Doanh nghiệp vận tải sẽ đối diện nhiều khó khăn
Ngày 3/6/2013, Sở GTVT Hà Nội đã triển khai Kế hoạch số 735/KH-GTVT về rà soát, chấn chỉnh sắp xếp luồng tuyến tại các bến xe khách và tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô tuyến cố định trên địa bàn TP. Trong Kế hoạch 735, vấn đề được Sở GTVT và DN kinh doanh vận tải các tỉnh, TP quan tâm nhiều nhất là việc điều chuyển một loạt xe khách ra khỏi Bến xe Mỹ Đình từ ngày 21/7. Theo đó, sẽ có tổng cộng 181 lượt xe/ngày tuyến từ Mỹ Đình đi các tỉnh Hòa Bình, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Dương và Hà Nam được điều chuyển về Bến xe Yên Nghĩa, Bến xe Nước Ngầm và Bến xe Gia Lâm.
Sở GTVT Hà Nội sẽ xây dựng một lộ trình đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, cùng với đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại Bến xe Mỹ Đình.Ảnh: Giang Đức
Phản ứng trước kế hoạch của Sở GTVT Hà Nội, hầu hết Sở GTVT tỉnh, thành liên quan và DN kinh doanh đều tỏ ra bất ngờ, xen lẫn tâm trạng âu lo, bởi quy định này sẽ gây nên rất nhiều khó khăn cho DN kinh doanh vận tải đang hoạt động ổn định tại Bến xe Mỹ Đình. Ông Phạm Anh Quy - Phó Giám đốc Sở GTVT Hòa Bình cho rằng, khu vực Bến xe Mỹ Đình đông dân cư, lại là nơi tọa lạc của nhiều trường ĐH, CĐ, khu công nghiệp, tổ chức,… việc điều chuyển toàn bộ 118 lượt xe tuyến Mỹ Đình - Hòa Bình sẽ ảnh hưởng rất lớn tới nhu cầu đi lại của bộ phận người dân trong tỉnh. Bên cạnh đó, hầu hết các DN vận tải của Hòa Bình tham gia kinh doanh vận tải với Bến xe Mỹ Đình từ những ngày đầu khi bến còn vắng vẻ nên Sở GTVT Hà Nội nên xem xét, không thể một lúc điều chuyển toàn bộ tuyến như kế hoạch đã đề ra.
Ông Đậu Xuân Ngọc - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Thiên Trường (Thái Bình) cũng cho rằng, các DN vận tải Thái Bình hầu hết phải đi vay để đầu tư cho kinh doanh. Sau một thời gian, hoạt động dần đi vào ổn định, khách quen xe, xe quen tuyến và bắt đầu thu hồi được vốn thì lại bị điều chuyển. Điều này sẽ khiến DN lâm vào cảnh "làm lại từ đầu" và thực tế có thể bị vỡ nợ bất cứ lúc nào. Khi đó thì biết kêu ai?
Ở một khía cạnh khác, đại diện Công ty TNHH Hoàng Phương (Thanh Hóa) bày tỏ, các DN vận tải Thanh Hóa vận chuyển hành khách chủ yếu theo hướng QL1A về đường Vành đai 3, tức không ảnh hưởng gì tới sự ùn tắc trong khu vực nội đô. Hơn nữa, kể từ khi TP Hà Nội mạnh tay trong việc xử lý vi phạm hàng rong, quán cóc, xe "dù"… khu vực Bến xe Mỹ Đình đã trở nên thông thoáng hơn rất nhiều. Ngay cả vào những ngày các thí sinh về Hà Nội thi ĐH, các xe vẫn hoạt động bình thường thì liệu có cần thiết phải điều chuyển hay không?
