Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xử nghiêm việc tự công bố thực phẩm chức năng điều trị được Covid-19

Nam Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục An toàn thực phẩm yêu cầu rà soát toàn bộ việc tự công bố sản phẩm có thành phần Xuyên Tâm Liên; các sản phẩm ghi công dụng, đối tượng sử dụng liên quan đến phòng, điều trị hoặc chữa được Covid-19.

 2 sản phẩm Xuyên Tâm Liên CV19 có logo TOÀN LỘC (vỏ hộp màu đỏ) và  viên uống Xuyên Tâm Liên CV19 có logo NHẤT LỘC (vỏ hộp màu xanh) được Cục ATTP cảnh bảo là giả mạo.

Từ đầu dịch Covid-19 đến nay, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã liên tục cảnh báo không có loại thực phẩm chức năng nào (gồm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm bổ sung, thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt, thực phẩm dinh dưỡng y học) có tác dụng chữa bệnh, điều trị bệnh, đặc biệt là điều trị Covid-19. Đơn vị đã xử lý nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm về quảng cáo sai quy định.

Tuy nhiên, gần đây, Cục nhận được phản ánh trên phương tiện truyền thông đại chúng về một số tổ chức, cá nhân lợi dụng bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã có hành vi tự công bố sản phẩm, ghi nhãn, quảng cáo sản phẩm có tác dụng kháng virus, kháng Covid-19, kháng viêm, phòng chống được Covid-19…

Ngày 24/8, Cục An toàn thực phẩm ban hành công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh/ TP trực thuộc trung ương và Ban Quản lý An toàn thực phẩm: TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Ninh rà soát toàn bộ việc tự công bố sản phẩm có thành phần Xuyên Tâm Liên và các sản phẩm ghi công dụng, đối tượng sử dụng liên quan đến phòng, điều trị hoặc chữa được bệnh do Covid-19. Nhóm sản phẩm này bao gồm cả các sản phẩm có tác dụng kháng virus, kháng Covid-19, kháng viêm phòng chống được Covid-19.

Cục An toàn thực phẩm này cũng yêu cầu các địa phương thu hồi bản tự công bố sản phẩm, thu hồi sản phẩm vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; công bố công khai cơ sở và sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định.

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các đơn vị trên đây phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan tại địa phương (công an, quản lý thị trường, thông tin và truyền thông…) tăng cường kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh, ghi nhãn và quảng cáo các sản phẩm nêu trên; kịp thời ngăn chặn sản phẩm vi phạm lưu hành trên thị trường, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm và công bố công khai để người dân biết.