Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính
Theo báo cáo của Văn phòng UBND TP Hà Nội, thời gian qua, Văn phòng chủ động triển khai tham mưu, giúp UBND TP trong công tác cải cách hành chính và thực hiện công tác cải cách hành chính tại cơ quan Văn phòng với trọng tâm là cải tiến quy trình công tác, quy chế làm việc, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện rà soát, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ tại các phòng, ban, đơn vị trực thuộc.
Văn phòng tiếp tục tham mưu UBND TP hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của TP theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với thực tiễn của Thủ đô.
Đáng chú ý, Văn phòng đã thực hiện rà soát 1.785 thủ tục hành chính; tham mưu UBND TP tiếp tục ủy quyền khoảng 708 TTHC; 1.220 nhiệm vụ quản lý nhà nước cấp TP; 358 nhiệm vụ cấp huyện; 173 nhiệm vụ cấp xã.
Theo Đề án được duyệt, TP điều chỉnh bổ sung quy định phân cấp cho cấp huyện tại 8 lĩnh vực; Nghị quyết số 21 của HĐND TP quy định chi tiết phân cấp trong ít nhất 14 lĩnh vực/nhiệm vụ khác. Đồng thời, tham mưu UBND TP ban hành 4 quyết định ủy quyền cụ thể tại các lĩnh vực quản lý giá, tài chính doanh nghiệp, tài chính ngân sách…
UBND TP tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông bảo đảm đúng yêu cầu quy định và lộ trình thực hiện. Văn phòng UBND TP phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông nâng cấp, hoàn thiện Cổng dịch vụ công TP và hợp nhất với Hệ thống thông tin một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của TP, kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia, các hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia.
Thực hiện công bố, công khai thủ tục hành chính, danh mục thủ tục hành chính, niêm yết công khai tại nơi giải quyết thủ tục hành chính, công khai trên cổng thông tin điều khành UBND TP, Trang tin điện tử Văn phòng UBND TP theo quy định.
Thường xuyên phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát lại các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP; cập nhật áp dụng kịp thời đối với các thủ tục hành chính có văn bản điều chỉnh mới của Trung ương, TP; tăng cường trách nhiệm, công tác phối hợp giữa các phòng chuyên môn trong việc giải quyết hồ sơ.
Các danh mục hồ sơ thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch qua màn hình lớn cùng với hệ thống màn hình cảm ứng đặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để chuyên viên các sở, ngành tra cứu thông tin các hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tiếp cận, khai thác, sử dụng và giám sát việc thực hiện tại Bộ phận một tiếp nhận và trả kết quả.
Về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, Văn phòng UBND TP xây dựng và triển khai các hệ thống: Quản lý văn bản và điều hành tập trung của TP; hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của UBND TP tại HĐND TP, UBND TP; hệ thống thông tin báo cáo của TP Hà Nội. Số hóa, tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính với quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ hành chính tại Bộ phận Một cửa của Văn phòng UBND TP.
Ứng dụng công nghệ số toàn diện
Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, năm 2023, Văn phòng UBND TP tiếp tục tham mưu cho UBND TP xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai các nhiệm vụ năm 2023 trên mọi mặt công tác theo phương châm 5 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”, “một việc – một đầu mối xuyên suốt”.
Trong đó, Văn phòng UBND TP sẽ chuyển đổi mạnh mẽ các hoạt động quản lý nhà nước từ phương thức truyền thống sang ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới phát triển Văn phòng UBND TP trở thành Văn phòng thông minh (S-OFFICE) ứng dụng công nghệ số toàn diện, là đơn vị đi đầu trong thực hiện Nghị quyết của Thành ủy về chuyển đổi số. Thường xuyên rà soát, chuẩn hóa, công khai hóa quy trình giải quyết nghiệp vụ hành chính. Tiếp tục thực hiện đồng bộ cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; dần hình thành trục mô hình “chính quyền số - công dân số” nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư.
Năm 2023, UBND TP sẽ ứng dụng, vận hành đồng bộ các phần mềm phục vụ đổi mới công tác quản lý, điều hành của UBND TP để chính thức áp dụng trên toàn địa bàn Thành phố từ đầu năm 2023 như: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung Thành phố; Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố với 171 thông số báo cáo; Hệ thống quản lý, theo dõi, đôn đốc nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND, UBND TP giao; Hệ thống theo dõi giải quyết kiến nghị cử tri, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ...
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, việc khai thác vận hành các Hệ thống trên sẽ giúp TP kiểm điểm, đôn đốc có hiệu quả việc thực hiện các Chương trình công tác và các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND, UBND TP giao đảm bảo tiến độ, là cơ sở thông tin, dữ liệu để theo dõi, đánh giá cán bộ công chức, cơ quan đơn vị, làm căn cứ để xem xét thi đua khen thưởng và quy hoạch, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển cán bộ, công chức.
Người đứng đầu chính quyền TP nhấn mạnh: Quan điểm cải cách hành chính của Thành phố là dù hiện đại hóa, số hóa đến đâu thì cuối cùng vẫn là con người. Bản chất của cải cách hành chính là thái độ của cán bộ, công chức chính quyền với người dân và doanh nghiệp, trên cơ sở thiết kế quy trình giải quyết công việc phù hợp.