Vì sao xăng E5 tiêu thụ chậm?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 1/12, trên địa bàn Hà Nội đã triển khai đồng loạt việc bán xăng sinh học E5 (xăng E5), nhưng sau nửa tháng đưa ra thị trường, sức tiêu thụ không tăng như mong đợi. Thực trạng này có nguyên nhân không nhỏ bởi công tác tuyên truyền chưa được DN chú trọng.

Sức mua không tăng như mong đợi 

Thực hiện kế hoạch của UBND TP Hà Nội, các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Hà Nội gồm PV Oil Hà Nội, Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình, Petrolimex Hà Nội, Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội... đã đồng loạt triển khai bán xăng E5 tại 28 cửa hàng. 

Khảo sát tại Cửa hàng xăng dầu số 1, phố Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm) của Petrolimex Hà Nội cho thấy, mặc dù đã triển khai bán xăng E5 được nửa tháng, nhưng người tiêu dùng (NTD) vẫn chưa biết nhiều đến loại xăng này và chỉ sử dụng xăng RON 92 và RON 95 truyền thống. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều điểm bán xăng E5 trên địa bàn.

 
 Người tiêu dùng mua xăng E5 tại một cửa hàng trên phố Nguyễn Lương Bằng. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua xăng E5 tại một cửa hàng trên phố Nguyễn Lương Bằng. Ảnh: Hoài Nam
 
 Đại diện Petrolimex Hà Nội cho biết: Hiện, DN triển khai bán lẻ xăng E5 tại 12 cửa hàng trong các quận và các huyện Hoài Đức, Thanh Trì, Gia Lâm, Sóc Sơn, Đông Anh... Tuy nhiên, sau 15 ngày triển khai, lượng tiêu thụ bình quân tại cả 12 cửa hàng chỉ đạt khoảng 25m3³/ngày. 

Ngay tại Cửa hàng xăng dầu số 27, phố Thái Thịnh (quận Đống Đa), nơi đã triển khai bán xăng E5 từ năm 2008, lượng hàng tiêu thụ cũng không tăng như mong muốn. Báo cáo sơ bộ của cửa hàng này cho thấy: Trước đây, số lượng xăng E5 bán ra chỉ đạt khoảng 30 - 40m3/tháng. Sau khi triển khai bán xăng E5 đại trà, mặc dù sức mua có tăng lên khoảng 90 - 100m3³/tháng nhưng vẫn chiếm một phần rất nhỏ, không đáng kể so với lượng tiêu thụ xăng RON 92, RON 95.

 Tại Cửa hàng xăng dầu Nghĩa Tân (148 Hoàng Quốc Việt), lượng khách hàng mua xăng E5 khá đông, nhưng khi được hỏi vì sao sử dụng xăng E5 thay xăng truyền thống, phần đông NTD đều có chung câu trả lời, là do cửa hàng này chủ yếu bán xăng E5, còn xăng RON 92 chỉ có một cột bơm, nên mua xăng E5 là vô tình chứ không có ý định sử dụng loại xăng này!

Nhiều người vẫn mơ hồ với E5

Anh Trần Quốc Việt, ở phố Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm) cho biết: Qua đọc báo, nghe đài, tôi mới biết xăng E5 thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, tính năng ưu việt của xăng E5 cũng chỉ mới được các nhà khoa học khẳng định trên lý thuyết, chứ hiệu quả trên thực tế thì chưa có thông tin đầy đủ. Điều đáng quan tâm nhất là xăng E5 có phù hợp với những loại xe ô tô nhập khẩu từ các nước phát triển hay không, lại chưa có thông tin rõ ràng(?). Nhiều NTD có chung băn khoăn, trước khi sử dụng xăng E5, trong xe vẫn còn dư xăng RON 92 cũ, giờ lại đổ thêm xăng E5 vào, hai loại trộn với nhau có làm ảnh hưởng đến chất lượng động cơ?... 

Cùng chung suy nghĩ, anh Nguyễn Văn Sỹ, ở thị xã Sơn Tây than phiền: Người dân sống tại khu vực nội thành có điều kiện để tiếp cận với thông tin liên quan đến xăng E5, còn ở khu vực ngoại thành, công tác truyền thông, quảng bá chưa được sâu rộng nên thông tin về xăng E5 đối với người dân còn rất mù mờ. 

Thực tế tại một số cửa hàng bán xăng E5 trên địa bàn Hà Nội cho thấy, công tác quảng bá, tuyên truyền xăng E5 chưa được các cửa hàng quan tâm. Tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu số 185, phố Nguyễn Lương Bằng thuộc Petrolimex Hà Nội mặc dù đã triển khai bán xăng E5 nhưng thông tin về loại xăng này chỉ có duy nhất dòng chữ "Xăng E5" được in trước cột bơm dành riêng bán loại xăng này. Đây cũng là tình trạng chung của rất nhiều cửa hàng bán xăng E5 trên địa bàn Hà Nội. 

Thậm chí, khi khách hàng đề nghị nhân viên bơm xăng cho biết về chất lượng xăng E5 cũng không nhận được thông tin cần thiết. Nguyên nhân là do nhân viên bơm xăng chưa được tập huấn, thông tin về chất lượng loại xăng này nên khó có thể đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Ông Nguyễn Văn Tiu - Tổng Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Tự Lực I cũng thừa nhận, công tác tuyên truyền về xăng E5 hiện chưa được DN và cơ quan chức năng quan tâm. Điều này dẫn đến nhận thức của người dân về loại xăng mới này còn hạn chế.

Nhằm đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 6272/QĐ - UBND, phấn đấu đến cuối năm 2015, 100% cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP sẽ bán loại xăng này. Tuy nhiên, để có thể thu hút NTD sử dụng loại xăng còn khá mới mẻ trên thị trường, bên cạnh việc xây dựng mạng lưới bán lẻ cũng đòi hỏi các DN kinh doanh xăng dầu, ngành công thương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, qua đó nâng cao nhận thức cho người dân về sản phẩm xăng E5.