Tại sao cho phép quá nhiều nhà thầu tham gia xây dựng QL1A bằng nguồn vốn BOT? Chất lượng của các nhà thầu đến đâu? Người dân sẽ được hưởng lợi gì khi các dự án hoàn thành trên QL1A sẽ mọc lên chi chít những trạm thu phí làm tăng thêm gánh nặng lên vai người dân... là những vấn đề được các phóng viên quan tâm nhất tại cuộc họp.
Giải đáp vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, QL1A là tuyến đường quan trọng bậc nhất trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, sau một thời gian dài đi vào hoạt động, nhiều đoạn trên tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn đáp ứng được nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế. Do đó, việc cải tạo, mở rộng QL1A là cần thiết, nhưng lại thiếu vốn. Vì vậy, phải huy động vốn từ các thành phần kinh tế bởi nếu thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách sẽ phải bỏ ra khoảng 120.000 tỷ đồng và đến năm 2020 mới có một số đoạn đường tốt được đưa vào sử dụng. Theo Thứ trưởng, việc huy động các nguồn vốn BOT sẽ rút ngắn được thời gian thi công, thời gian di chuyển của các phương tiện. Bởi, việc xây dựng cải tạo QL1A sẽ được thực hiện theo từng gói thầu, mỗi gói thầu dài khoảng 40 - 50km, mỗi đơn vị khi thi công bằng nguồn vốn BOT sẽ được lập một trạm thu phí tối đa 25 năm để thu hồi vốn. Để đảm bảo quy định mỗi trạm thu phí cách nhau 70km, Bộ GTVT sẽ bố trí cải tạo, xây dựng những đoạn nối giữa 2 gói thầu bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Nhiều vấn đề nóng được trao đổi tại buổi họp báo ngày 2/4 . Ảnh Trình Vũ
Trong quý II/2013, Bộ GTVT sẽ công bố danh sách những nhà thầu, những đơn vị tư vấn yếu kém. Đối với những trường hợp này, Bộ GTVT sẽ kiên quyết thay thế bằng những đơn vị có đủ năng lực để các công trình về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.Ông Nguyễn Hồng TrườngThứ trưởng Bộ GTVT |
Như vậy, đến năm 2016, ngoài những trạm thu phí đường bộ hiện có, QL 1A sẽ có thêm 21 trạm thu phí bằng nguồn vốn BOT. Với mức phí như hiện nay (20.000 đồng/ô tô/lượt) sẽ mất hơn 420.000 đồng tiền phí đường bộ nếu đi từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Bộ GTVT vừa đề xuất đến năm 2016, sẽ tăng mức thu phí ở các trạm BOT lên 3,5 lần so với hiện nay. Như vậy, sau khi QL 1A được hoàn thành các phương tiện di chuyển trên tuyến đường này sẽ phải cõng một khoản phí khổng lồ. Trả lời về vấn đề này, ông Trường cho rằng, mức tăng trên không tăng đồng loạt ở tất cả các trạm thu phí BOT mà chỉ áp dụng ở những trạm thu phí có mật độ phương tiện thấp.
Không để các thủy thủ “ăn sương nằm trời” trên biển
Một trong những vấn đề được quan tâm trong buổi giao ban báo chí, đó là: Tiến độ tái cấu trúc hai tập đoàn, tổng công ty Vinashin và Vinalines; thực hiện bảo hiểm đối với những nạn nhân của tàu Vinalines Queen; tại sao tiền hỗ trợ cho khoảng 100 thủy thủ trên 7 chiếc tàu "ma" vẫn chưa đến các thuyền viên? Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, sau hơn một năm tái cấu trúc lại hai tập đoàn, tổng công ty, bước đầu đời sống của những cán bộ công nhân viên đã được đảm bảo hơn. Tuy nhiên, để có được một Vinalines, Vinashin vững mạnh chúng ta phải chờ đợi vài năm nữa.
Trong quý I/2003, cả nước xảy ra 6.528 vụ TNGT làm chết 2.599 người, bị thương 6.405 người. So với cùng kỳ năm ngoái số vụ TNGT giảm 1.792 vụ, tăng 18 người chết, giảm 2.499 người bị thương. |
Liên quan đến việc chậm chuyển kinh phí hỗ trợ để đảm bảo cuộc sống của khoảng 100 thủy thủ đang lênh đênh trên biển. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, đảm bảo cuộc sống của các thủy thủ trên tàu trong thời gian chờ bán tàu và trả lương cho các thủy thủ đó là trách nhiệm của Bộ GTVT, Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam. Nếu các thủy thủ có đơn thư chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra lại vụ việc với phương châm không để một sai sót nào xảy ra khiến các thủy thủ phải "ăn sương nằm trời" ở trên biển.
Xung quanh vấn đề, gia đình các thuyền viên xấu số trên tàu Vinalines Queen gặp nạn đến nay vẫn chưa nhận đủ tiền bảo hiểm. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc này không thể tiến hành trong một sớm một chiều được, hiện tại Bộ GTVT đang đẩy nhanh tiến độ yêu cầu đơn vị trả đủ tiền bảo hiểm cho gia đình các nạn nhân.