Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang trị trường Australia trong tháng đầu năm 2014 gồm: dầu và các sản phẩm từ dầu; thiết bị điện tử, điện thoại; thủy sản (chủ yếu là tôm); máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng; hạt điều; đồ nội thất; đồ gỗ; giày dép;… Trong đó đạt trị giá xuất khẩu cao nhất là dầu thô, thu về 150,14 triệu USD, tăng 55,4% so với cùng kỳ năm trước và chiếm hơn 50% tổng trị giá xuất khẩu. Mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đứng thứ 2 về kim ngạch với 26,78 triệu USD, giảm 6,2% so với cùng kỳ. Đứng thứ 3 là mặt hàng thủy sản với trị giá đạt 19,58 triệu USD, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt hàng có mức tăng trưởng cao nhất trong tháng 01 năm 2014 so với cùng kỳ năm ngoái là sắt thép các loại với 402,0%, đạt trị giá 3,98 triệu USD. Ngoài ra, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu sang Australia tăng trưởng khá như: hàng dệt may tăng 47,7%; hàng rau quả tăng 50,6%; sản phẩm hóa chất tăng 22,9%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 15,9%; sản phẩm từ sắt thép tăng 95,2%… Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Australia có lợi thế là vị trí gần hơn rất nhiều so với châu Âu và Hoa Kỳ. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia hiện còn khiêm tốn, do đó tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam sang Australia còn rất lớn. Ngoài ra, Hiệp định tự do thương mai giữa các nước ASEAN với Australia, trong đó có Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho các hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang Australia trong thời gian tới./.