Xe container nối đuôi tránh trạm thu phí ở Quốc lộ 5 bằng cách đi qua Quốc lộ 17, đoạn phố Keo, huyện Gia Lâm Ảnh: Trọng Tài. |
Hình ảnh từng đoàn xe tải, container nối đuôi tránh trạm thu phí ở Quốc lộ 5 bằng cách đi qua Quốc lộ 17, đoạn phố Keo, huyện Gia Lâm hay trên các tuyến đê trọng yếu địa phận huyện Thanh Trì, Thường Tín, Đông Anh, Hoài Đức, đường Tây Tựu từ Nhổn đến đê Thượng Cát - Liên Mạc… đã và đang khiến người dân gặp trở ngại rất lớn khi tham gia giao thông. Ngày nắng vướng đầy bụi bẩn, ngày mưa dính đầy bùn đất. Chưa kể nguy cơ tính mạng con người luôn thường trực đe dọa.
Trước vấn nạn này, trong hơn hai tuần qua, lực lượng chức năng đã tổ chức ra quân xử lý xe vi phạm tải trọng. Như tối ngày 13/5, Đội Thanh tra GTVT quận Hà Đông đã xử lý một xe quá tải chạy trên đường Trần Phú mang biển hiệu Trường Kỳ với tổng mức phạt 30 triệu đồng. Trước đó một tuần, lực lượng Thanh tra GTVT xử phạt nghiêm hai xe quá tải (tước giấy phép lái xe tạm thời hai tháng, phạt hành chính tổng số tiền gần 70 triệu đồng) khi bị kiểm tra tại khu vực Yên Nghĩa, Quốc lộ 6.
Việc ngăn chặn xe quá tải hoạt động cày nát nhiều tuyến đường có dấu hiệu bùng phát rất cần được xử lý gấp rút. "Hậu quả của xe quá tải hoạt động không chỉ là thiệt hại về kinh tế khi nhiều tuyến đường được đầu tư hàng chục, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng nhanh chóng bị xuống cấp, hư hỏng mà còn là an toàn, tính mạng của người tham gia giao thông" - một người dân ở trục đường Tây Tựu bức xúc.
Không có gì khó hiểu trước những bức xúc của người dân. Họ lo lắng cho sức khỏe bị ảnh hưởng bởi khói bụi, tiếng ồn; lo ngại an nguy tính mạng trong lúc tham gia giao thông. Người dân vẫn luôn cần một câu trả lời xác đáng nhất thể hiện rõ ràng hiệu quả triệt tiêu xe quá tải hoạt động. Nếu cứ để tình trạng xử lý xong, rồi đâu lại vào đấy, thì việc dư luận nghi vấn các cơ quan chuyên trách cùng chính quyền địa phương “buông lỏng hay lơi trách nhiệm" cũng chẳng hề oan!
Một tin vui đối với nhiều người khi mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ GTVT cho phép đầu tư dự án lắp đặt hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe cố định, tự động để kiểm soát 100% xe quá tải qua cầu Thăng Long. Thực tế, đây là biện pháp ngăn chặn xe quá tải hoạt động tại một số địa phương đã thực hiện. Hệ thống trạm cân này hoạt động bằng quy trình tự động hóa hoàn toàn. Khi xe chạy qua sẽ báo tất cả về Trung tâm của Tổng cục và được chia sẻ đến Sở GTVT địa phương để tiến hành phạt nguội. Đồng thời, trên cơ sở đó, lực lượng thanh tra GTVT sẽ tiến hành xử lý phương tiện vi phạm... Thế nên, chắc hẳn, người dân trên trục đường Phạm Văn Đồng mong muốn đề xuất này nhận được "cái gật đầu" của Bộ GTVT; kỳ vọng sau đó, các cơ quan chuyên trách tổ chức kiểm soát, xử phạt không nể nang, không có vùng cấm đối với trường hợp vi phạm.