Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xem xét đề xuất của Hà Nội về sân bay thứ 2 vùng Thủ đô

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ GTVT giao các đơn vị liên quan xem xét đề xuất mới đây của UBND TP Hà Nội về quy hoạch cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô Hà Nội thành cảng hàng không quốc tế.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.( Ảnh: Nguồn internet)
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.( Ảnh: Nguồn internet)

Bộ GTVT cho biết đã nhận được Công văn số 1382/UBND-GT của UBND TP Hà Nội đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại văn bản này, UBND TP Hà Nội đề nghị điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ 2 vùng Thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc tế; đồng thời đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch để UBND TP Hà Nội bổ sung vào Quy hoạch Thủ đô đang triển khai, bảo đảm thống nhất.

Bộ GTVT cũng cho biết đã có văn bản đề nghị Cục Hàng không Việt Nam, TEDI (đơn vị tư vấn lập quy hoạch hệ thống cảng hàng không) nghiên cứu nội dung đề xuất của UBND TP Hà Nội về sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô.

“Để có đầy đủ cơ sở xem xét, giải quyết, Bộ GTVT đề nghị Cục Hàng không Việt Nam, TEDI (đơn vị tư vấn lập quy hoạch hệ thống cảng hàng không) nghiên cứu nội dung đề xuất của UBND TP Hà Nội, báo cáo Bộ GTVT phương án xử lý trước ngày 27/5/2023” - công văn của Bộ GTVT nêu rõ.

Trong dự thảo quy hoạch mạng lưới các cảng hàng không sân bay trên toàn quốc tầm nhìn 2030, đến 2050 được Bộ GTVT báo cáo Chính phủ đề xuất sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô là sân bay quốc nội.

Theo UBND Hà Nội, đến năm 2050, dân số vùng thủ đô sẽ lên khoảng 21-23 triệu người, tổng diện tích khoảng 24.314 km2, cơ bản tương đồng với vùng TP Hồ Chí Minh - dân số 24-25 triệu người, diện tích khoảng 30.400 km2.

Đến nay vùng TP Hồ Chí Minh đã định hướng quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế là Tân Sơn Nhất và Long Thành (tổng công suất khoảng 150 triệu hành khách/năm).

Như vậy, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho rằng, đối với vùng Thủ đô cũng cần thiết quy hoạch 2 cảng hàng không quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất cũng như phân bổ nhu cầu vận tải, tạo động lực phát triển cân đối trên địa bàn Thủ đô.