Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xử lý bãi xe không phép tại quận Ba Đình: Nơi quyết liệt, chỗ thờ ơ

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ lâu, sự tồn tại của các bãi xe không phép giữa khu dân cư như cái “u nhọt”, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công tác xử lý các bãi xe không phép trên địa bàn quận Ba Đình nói riêng vẫn còn nhiều bất cập.

Trong năm 2018, bên cạnh những điểm sáng trong công tác quản lý trật tự đô thị, trên địa bàn quận Ba Đình nổi lên không ít “điểm nóng” về tình trạng trông giữ phương tiện không phép gây bức xúc trong dư luận. Trong đó, nổi bật là bãi xe không phép trên vỉa hè nút Phạm Huy Thông - Nguyễn Chí Thanh và bãi xe trong ngõ 31 Kim Mã (HTX Thủy tinh Dân chủ). Sau khi người dân, báo chí phản ánh, chính quyền quận Ba Đình và 2 phường Ngọc Khánh và Kim Mã đã triển khai nhiều biện pháp nhằm xử lý vi phạm có liên quan. Tuy nhiên, đến thời điểm này, đã gần một năm trôi qua, số phận của những bãi xe này lại hoàn toàn khác nhau.
 Bãi xe không phép trong ngõ 31 Kim Mã vẫn ung dung hoạt động.
Cụ thể, với bãi xe không phép chiếm dụng vỉa hè nút Nguyễn Chí Thanh - Phạm Huy Thông, sau khi Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh về tình trạng gây cản trở, mất ATGT tại khu vực này gây bức xúc trong dư luận, lực lượng chức năng phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình đã gửi thông báo yêu cầu các chủ xe chấm dứt hành vi vi phạm; đồng thời tổ chức căng dây, dựng rào chắn để ngăn chặn hành vi tái vi phạm. Đến thời điểm này, công tác đảm bảo trật tự đô thị trên phố Phạm Huy Thông, đặc biệt là bãi xe không phép tại nút giao này, đã được xử lý.

Trái lại, đối với bãi xe trong ngõ 31 Kim Mã, sau những phản ánh của người dân và báo chí, các lực lượng chức năng từ phường Kim Mã đến quận Ba Đình cũng đã kiểm tra, xử phạt, đình chỉ hoạt động và hướng dẫn chủ bãi hoàn thiện các thủ tục cần thiết đối với một bãi trông giữ phương tiện. Thế nhưng, cũng đã gần một năm trôi qua, bãi xe trên vẫn đang trong giai đoạn… chờ làm thủ tục xin giấy phép. Cũng trong khoảng thời gian này, dù hoạt động chui nhưng bãi xe dường như vẫn được các lực lượng chức năng quận Ba Đình “ưu ái” cho phép hoạt động, phớt lờ các quy định của pháp luật. Điều này khiến người dân đặt câu hỏi, nếu có sự cố liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy xảy ra thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm đối với sự an toàn của người dân?

Năm 2018 được Thành ủy Hà Nội chọn là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, theo đó, đối với công tác quản lý đô thị, Thành ủy yêu cầu tăng cường quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè, quản lý phương tiện giao thông, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông... Vì vậy, quận Ba Đình cũng cần sớm vào cuộc quyết liệt hơn để hoàn thành nhiệm vụ mà TP đã đặt ra trong lĩnh vực quản lý đô thị.