Tin đồn Hà Nội lập 3.000 chốt lan truyền trên mạng xã hội |
Nhiều người cho rằng, so với những hình thức quảng cáo online khác, quảng cáo thông qua Facebook rẻ và hiệu quả hơn hẳn. Vì vậy, nhiều người dùng mạng xã hội Facebook đã lợi dụng tung tin đồn thất thiệt, giật gân câu khách nhằm tăng lượng tương tác theo dõi để bán hàng online hoặc để nhằm nổi tiếng. Những tin đồn Hà Nội lập 3.000 chốt hay Hà Nội phun khử khuẩn toàn TP… đều có xuất phát từ ngọn nguồn câu view như vậy.
Nếu trước đây, rất nhiều người hồn nhiên hoặc cố tình tung tin thất thiệt để thu hút người theo dõi rồi xóa dấu vết hoặc chưa bị “sờ gáy” thì hiện nay, các cơ quan chức năng rất ráo riết xử lý vấn đề này: Nhẹ thì xử phạt hành chính, nặng là xử lý hình sự. Bằng chứng là Sở TT&TT Hà Nội đã xử phạt bà N.T.K.T số tiền 12,5 triệu đồng vì các thông tin sai sự thật trên. Rất nhiều trường hợp khác cũng bị phạt tiền hoặc xử lý hình sự.
Thế nhưng, lợi dụng tâm lý hoang mang của người dân trong tình hình dịch bệnh, nhiều người vẫn bất chấp để tung tin đồn. Đã đến lúc cần tăng cường tuyên truyền, đồng thời kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm luật của những người lợi dụng mạng xã hội để gây rối thông tin. Có như vậy mới ngăn chặn được những nguy cơ, hậu quả đã từng xảy ra, đảm bảo cho một thế giới mạng xã hội lành mạnh, an toàn, có ích trong đời sống người dân.