Kinhtedothi - Chiều 14/3, đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP đã làm việc với UBND TP Hà Nội để thống nhất đánh giá về tình hình giải quyết kiến nghị của cử tri và kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn sau khi giám sát thực tế tại các địa phương, đơn vị.
Nhiều nội dung trả lời cử tri còn chung chung
Theo tổng hợp kết quả giám sát trực tiếp tại 6 quận, huyện, thị xã và 4 sở, ngành của đoàn giám sát cho thấy, từ năm 2011 đến nay, đã có hơn 1.500 kiến nghị của cử tri được UBND TP xem xét trả lời đầy đủ, kịp thời tại các kỳ họp HĐND TP. Đối với những vấn đề cử tri kiến nghị liên quan đến sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, việc giải quyết cần có điều kiện, lộ trình phù hợp, UBND TP cũng tiếp thu để nghiên cứu, tổng hợp kiến nghị các cơ quan T.Ư giải quyết, từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của cơ sở. Tuy nhiên, kết quả giám sát cũng cho thấy, công tác tập hợp, phân loại kiến nghị của cử tri vẫn chưa đạt yêu cầu, không rõ việc. Đặc biệt, một hạn chế được nhấn mạnh là nội dung trả lời của các cơ quan thuộc UBND TP đối với một số kiến nghị của cử tri vẫn chung chung, chưa đi thẳng vấn đề. Cùng với đó, nhiều trả lời cũng chậm được các đơn vị triển khai thực hiện theo trách nhiệm. Hiện vẫn còn 182 kiến nghị đang trong quá trình xem xét, giải quyết, 81 kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm.
Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân năm 2013 đạt tỷ lệ khá cao, các vụ việc giảm, nhưng vẫn phức tạp, số vụ việc tồn đọng thuộc thẩm quyền của quận, huyện còn nhiều (266 vụ). Qua giám sát cho thấy, lãnh đạo một số đơn vị, địa phương cũng chưa quan tâm đúng mức đến công tác này.
Qua thực tế giám sát, HĐND TP đề xuất UBND TP quan tâm chỉ đạo để nâng cao hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri.
Quy định rõ hơn trách nhiệm người đứng đầu
Đánh giá cao kết quả giám sát của Thường trực HĐND TP đối với công tác giải quyết kiến nghị của cử tri, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân và tiếp thu các kiến nghị của đoàn giám sát, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cho rằng: Việc đầu tiên cần làm là phải rà soát, sửa đổi các quy định liên quan đến công tác tiếp công dân theo phương châm quy định rõ hơn trách nhiệm của người đứng đầu. Chuẩn bị các điều kiện, chính sách để thực hiện Luật Tiếp công dân có hiệu lực từ tháng 7/2014. Đồng thời, tập trung giải quyết các kiến nghị còn tồn đọng, đặc biệt là những sự việc thuộc trách nhiệm của các cơ quan TP.
Nhấn mạnh tình hình khiếu nại tố cáo vẫn tiềm ẩn những phức tạp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đề xuất: Để giải quyết hiệu quả các kiến nghị, khiếu nại cần phải xây dựng quy chế phối hợp, trong đó cụ thể hóa bằng những giải pháp, cơ chế chính sách để xác định rõ hơn thẩm quyền, trách nhiệm của 4 cơ quan TP (Đoàn ĐB Quốc hội, HĐND, UBND, UB MTTQ) trong công tác tiếp công dân, tiếp xúc cử tri. Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh cho rằng: Cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ công chức và người dân đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Bên cạnh đó, cần coi những kiến nghị cử tri cũng là kênh thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, điều hành của địa phương. Về phía HĐND các cấp, cần nâng chất lượng tổng hợp, phân loại kiến nghị cử tri khoa học hơn theo cấp giải quyết, nhóm vấn đề và đôn đốc theo dõi. Đối với MTTQ, nâng cao kỹ năng điều hành tại hội nghị tiếp xúc cử tri, gợi mở để cử tri gửi gắm tâm tư nguyện vọng và thể hiện rõ hơn quyền làm chủ thông qua việc đóng góp, hiến kế đối với địa phương. Chủ tịch HĐND TP mong muốn, UBND TP tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện giải quyết tốt hơn các kiến nghị cử tri thuộc thẩm quyền và nâng cao chất lượng trả lời theo hướng rõ việc, rõ địa chỉ, rõ lộ trình.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Viết Thành
|