KTĐT - Mặc dù đã có rất nhiều giải pháp của các cơ quan quản lý được đưa ra, nhưng tình trạng bụi bẩn trên các tuyến đường, tuyến phố ở Thủ đô do các xe chở đất, phế thải vẫn tái diễn, thậm chí càng ngày càng nghiêm trọng hơn.
Chỉ được khoảng thời gian ngắn vào dịp Đại lễ là người dân Hà Nội được hít thở bầu không khí… trong lành do nhiều công trường tạm ngừng thi công và các loại xe "hung thần" vắng bóng trên đường phố. Hiện, đi trong thành phố, từ phía ngoài như Cầu Diễn, Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Lê Văn Lương kéo dài đến cả các tuyến phố trong nội thành như Láng Hạ, Minh Khai… lúc nào cũng trong tình trạng bụi mù mịt. Cùng với khói xe, bụi từ đất cát, phế thải đang ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống của người dân đô thị. Cứ ở đâu có công trình xây dựng, có dự án cao ốc, công trình hạ ngầm là ở xung quanh đó ít nhất vài ki lô mét đầy bụi bẩn. Nguyên nhân do các xe chở phế thải hầu như không được che đậy, hoặc chỉ che lấy lệ nên khi chạy với tốc độ cao, lượng bụi bay ra rất lớn. Người đi xe máy sau những chiếc ô tô này luôn có cảm giác như bị ném cát vào mặt, rất dễ xảy ra tai nạn.
Được biết, các cơ quan chức năng cũng có những quy định cụ thể về việc giữ vệ sinh đối với những công trình xây dựng, nhưng việc thực thi và công tác kiểm tra, xử lý lại chưa nghiêm. Ví như quy định khi chuyên chở phế thải ra ngoài đường, các xe phải được rửa sạch bên ngoài. Thế nhưng hầu hết các chủ đầu tư và nhà đầu tư đều "tiết kiệm" công đoạn này. Cũng có số ít nơi thực hiện, nhưng chỉ phun nước qua loa, thậm chí còn khiến chảy cả bùn đất ra đường, gây bẩn hơn.
Tôi đã ở Nga gần một năm và thấy rằng dù họ xây dựng nhiều, nhưng đường phố luôn sạch sẽ. Tìm hiểu mới biết rằng, tại cổng của mỗi công trường đều có một trạm rửa xe và người lái xe trực tiếp giám sát việc làm sạch này. Bởi lẽ, nếu họ để xe bẩn chạy ra ngoài đường khiến bụi bẩn khi bị phát hiện sẽ nhận án phạt rất nặng, thậm chí là tước bằng lái xe. Chính vì vậy mà mỗi lái xe đều có ý thức giữ gìn không chỉ cho môi trường xanh - sạch - đẹp mà vì còn chính công việc, lợi ích của chính mình.
Tôi đề nghị thành phố cũng phải áp dụng hình thức này, thực hiện xử phạt thật nghiêm đối với lái xe vi phạm, không thể kéo dài mãi tình trạng ô nhiễm như hiện nay. Bởi nếu có thêm một vài công trình đẹp, nhưng cảnh quan và môi trường xuống cấp thì cũng chẳng có ý nghĩa gì.