Vi phạm gia tăng vì chờ… quy hoạch

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chấn chỉnh biển quảng cáo sai phạm đang trở thành vấn đề "nóng" của Hà Nội. Bởi tình hình vi phạm ngày càng gia tăng và nhức nhối, nhưng bản quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP Hà Nội - "chiếc gậy" giúp nhà quản lý giữ yên hoạt động quảng cáo - vẫn trong chờ đợi.

Vi phạm giữa khu trung tâm

Đã hơn một năm, Sở VHTT&DL Hà Nội chọn chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP là công việc trọng tâm. Thế nhưng, những tấm biển quảng cáo không phép, làm mất mỹ quan đô thị vẫn xuất hiện tràn lan. Điển hình là biển quảng cáo vị trí bên phải QL 5 đối diện đền Bà Tấm, biển tại chân cầu Thăng Long (đơn vị thực hiện là Công ty Điện ảnh băng hình Hà Nội); biển tại bãi đỗ xe Mai Dịch (Công ty CP Marketing Mặt trời vàng); 5 biển cạnh tường rào chợ Dịch Vọng thực hiện xã hội hóa "tuyên truyền chính trị" (Công ty CP Quảng cáo Thủ đô). Ngoài ra còn phải kể tới hàng chục biển vi phạm khác như 2 khung biển tại khuôn viên nhà máy nước Mai Dịch do Công ty CP Sunlogo thực hiện; 2 khung biển tại khuôn viên Công ty CP Interceco 17 Phạm Hùng (Công ty CP Marketing Mặt trời vàng)…
Biển quảng cáo khổ lớn dọc cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài.      Ảnh: Phạm Hùng
Biển quảng cáo khổ lớn dọc cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài. Ảnh: Phạm Hùng
Biển quảng cáo không phép không chỉ tồn tại ở những nơi xa trung tâm. Sau khi thanh kiểm tra thực tế, đại diện thanh tra Sở VHTT&DL Hà Nội thừa nhận cả ở khu vực nội thành như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cầu Giấy… vi phạm cũng ngang nhiên tồn tại. Từ khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm, đối diện nhà hàng Thủy Tạ thuộc góc phố Lê Thái Tổ cho đến khu vực ngã tư Điện Biên Phủ - Xuân Diệu, hay trên các con phố Xuân Thủy, Nguyễn Chí Thanh… đều có biển bảng xuất hiện sai quy định. Thậm chí nhiều biển vi phạm trong thời gian khá dài. Trong số 78 biển quảng cáo tấm lớn không phép trên địa bàn TP, có tới 37 biển tồn tại từ trước khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính. Toàn TP có hơn 65.000 biển hiệu, thì có tới gần 15.000 tấm vi phạm. Các con số thống kê cho thấy, rõ ràng tình trạng vi phạm trong thực hiện quảng cáo, biển hiệu diễn biến khá phức tạp.

Mỏi mắt chờ quy hoạch

Không phải Hà Nội không sốt sắng chấn chỉnh biển quảng cáo không phép. Thế nhưng, trong khi các DN quảng cáo năng động, nhanh chóng tiếp cận với tiến bộ của TP, thì ngành quản lý văn hóa vẫn lúng túng trước các quy định đưa luật quảng cáo vào đời sống, thay thế các thông tư đã hết hiệu lực hoặc tham mưu cho UBND TP ban hành đề án quy hoạch quảng cáo trên địa bàn.

Theo kế hoạch đặt ra, năm 2014 Hà Nội sẽ ban hành được Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Ở đó những vấn đề biển quảng cáo tấm nhỏ, biển hộp đèn dải phân cách, băng rôn dọc, biển tấm lớn trên đường cao tốc, QL… đều được điều chỉnh, tạo chuẩn. Thế nhưng, năm 2015 đã cận kề, kế hoạch đã bị "vỡ" vì đơn vị xây dựng đề án quy hoạch - Công ty CP Quảng cáo và Tổ chức sự kiện Kỷ Nguyên không đủ năng lực, thậm chí còn cấu kết với một số đơn vị lấy danh nghĩa quy hoạch đang chờ phê duyệt để dựng lên những biển quảng cáo không phép, làm gia tăng vi phạm. Hiện nay, các quận như Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân… đang chật vật giải quyết "hậu dự thảo quy hoạch" này. Trong khi đó, công tác chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên TP vẫn đang nằm chờ… quy hoạch.

Trong hội nghị đối thoại giữa DN quảng cáo với ngành quản lý diễn ra cuối tháng 12/2014, ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội dự định năm 2015 sẽ xây dựng xong dự thảo quy hoạch quảng cáo trình UBND TP phê duyệt. "Đúng là lúc đầu Sở nhận định quy hoạch quảng cáo là vấn đề đơn giản, hứa làm xong quảng cáo ngoài trời, nhưng do đơn vị tư vấn không đủ năng lực nên kế hoạch bị dở dang" - ông Động thừa nhận. Vị lãnh đạo ngành văn hóa Hà Nội cũng hứa, bản quy hoạch mới sẽ chọn những vấn đề dễ để làm trước như quảng cáo tấm lớn ngoài trời… Ngoài ra, bản dự thảo quy hoạch sẽ lấy ý kiến của nhiều DN quảng cáo, chữ ký của 4 Sở đồng thuận tháo gỡ khó khăn cho DN…

Sau một lần lỡ hẹn, bản quy hoạch quảng cáo có thể hoàn thành trong năm tới. Tuy nhiên, vấn đề vi phạm quảng cáo của Hà Nội có thực sự được chấn chỉnh, DN làm quảng cáo có "dễ thở" hay không lại phụ thuộc vào quá trình thống nhất xử lý sai phạm, cũng như tinh thần giảm các thủ tục hành chính, tránh gây phiền hà trong cấp phép của một số phòng chuyên môn thuộc Sở. Có vẻ như con đường chấn chỉnh quảng cáo vẫn còn gian nan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần