: Lại Tấn 
Nhân dịp này, Hội Điện ảnh Việt Nam đã tặng bằng khen đặc biệt cho đoàn làm phim truyện truyền hình “Những ngày không quên” (Trung tâm Sản xuất phim truyền hình – Đài Truyền hình Việt Nam) hiện đang thực hiện và phát sóng phim về chủ đề thời sự - tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.