Việt Nam xuất khẩu 100 tấn vải thiều sang Australia

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thương vụ Việt Nam tại Australia đã làm việc với các nhà nhập khẩu quả vải để thống nhất thực hiện kế hoạch nhập khoảng 100 tấn vải thiều từ Việt Nam sang các bang Nam và Tây Australia.

Ngày 18/5, Bộ Công Thương thông tin, sẽ có khoảng 100 tấn vải thiều Việt Nam dự kiến được xuất khẩu sang Australia. Theo Bộ Công Thương, tuần vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã làm việc với các nhà nhập khẩu quả vải để thống nhất thực hiện kế hoạch nhập khoảng 100 tấn vải thiều từ Việt Nam sang các bang Nam và Tây Australia. Đối với các bang còn lại, Thương vụ đang tiếp tục kết nối giao thương.

 Vườn vải thiều đạt tiêu chuẩn xuất khẩu tại xã Thanh Quang, huyện Thaanh Hà, tỉnh Hải Dương

Đồng hành cùng kế hoạch này, Thương vụ sẽ tiếp tục triển khai Chương trình xây dựng thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ quả vải Việt Nam tại Australia năm 2021. Cụ thể, chương trình sẽ kết nối giao thương liên tục suốt mùa vải và cử cán bộ phối hợp tháo gỡ các khó khăn do thủ tục nhập khẩu, thông quan tại Australia (nếu có).

Đồng thời, sẽ quảng bá, định hướng người tiêu dùng làm quen với màu quả vải ngả vàng do chiếu xạ. Thực hiện quảng cáo trên mạng xã hội, cửa hàng, siêu thị và các kênh thông tin khác để kích cầu tại các khu vực tiêu thụ; giới thiệu chương trình mua quả vải Việt Nam trúng thưởng “mua một sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, trúng thưởng một sản phẩm nông nghiệp khác”. Bên cạnh đó, khuyến khích chế biến trái vải sau khi hết mùa vụ; vận động các hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng cùng tiêu thụ quả vải Việt Nam.

Mặc dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cước hàng không chưa được thuận lợi và việc vận chuyển đường biển cũng gặp nhiều bất cập như vấn đề đặt lịch xuất hàng, thời gian tàu biển đi dài ngày hơn..., song kim ngạch xuất khẩu quả vải Việt Nam sang Australia năm 2020 vẫn tăng 188% so với cùng kỳ năm 2019. Có được sự tăng trưởng này là nhờ các nỗ lực chung của các cơ quan trong nước, các DN 2 nước và các biện pháp thúc đẩy thị trường, trong đó có việc phát hiện người tiêu dùng chưa quen với quả vải bị ngả vàng do chiếu xạ, Thương vụ đã điều chỉnh chiến lược quảng bá, xúc tiến thương mại phù hợp.

Công ty 4wayfresh tại Australia cùng với Công ty Rồng Đỏ (Việt Nam) là những đơn vị có nhiều nỗ lực cải tiến khâu bảo quản và phối hợp với Thương vụ để thực hiện các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng thị trường vải tại Australia.

Quả vải Việt Nam có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng tại Australia rất ưa chuộng. Tuy nhiên, theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, kết quả xuất khẩu mùa vải năm nay phụ thuộc phần lớn vào khâu vận chuyển nhằm bảo đảm chất lượng, sự tươi ngon của quả vải. Australia là một quốc gia với nền nông nghiệp phát triển, có biện pháp kiểm tra an toàn sinh học khắt khe. Australia cũng trồng được các loại quả mà Việt Nam có thế mạnh, trong đó có quả vải. Do vậy, việc tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu quả vải đòi hỏi những nỗ lực không ngừng.