Trả lời câu hỏi, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ, trước hết khẳng định Đề án này nằm trong chỉ đạo chung của Chính phủ cũng như các bộ ngành khác, trong nhiệm kỳ mới rà soát lại cơ cấu tổ chức, chức năng bộ máy và trình lại để có điều chỉnh những văn bản pháp luật về nội dung quy định có liên quan đến cơ cấu tổ chức bộ ngành đó.
Bộ GTVT đã trình và được các bộ ngành khác như: Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp và các bộ ngành liên quan làm việc và cho ý kiến với Bộ GTVT trong quá trình rà soát để trình Chính phủ.
Hiện tại, nếu được xem xét quyết định thì sẽ nghiêm túc thực hiện theo phê duyệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Trả lời câu hỏi, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết cụ thểm theo chủ trương chung của Đảng, phải rà soát các đầu mối của đơn vị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả theo tinh thần của Nghị quyết 18, 19.
"Như tôi vừa nói trên thì nhiệm kỳ mới bao giờ cũng phải rà soát cơ cấu nhiệm vụ, chức năng bộ máy các đơn vị đáp ứng được những yêu cầu chung của Đảng. Trong nhiệm kỳ mới, chúng tôi đã triển khai thực hiện việc rà soát này và đã thu gọn các đầu mối, đặc biệt là một số vụ có chức năng tương đối tương đồng, chúng tôi đã đề xuất ghép để đảm bảo tập trung cho quản lý và cũng để giảm các đầu mối", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ.
Thứ hai là xem xét giảm các cục, đơn vị có thể đưa về các địa phương như Cục Y tế.
Đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, qua quá trình rà soát, so sánh với các tiêu chí của một Tổng cục thì Tổng cục chưa đáp ứng được tất cả các tiêu chí. Có đề xuất là không duy trì Tổng cục mà xây dựng thành Cục tương tự như các cục quản lý chuyên ngành khác của ngành giao thông vận tải.
Theo Thứ trưởng, ngành giao thông vận tải có 5 lĩnh vực: Đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa, hàng hải. Và Cục Đường bộ từ Tổng cục Đường bộ vẫn là cục chuyên ngành.
Trong quy trình đó, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đề xuất, sau đó lên Đảng bộ xem xét. Qua xem xét, có ý kiến cho rằng, cục quản lý nhà nước về đường bộ vẫn là Cục Đường bộ Việt Nam. Có hình thành thêm Cục nhưng đó không phải là cục chuyên ngành mà là cục chuyên trách về lĩnh vực đầu tư phát triển đường cao tốc và khai thác đường cao tốc. Đó là cơ sở đâu để đề xuất.
Với một định hướng theo quy hoạch, Nghị quyết 13 của Đảng xác định đến năm 2030, đầu tư, khai thác 5.000 km đường cao tốc. Rồi theo quy hoạch chung của đường bộ, cao tốc ở Việt Nam lâu dài, chắc khoảng độ 9.000-10.000 km.
Do đó, Thứ trưởng cho rằng, đề xuất của Bộ GTVT trên cơ sở có những định hướng cho phát triển, quản lý khai thác đường cao tốc. Điều này phù hợp chung với Luật Xây dựng.
Hướng tới tách dần Bộ Giao thông vận tải ra khỏi chủ đầu tư. Bộ chỉ làm quản lý nhà nước, quản lý, chủ quản, duyệt các dự án. Còn chủ đầu tư sẽ có các cơ quan, đơn vị đầu mối. Sau này, các đơn vị quản lý khai thác theo hướng đối với đường cao tốc có tính chất thương mại rất cao, sau đó sẽ xem xét theo hướng thu hút các thành phần vào quản lý khai thác, kể cả những dự án do Nhà nước đầu tư công cũng có thể hướng tới đấu thầu, nhượng quyền, cho thuê khai thác.
Trả lời thêm về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn cho hay, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã nói rõ các căn cứ: Căn cứ vào các Nghị quyết 18, 19, các Kết luận 74 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 56 của Quốc hội, tiếp tục cải tổ bộ máy tổ chức hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu quả.
Nghị quyết 101 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123, trong đó quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ.
Trong đó nói rất rõ về tiêu chí các tổng cục. Các tổng cục phải có quản lý nhà nước về chuyên ngành, những lĩnh vực lớn, phức tạp, quan trọng với phát triển kinh tế xã hội.
Trong này quy định rất nhiều tiêu chí, chuyên ngành về những lĩnh vực cần được tập trung thống nhất ở Trung ương, được phân cấp, ủy quyền của Bộ trưởng để quyết định một số vấn đề phù hợp phạm vi quản lý nhà nước về các chuyên ngành, lĩnh vực đó.