Nhiều kiến nghị cho cơ quan chức năng
Trước kế hoạch của Sở GTVT Hà Nội liên quan tới việc điều chuyển các luồng tuyến xe khách cố định liên tỉnh, ông Vương Quốc Tuấn - Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Thanh Hóa) cho rằng, khó khăn mà các DN kinh doanh vận tải là điều ai cũng có thể nhìn ra. Ông Tuấn kiến nghị, Sở GTVT Hà Nội nên có lộ trình cụ thể, nhằm từng bước khắc phục sự quá tải và nâng cao năng lực tiếp nhận của Bến xe Mỹ Đình thông qua việc tập trung xử lý xe "dù", bến cóc, xe chạy lòng vòng đón - trả khách, hạn chế lưu lượng trong bến… thay vì giải quyết cứng nhắc như bây giờ để đảm bảo lợi ích của các DN kinh doanh và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Xe đi các tuyến đang chờ xếp hành khách tại Bến xe Mỹ Đình chiều 4/7.Ảnh: Đức Giang
Ông Hoàng Tòng - Chủ nhiệm HTX Vận tải Hoàng Kim (Hòa Bình) cho rằng, trong trường hợp các DN vận tải nằm trong diện bắt buộc phải điều chuyển, thì đề nghị không nên chuyển tất cả các đầu xe cùng lúc như Kế hoạch 735 đã đề ra. Theo đó, Sở GTVT nên nghiên cứu, tính toán điều chỉnh thời gian, tần suất xe chạy; ví dụ 30 chuyến/ngày giảm xuống còn 18 - 22 chuyến/ngày. Điều này không chỉ giúp đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, mà còn giúp DN vận tải có đường hướng để đầu tư phát triển về lâu dài hoặc chuyển sang hình thức kinh doanh mới. Ông Tòng kiến nghị, Sở GTVT Hà Nội phải có lộ trình cho DN, ít nhất là tới năm 2015.
Trước ý kiến của lãnh đạo một số sở, ban, ngành và DN kinh doanh vận tải các địa phương, ông Nguyễn Xuân Tân - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, kiến nghị của DN kinh doanh vận tải là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, ông Tân cũng nhấn mạnh, việc tổ chức lại hệ thống vận tải luồng tuyến cố định cho phù hợp với điều kiện hiện tại của TP là rất cần thiết. Hiện nay, mật độ và nhu cầu người dân đi lại lớn nhưng hạ tầng hạn hẹp. Không riêng gì Bến xe Mỹ Đình mà hầu hết các bến xe đều vượt khả năng vận tải. Sở GTVT Hà Nội cũng đang có những dự án nhằm kết nối các bến xe trên địa bàn TP. Ông Tân bày tỏ hy vọng, các DN vận tải sẽ chung tay góp phần ổn định tình hình vận tải trên địa bàn TP.
Cùng chung sự cảm thông đối với các DN hiện đang hoạt động kinh doanh vận tải tại Bến xe Mỹ Đình, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở sẽ lắng nghe và tiếp thu tất cả tâm tư nguyện vọng của lãnh đạo sở, ban, ngành, DN vận tải. Trong thời gian tới, phía Sở GTVT Hà Nội sẽ tiến hành rà soát, nghiên cứu đánh giá toàn bộ các ý kiến đã tiếp thu, tiến tới xây dựng một lộ trình phù hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan, đảm bảo việc đi lại thuận lợi cho người dân và trật tự ATGT trên địa bàn Hà Nội.
Sau một tháng triển khai Kế hoạch 735/KH-GTVT, Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành cắt 51 "nốt" của 16 đơn vị vận tải hành khách liên tỉnh. Đặc biệt, Sở đã cắt 8/10 "nốt" của Công ty TNHH Vận tải du lịch Khai Nguyên (Thái Bình) vì có nhiều xe vi phạm, tái phạm. Thanh tra Sở đã tiến hành lập lại trật tự tại 6 bến xe trên địa bàn TP và đặc biệt là Bến xe Mỹ Đình. Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng công an xử lý 8 trường hợp tổ chức trông giữ trái phép và bãi đất trống giữ xe phía sau Bến xe Mỹ Đình. Xử lý 168 lượt xe vi phạm TT ATGT, tạm giữ 34 xe. |