Đề xuất xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Nên lùi sang nhiệm kỳ sau

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi đăng tải các bài viết về đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Hà Nội -TP Hồ Chí Minh đến năm 2020, báo Kinh tế & Đô thị nhận được rất nhiều ý kiến của người dân cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, tài chính về vấn đề này.

Việc đặt vấn đề phát triển đường cao tốc là điều hợp lý và rất cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, thực hiện như nào, và vào lúc nào là vấn đề cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Theo đề xuất của Bộ GTVT, đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Hà Nội - TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện từ nay đến năm 2020. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, “muốn làm cái nhà, anh phải có tiền, nhưng trong khi anh đang nợ tiền người khác mà vẫn đi vay tiền là điều không hợp lý”. Điều này sẽ khiến đất nước đứng trước nguy cơ vỡ nợ.
Kinh tế - xã hội của đất nước đang gặp rất nhiều khó khăn do những biến đổi về khí hậu tại những vùng trọng điểm về lương thực, thủy hải sản… ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Nhà nước hiện đang cần một số vốn nhất định để giải quyết vấn đề dân sinh, môi trường. Nếu đầu tư ngay lúc này sẽ rất khó khăn, nguy hiểm cho sự ổn định phát triển kinh tế của đất nước. Do đó, kiến nghị các cơ quan chức năng nên xem xét lùi việc xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sang nhiệm kỳ sau.
Hiện nay, ùn tắc giao thông tại 2 TP lớn, và các tuyến đường cửa ngõ đã cơ bản được giải quyết. Do đó, nên tính đến việc nâng cấp mở rộng tuyến QL1, đường Hồ Chí Minh để phát triển đất nước thì sẽ an toàn hơn rất nhiều.