Một dãy dài xe ô tô dừng đỗ sai quy định trên phố Nguyễn Đình Hoàn (Ảnh chụp ngày 24/9). Ảnh: Công Trình |
Báo Kinh tế & Đô thị ngày 19/9 có bài: “Choáng” với vi phạm trật tự đô thị trên phố Nguyễn Đình Hoàn, phản ánh những bất cập trong công tác quản lý trật tự đô thị trên tuyến đường này. Sau khi báo phản ánh, lực lượng chức năng phường Nghĩa Đô đã tổ chức ra quân xử lý các hành vi vi phạm. Theo đó, Công an phường đã tiến hành lập biên bản xử phạt 2,5 triệu đồng đối với một cơ sở kinh doanh tập kết hàng hóa dưới lòng đường gây cản trở giao thông. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng, hệ thống khu dân cư tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật.
Theo ghi nhận của phóng viên trong sáng 24/9, các lực lượng chức năng phường đã có mặt trên phố Nguyễn Đình Hoàn để tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các hành vi vi phạm. Tuy nhiên, các biện pháp thực hiện vẫn mang tính nửa vời, thậm chí là có dấu hiệu bỏ lọt vi phạm. Cụ thể, trong khi phía vỉa hè giáp với nhà dân, vi phạm trật tự đô thị đã giảm đáng kể thì tại lòng đường phía sông Tô Lịch vi phạm vẫn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là tình trạng dừng đỗ phương tiện sai quy định.
Ví như tại đầu tuyến đường này, hướng đi Hoàng Quốc Việt, phớt lờ tấm biển cấm đỗ ô tô (không có biển phụ kèm theo) hàng loạt xe ô tô vẫn thản nhiên án ngữ lòng đường gây cản trở, mất ATGT. Song, thay vì xử lý nghiêm theo quy định, dường như các lực lượng chức năng chỉ đứng… nhìn vi phạm. Trao đổi về việc này, một chiến sĩ công an phường Nghĩa Đô cho biết, đã hỏi ý kiến đơn vị tổ chức cắm biển và được thông báo rằng, biển cấm chỉ có hiệu lực trong 200m (?).
Liên quan đến vấn đề này, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, theo quy định của luật giao thông, hiệu lực “cấm” của biển báo cấm đỗ xe được hiểu là bắt đầu từ chỗ đặt biển đến ngã ba, ngã tư tiếp theo hoặc đến vị trí quy định nơi đậu xe, dừng xe. Trường hợp qua ngã ba, ngã tư, điểm giao cắt tiếp theo không có biển cấm thì các phương tiện được dừng, đỗ xe. Tuy nhiên, trên phố Nguyễn Đình Hoàn đoạn giáp vỉa hè bờ sông Tô Lịch không hề có ngã ba, ngã tư, điểm giao cắt, mặt khác biển cấm tại đầu phố không hề có biển phụ quy định phạm vi cấm. Vậy nên nếu nói hiệu lực của biển cấm chỉ kéo dài 200m là không nắm rõ pháp luật.
Trước câu trả lời bất ngờ của một chiến sĩ trong lực lượng Công an phường Nghĩa Đô, chúng tôi đã phản ánh với Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô ông Chử Mạnh Hùng. Theo ông Hùng, việc các phương tiện dừng đỗ như vậy là sai quy định. Đồng thời yêu cầu Công an phường tiến hành thông báo và đề nghị chủ các phương tiện chấm dứt hành vi dừng đỗ sai quy định trên phố Nguyễn Đình Hoàn. “Trong tuần này, UBND phường sẽ tổ chức ra quân, xử lý dứt điểm những hành vi vi phạm còn tồn tại trên tuyến đường này” - Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô khẳng định.