Xét xử đường dây buôn bán trái phép chất ma túy "khủng"

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sáng qua (23-4), TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử đối với đường dây buôn bán trái phép chất ma túy do Nguyễn Bá Thủy (SN 1969), trú ở số 304, ngõ Quỳnh, phường Quỳnh Lôi, Hai Bà Trưng cầm đầu.

21 bị cáo của vụ án, trong đó có 7 bị cáo nữ lần lượt được đưa ra trước vành móng ngựa dưới sự quản lý và bảo vệ nghiêm ngặt của lực lượng cảnh sát. Cũng do tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án và để bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình xét xử nên hầu hết những người không được tòa triệu tập đều không được bước vào hội trường xử án.

Nhóm cầm đầu vụ án này, ngoài Nguyễn Bá Thủy còn có vợ của đối tượng là Đoàn Thị Thúy Hồng (SN 1969), trú ở số 15, phố Cầu Gỗ và Phạm Quang Hưng (SN 1975), trú tại số 77, phố Hàng Chiếu, cùng quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Theo cáo buộc, từ cuối năm 2009 đến tháng 4-2010, Nguyễn Bá Thủy, Đoàn Thị Thúy Hồng, Phạm Quang Hưng cùng đồng bọn đã tổ chức một mạng lưới buôn bán trái phép chất ma túy liên tỉnh, trong đó tập trung chủ yếu tại Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trong khoảng thời gian đó, cặp vợ chồng Thủy - Hồng cùng đồng bọn đã thực hiện 80 lượt mua bán ma túy trái phép có tổng trọng lượng 11.266,239gram với nhiều chủng loại “hàng” khác nhau, chủ yếu tồn tại ở 3 dạng: thể rắn, thảo mộc và chất lỏng.

Từ cuối năm 2009 đến trước khi bị bắt giữ (8-11-2010), Nguyễn Bá Thủy thường “đóng đô” tại TP Hồ Chí Minh để lấy “hàng” từ một số đầu mối ở Quảng Ninh, Hải Phòng và Campuchia, sau đó thuê Phạm Quang Hưng vận chuyển ra Hà Nội giao cho vợ hắn bán lẻ. Để “tiện” cho việc phân phối “hàng” hàng ngày, Hồng đã chuyển chỗ ở đến số 52/57/44 Phúc Xá, quận Ba Đình sinh sống. Nữ bị cáo cầm đầu này bị quy kết đã buôn bán tổng cộng 2.576,814gram ma túy tổng hợp ở thể rắn, 20ml ma túy tổng hợp ở thể lỏng và 89,86gram cần sa ở dạng thảo mộc. Với Phạm Quang Hưng, đối tượng giữ “mắt xích” không thể thiếu trong đường dây tội phạm của cặp vợ chồng Thủy - Hồng, đã vận chuyển phần lớn số ma túy nêu trên.

Cùng được “gói” vào một vụ án, nhưng do mức độ, tính chất phạm tội của từng bị cáo không giống nhau và số lượng hành vi mua bán trái phép chất ma túy cũng khác nhau nên HĐXX sơ thẩm đã quyết định tiến hành thẩm vấn từng nhóm bị cáo theo từng nhóm hành vi phạm tội cụ thể. Kết thúc ngày đầu xét xử, phiên tòa đã tạm dừng sau phần xét hỏi các bị cáo ở hành vi Phạm Quang Hưng vận chuyển 618,874gram ma túy qua đường hàng không bị lực lượng công an phòng chống tội phạm ma túy (Bộ Công an) bắt quả tang vào ngày 20-4-2010. Dự kiến phiên tòa này sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ 23 đến 27-4-2012.