Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vi phạm tràn lan cước vận tải

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết quả tổng hợp của ba đoàn kiểm tra liên ngành giá cước vận tải ô tô thực tế của 40 DN kinh doanh vận tải tại khu vực Bắc, Trung, Nam được công bố chiều 11/2 cho thấy, nhiều DN vận tải đang chây ì giảm giá.

Thậm chí có tình trạng DN dùng “mánh khóe” báo cáo doanh thu, lợi nhuận thấp để không giảm giá cước. Giá xăng dầu giảm tới 40% mà giá cước vận tải giảm chưa tương xứng nên người tiêu dùng và dư luận không khỏi bất bình.

Nhiều DN trốn giảm giá

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết, thống kê đợt kiểm tra vừa qua cho thấy, các đơn vị được kiểm tra đã thực hiện kê khai giá với cơ quan quản lý Nhà nước, DN giảm cước cao nhất là 15,72%, thấp nhất là 4,1%. Tuy nhiên, vẫn còn có những đơn vị kê khai với tỷ lệ giảm giá còn hạn chế, hoặc còn có đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định chưa điều chỉnh giảm giá. 
Đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra xử lý taxi vi phạm gian lận giá cước.     Ảnh: Anh Quý
Đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra xử lý taxi vi phạm gian lận giá cước. Ảnh: Anh Quý
Đơn cử, tại khu vực Hà Nội, đoàn kiểm tra đã phát hiện 5 DN giảm còn hạn chế là Công ty TNHH Mạnh Trường Bình, Công ty CP Dịch vụ hàng không Sân bay Nội Bài, HTX vận tải Nội Bài, Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội, Chi nhánh Công ty TNHH Hoàng Long. Tại khu vực miền Trung có Công ty CP Taxi Mai Linh, Công ty CP Xe khách và Dịch vụ Thương mại Đà Nẵng, Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch Hải Vân.  Thậm chí có tình trạng DN dùng “mánh khóe” báo cáo doanh thu, lợi nhuận thấp để không giảm giá cước. Tại khu vực phía Nam có HTX vận tải đường bộ TP Thủ Dầu Một (Bình Dương), Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính hành vi kê khai giá cước không hợp lý, chưa kịp thời, chưa đúng quy định, thiếu bảng giải trình chi tiết các khoản chi phí vận tải kèm theo hồ sơ kê khai giá cước, vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 11, Nghị định 109/2013/NĐ-CP. Trường hợp này đề nghị làm thủ tục chuyển Thanh tra Bộ Tài chính ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.

Đáng chú ý theo ông Tuấn, có tình trạng DN “chạy” đăng ký kê khai giá cước từ tỉnh này sang tỉnh khác. Cụ thể như, các hãng vận tải hành khách cố định có thể kê khai tại tỉnh A chạy sang tỉnh B, tuy nhiên, ở tỉnh A có thể kiểm tra chặt chẽ nên không chấp nhận mức đó đã chạy sang tỉnh B kê khai mức thấp hơn và tỉnh B có thể phối hợp chưa chặt chẽ nên đã chấp nhận ngay mức kê khai của DN, do vậy có chuyển đổi kê khai tỉnh A sang tỉnh B. Bộ Tài chính khuyến nghị các cơ quan chức năng các địa phương phải thường xuyên kiểm tra giám sát chặt chẽ, tiếp tục phát huy cơ chế phối hợp. Hoặc tỉnh A giám sát tỉnh B hoặc ngược lại, tỉnh B giám sát tỉnh A. Trong đó, chú ý việc phối hợp tăng cường kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý kê khai giá cước trên các tuyến đối lưu (2 chiều) giữa hai địa phương.

Chặn mẹo giảm giá

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ có hướng xử lý với những đơn vị sai phạm, như buộc phải giảm giá cước (đối với DN chưa giảm). Đối với các đơn vị kê khai giá với mức giảm giá chưa phù hợp với biến động giảm giá xăng dầu và chi phí đầu vào, Bộ Tài chính có văn bản chỉ đạo Sở Tài chính địa phương có văn bản yêu cầu các đơn vị này tiếp tục thực hiện kê khai giảm giá. Đồng thời, tiếp tục thực hiện công khai trên phương tiện thông tin đại chúng các đơn vị thực hiện tốt, thực hiện chưa đầy đủ và các đơn vị chưa thực hiện kê khai giá trên các tuyến kinh doanh.

Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT, trưởng đoàn kiểm tra tại Đà Nẵng bổ sung, để đối phó với các trường hợp DN kê khai một đằng niêm yết một nẻo, Bộ GTVT chỉ đạo các Sở GTVT phải yêu cầu, trên tất cả các phương tiện giao thông vận tải đều phải niêm yết giá cước và công bố đường dây nóng của các cơ quan chức năng. “Hiện nay, tất cả phải được kê khai theo quy định và chỉ được bán giá vé sau khi đã kê khai. Đặc biệt, ở mỗi một địa phương, các Sở Tài chính cần rà soát xem có hợp lý hay không hợp lý, từ đó mới được bán vé với mức giá phù hợp” - bà Hiền khẳng định.

Liên quan tới chiêu “móc túi” khách hàng tinh vi của DN bằng cách giảm giá cước cho kilômét đầu mở cửa nhưng số kilômét đầu lại giảm đi, ông Đặng Ngọc Tuyến - Phó Chánh Thanh tra (Bộ Tài chính) kiêm Trưởng đoàn kiểm tra phía Bắc (TP Hà Nội) cho biết, đoàn kiểm tra tính theo giá phổ biến bình quân từ kilômét thứ nhất cho đến kilômét 20 hoặc 30, để căn cứ vào mức giảm của DN, việc này sẽ hạn chế được tình trạng nhiều DN chỉ kê khai giá khi mở cửa xe thôi để lấy đó làm mức giảm khai báo với cơ quan chức năng. Cũng theo ông Tuyến thì tình trạng này xuất hiện chủ yếu ở các loại xe dù, bến cóc.