Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xe dù "đại náo" Bến xe phía Nam (Hà Nội)

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Một tốp xe "dù" ngang nhiên xuất hiện trước cổng Bến xe phía Nam (Hà Nội), hoạt động công khai nhiều tháng nay gây nên tình trạng lộn xộn tại khu vực này. Xe "dù" ngang nhiên đe dọa xe làm ăn chân chính. Thậm chí còn "điều hành" luôn cả giờ giấc xuất bến của nhiều phương tiện khác.

KTĐT - Một tốp xe "dù" ngang nhiên xuất hiện trước cổng Bến xe phía Nam (Hà Nội), hoạt động công khai nhiều tháng nay gây nên tình trạng lộn xộn tại khu vực này. Xe "dù" ngang nhiên đe dọa xe làm ăn chân chính. Thậm chí còn "điều hành" luôn cả giờ giấc xuất bến của nhiều phương tiện khác.

Xe "dù" chặn cổng bến xe

Ngày 5/1, Đường dây nóng Báo CAND nhận được phản ánh rất gay gắt của một hành khách tại Bến xe phía Nam (hay còn gọi là Bến xe Giáp Bát). Hành khách này cho biết: Mặc dù đã mua vé, lên xe và xe được lệnh xuất bến nhưng sau hơn nửa tiếng đồng hồ, chiếc xe này không thể ra khỏi cổng bến xe. Lý do là cổng bến xe lúc này đã bị một số xe khách khác dừng đỗ tại đây để bắt khách.

Thậm chí, hành khách này còn cho rằng: Xảy ra tình trạng này là do các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại khu vực trên đã làm ngơ, bỏ qua vi phạm... Có mặt tại Bến xe phía Nam vào sáng 6/1, chúng tôi ghi nhận việc phản ánh trên là có cơ sở. Ngay tại cổng xuất bến, hàng loạt xe khách đủ loại ken sát vào nhau và nhích từng mét đường.

Đáng chú ý có những trường hợp sau khi đã ra khỏi cổng bến còn tìm cách lùi hoặc dừng hẳn lại để bắt thêm khách. Điều khá bức xúc là mặc dù tại đây luôn thường trực các lực lượng làm nhiệm vụ, tuy nhiên tình trạng vi phạm vẫn diễn ra rất ngang nhiên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì tại Bến xe phía Nam hàng ngày có khoảng 800 lượt xe. Bến xe nhỏ, lượng xe quá lớn nên tần suất xuất bến của các phương tiện rất cao. Xe xuất bến bị ùn ứ, khói xe, hơi xăng cộng với tiếng còi inh ỏi đã gây rất nhiều bức xúc cho hành khách thậm chí còn cho cả những nhà xe, lái xe chấp hành nghiêm chỉnh quy định.

Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều hành khách đi xe tại khu vực này kiên quyết không vào bến mua vé mà đứng chờ xe dọc hai bên đường Giải Phóng, càng khiến cho tình trạng dừng, đỗ, đón khách trái phép tại khu vực này thêm phức tạp...

Bến xe cũng kêu cứu!

Làm việc với phóng viên Báo CAND sáng 6/1, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Xí nghiệp quản lý Bến xe phía Nam (Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội) thừa nhận những phản ánh trên là chính xác. Việc nhiều lái xe khách cho xe dừng quá thời gian quy định gây ùn ứ tại khu vực cổng ra vào của bến xuất hiện vài tháng trở lại đây.

Lãnh đạo đơn vị này cho biết: Từ khoảng đầu tháng 7 tại cổng ra vào bến xe đã xuất hiện 4 chiếc xe "dù" loại 29 chỗ ngồi ngang nhiên đón khách. Những phương tiện này không có lịch trình tuyến cũng như hợp đồng ký kết với bến xe nhưng đã đỗ dừng đón khách trái quy định ngay tại cổng bến.

Điều rất bức xúc là số xe "dù" này còn ngang nhiên dừng hẳn tại cổng ra và đứng bắt khách nhiều giờ liền. Chỉ sau khi đã gần đầy khách, những xe này mới rời khỏi cổng bến. Số "xe dù" nói trên gồm 4 chiếc đều có biển Hà Nội gồm: 30P - 66...; 30P - 75…; 29U - 87…; 29U - 88… chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa. Hàng ngày từ khoảng 5h30 đến 9h, những phương tiện này thay phiên nhau tự "xếp lốt" đứng chặn cổng ra để đón khách…

Đại diện Xí nghiệp Quản lý Bến xe Phía Nam cũng cho biết: Sau khi tình trạng trên xảy ra, bến xe đã xác định được đầy đủ tên tuổi, danh tính của chủ xe, biển số những phương tiện vi phạm.

Lãnh đạo bến xe đã mời chủ xe đến làm việc yêu cầu không được tái phạm. Về biện pháp xử lý số xe này, lãnh đạo đơn vị cho biết: Xí nghiệp Quản lý Bến xe Phía Nam đã nhiều lần có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đề nghị hỗ trợ phối hợp xử ký xe không có hợp đồng vi phạm đỗ đón khách sai quy định tại cổng đường xe ra của Bến xe phía Nam.

Gần đây nhất ngày 10/12, đơn vị này đã tổ chức buổi làm việc mời 10 đơn vị có liên quan như: Công an, Thanh tra Giao thông và cả chủ xe "dù" lên để làm việc chấn chỉnh vi phạm... Chủ xe "dù" đã ký vào biên bản cam đoan sẽ chấm dứt hoạt động vi phạm tại khu vực này, thế nhưng đến nay đã gần 1 tháng, số xe "dù" trên vẫn ngang nhiên tái phạm.

Lãnh đạo đơn vị này cũng cho biết: Trên thực tế các lực lượng chức năng đã một lần ra quân xử lý số xe dù này. Song khi bị giữ xe, chủ xe "dù" này đã rút xi lanh và vạch áo tiêm chích ngay trước mặt lực lượng làm nhiệm vụ để uy hiếp. Sau đợt ra quân đó đến nay dường như tất cả lực lượng làm nhiệm vụ đều… né.

Ông Nguyễn Tất Thành cho biết: Thẩm quyền của bến xe có hạn và hiện tại hàng ngày số xe "dù" trên đang "điều hành ngược" trở lại với bến xe gây mất TTATGT. Đơn giản là sự chây ỳ của những xe "dù" này đã làm cho giờ giấc xuất bến của hàng loạt phương tiện tại đây bị ảnh hưởng.

Chẳng nhẽ, chỉ có 4 chiếc xe "dù" trên mà các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại bến chịu bó tay. Vậy thì việc lớn hơn là đảm bảo cho TTATGT trong những ngày Tết, khi lưu lượng xe hoạt động ở các bến rất nhiều thì làm sao họ đảm đương được nhiệm vụ.

Theo Xí nghiệp Quản lý Bến xe phía Nam, chỉ trong vòng 2 tháng (tháng 11 và tháng 12/2009), đơn vị này đã tiến hành lập biên bản đình tài 126 đầu xe khách chạy các tuyến (Hà Nội - Thanh Hóa; Hà Nội - Ninh Bình; Hà Nội - Nam Định v.v…). Số xe bị đình tài này chủ yếu mắc các lỗi liên quan tới dừng đỗ xe sai quy định, không tuân theo quy định do lãnh đạo bến đề ra. Đáng chú ý, trong số này có 11 xe bị đình tài với thời gian lên tới 30 ngày.