Đánh bại Malaysia, tuyển Việt Nam vào bán kết AFF Cup 2016

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bàn thắng duy nhất của Trọng Hoàng giúp Việt Nam giành chiến thắng 1-0 trước đội Malaysia, chiều 23/11, qua đó vào bán kết sau lượt đấu thứ hai ở AFF Suzuki Cup 2016.

Trong trận đấu này, những đường chuyền dài chính xác của Xuân Trường tiếp tục là vũ khí quan trọng của tuyển Việt Nam. Những phút đầu tiên của hiệp đấu thứ nhất, Việt Nam cầm bóng nhiều hơn nhưng Malaysia chơi áp sát và tích cực tranh cướp khiến những pha tấn công của đội bóng áo đỏ chưa tạo được nguy hiểm.
Phía Malaysia thực hiện đúng tuyên bố của họ trước trận, dành sự chăm sóc đặc biệt cho Văn Quyết. Trọng Hoàng phải thường xuyên bó vào trong hỗ trợ Xuân Trường. Trận đấu diễn ra trong thế giằng co khi Malaysia chủ động áp sát và chơi rắn nhằm hạn chế các cầu thủ Việt Nam ngay từ giữa sân.
Cánh trái với sự năng động của Văn Thanh là hướng tấn công chính của tuyển Việt Nam từ đầu trận. Sự xuất hiện của Trọng Hoàng trong đội hình chính giúp tuyến giữa tuyển Việt Nam tăng cường chất thép, khả năng tranh chấp.
Hai đội cùng chủ trương bảo đảm an toàn ở phần sân nhà, khiến những tình huống xử lý cuối cùng luôn bị ngăn chặn rất quyết liệt. Trận đấu bị xé lẻ bởi những pha phạm lỗi của hai đội. Không có nhiều cơ hội để Việt Nam và Malaysia đưa được bóng tới sát vòng 16m50 của nhau.
Văn Quyết gần như im tiếng trong hiệp đầu vì sự theo kèm chặt của cầu thủ phía Malaysia, còn Công Vinh vẫn chưa có nhiều cơ hội để áp sát cầu môn Malaysia. Kết thúc hiệp 1 không có bàn thắng nào được ghi cho cả 2 đội.
Trong hiệp 1, đội tuyển Việt Nam chơi có phần bung sức nhiều. Thay vì chọn lối đá kỹ thuật, khiến đối thủ phải đuổi theo, tiêu hao sinh lực, đối phương, các cầu thủ áo đỏ lại lao vào nhiều cuộc đua tốc độ, tranh chấp. Dưới thời tiết nắng nóng, thể lực của tuyển Việt Nam sẽ thể bị ảnh hưởng trong hiệp hai.
Bước sang hiệp 2, tuyển Việt Nam chơi chủ động hơn ngay ở những phút đầu với nhiều pha bóng tấn công về phía Malaysia. Văn Quyết tiếp tục được các cầu thủ Malaysia nhanh chóng áp sát mỗi khi bóng được đưa đến gần anh. Xuân Trường có phần đơn độc trong vai trò dẫn dắt tuyến giữa.
Phút 53, HLV Hữu Thắng tung Thành Lương vào sân và rút Thanh Trung ra. Tiếp đến phút 63, Việt Nam thay Văn Quyết bằng Công Phượng, với lối chơi giàu kỹ thuật, được chờ đợi sẽ tạo ra đột biến cho tuyển Việt Nam. Nhưng các hậu vệ Malaysia rất nhanh chóng áp sát, đá rắn với cầu thủ đeo áo số 16 của tuyển Việt Nam.
Và những nỗ lực ghi bàn của tuyển Việt Nam đã đạt được thành quả. Phút 80 của trận đấu, Trọng Hoàng lập công chuộc tội sau hai tình huống đối mặt bị bỏ lỡ. Tiền vệ người Nghệ An đi bóng bình tĩnh trong vòng 16m50 trước khi dứt điểm nhẹ nhàng tung lưới Malaysia.
Những phút cuối trận đấu, Malaysia đã rất nỗ lực dồn sức tấn công bên phần sân của tuyển Việt Nam nhưng đã không thể ghi được bàn thắng. Như vậy, đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng tối thiểu trước đối thủ đầy duyên nợ Malaysia, mục tiêu 3 điểm của thầy trò Hữu Thắng đã đạt được.
Các cầu thủ đội tuyển Việt Nam ăn mừng bàn thắng ghi vào lưới Malaysia. Ảnh AFF Suzuki Cup
Với 6 điểm có được sau 2 trận đội tuyển Việt Nam chắc chắn độc chiếm ngôi đầu bảng B. Trong trận đấu còn lại diễn ra vào 18h30, đội chủ nhà Myanmar đã giành chiến thắng Campuchia với tỷ số 3-1, gián tiếp đưa tuyển Việt Nam vào bán kết trước 1 vòng dấu. Theo điều lệ, hiệu số bàn thắng bại sau vòng bảng là tiêu chí đầu tiên để xếp hạng nếu 2 đội bằng điểm nhau. Vì vậy, thầy trò ông Nguyễn Hữu Thắng phải giành thêm ít nhất 1 điểm nữa trước Campuchia ở lượt cuối mới chắc ngôi đầu bảng B.
Đội hình xuất phát:

Việt Nam: Trần Nguyên Mạnh, Văn Hoàn, Đình Luật, Quế Ngọc Hải, Văn Thanh, Trọng Hoàng, Xuân Trường, Hoàng Thịnh, Thanh Trung, Công Vinh, Văn Quyết.

Malaysia: Khairul Fahmi, Matthew Thomas, Sharul Saah, Abdul Kalam, Baddrol Bakhtiar, Hawan Bakri, Fakri Saarani, Mohd Ghazali, Syazwan Zainon, Amri Yahyah, Ronny Harun