Trong đó, các Sở GTVT đã tiến hành kiểm tra 62.068 xe, trong đó 3.564 xe vi phạm về tải trọng, 374 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 1.269 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 29,7 tỷ đồng. Thanh tra các Cục QLĐB đã tiến hành kiểm tra 107 xe, trong đó 81 xe vi phạm về tải trọng, 9 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 59 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 1,9 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 7/2016, công tác KSTTX tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân, đặc biệt là trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia vừa qua. Công tác KSTTX tiếp tục được xã hội đồng thuận, ủng hộ cao, nhận thức của chủ xe, lái xe, DN vận tải, các cơ sở đầu nguồn hàng (kho bãi, bến cảng, mỏ, công trường thi công...) đã được nâng lên rõ rệt, lượng xe quá tải tiếp tục giảm, góp phần tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và cân bằng thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải... Tuy nhiên, ông Huyện cũng cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải; các xe vi phạm chủ yếu là các xe chở vật tư, vật liệu xây dựng, nông, lâm sản lưu thông đường ngắn. Đồng thời, do đang vào mùa mưa bão, một số bộ cân hay bị hư hỏng, trong khi đó số lượng cân xách tay được các địa phương trang bị còn ít, lực lượng làm công tác KSTTX còn mỏng, kinh phí hoạt động còn hạn chế, phải thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ của địa phương nên vẫn còn xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải lưu thông, tập trung chủ yếu tại các tỉnh phía Bắc, Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên. Để đảm bảo trật tự ATGT trong tháng 8/2016, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở GTVT, các Cục QLĐB tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT và lực lượng CSTT, Kiểm soát Quân sự thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát tải trọng xe tại các Trạm KTTTX, nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm, đảm bảo số xe vi phạm trong số xe dừng cân kiểm tra đạt tỷ lệ cao, hạn chế đến mức thấp nhất việc dừng các xe không vi phạm, gây lãng phí thời gian, tâm lý bức xúc cho chủ xe, lái xe. Triển khai thực hiện quy định xử phạt mới theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với những trường hợp vi phạm quy định tại Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT, trong đó có nội dung quy định về tước có thời hạn Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và Tem kiểm định phương tiện, xử phạt đồng thời vi phạm về khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép của phương tiện và tải trọng đường bộ, điều chỉnh khối lượng toàn bộ phù hợp với quy định tại Thông tư 46/2015/TT-BGTVT đối với những xe có chiều dài cơ sở hạn chế mà vi phạm tải trọng.
Minh họa. Nguồn Internet |