Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Yêu cầu các doanh nghiệp điều chỉnh hạ giá đường

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tuy giá đường trong nước có phụ thuộc vào thị trường đường thế giới, song không thể cao hơn quá nhiều như mức giá hiện tại.

KTĐT - Theo Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần, tuy giá đường trong nước có phụ thuộc vào thị trường đường thế giới, song không thể cao hơn quá nhiều như mức giá hiện tại.

Mía đang vào chính vụ thu hoạch, song thay vì giảm giá, thị trường đường mấy ngày qua lại đẩy giá đường lên cao, vượt ngưỡng giá chung trên thế giới. 

Trước tình hình trên, ngày 14.1, Bộ NNPTNT phối hợp với Bộ Công Thương chủ trì cuộc họp nhằm điều chỉnh lại khung giá và vấn đề cung - cầu mía đường trong năm 2010.

Trong vòng chưa đầy một tuần, giá đường thế giới bất ngờ tăng từ 734USD/tấn lên 780USD/tấn. Lấy lý do này, đường trong nước từ ngày 5.1 cũng "té nước theo mưa" - tăng lên từ 14.500-15.500 đồng/kg đường RS và 16.500- 17.700 đồng/kg đường RE. Trong khi đó, tại các siêu thị, giá đường bán lẻ cũng "đội" giá lên 21.000-22.000 đồng/kg - cao hơn rất nhiều so với giá bình quân giao dịch trên thị trường thế giới.

Ông Đỗ Thành Liêm - GĐ Nhà máy đường Khánh Hoà - phân bua: "Vụ mía vừa qua mất mùa do thời tiết xấu, chúng tôi phải mua mía nguyên liệu cao gấp đôi vụ trước. Chi phí vận chuyển cao, giá ngoại tệ tăng, chi phí lưu thông quá lớn nên nhà máy không có cách nào khác là phải tăng giá".

Về điều này, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Diệp Kỉnh Tần thẳng thắn: "Tôi khẳng định, năm qua các nhà máy đường đều có lãi. Thực chất, đường trong nước chủ yếu phục vụ nội tiêu, ít chịu ảnh hưởng của giá đường thế giới. Hạn ngạch nhập đường nguyên liệu mỗi năm chiếm tỉ lệ rất ít. Vì vậy, các nhà máy cần tính toán điều chỉnh hạ giá đường xuống ngang với giá đường của thế giới, không thể duy trì mức giá hiện tại.

Theo Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần, tuy giá đường trong nước có phụ thuộc vào thị trường đường thế giới, song không thể cao hơn quá nhiều như mức giá hiện tại. Các nhà máy đường theo đó phải điều chỉnh hạ giá đường để đảm bảo giá hợp lý, cố gắng giữ mức giá đường tương đương với giá thế giới.
 
Theo đó, ông Tần quyết liệt yêu cầu hiệp hội và các nhà máy tính toán hạ giá thành đường RS với mức không vượt quá 15.000đ/kg, đường RE dưới 16.500đ/kg. Để tránh hiện tượng "làm" giá, ông Tần cũng đề nghị các đại lý công khai giá bán buôn trên thị trường, tính toán lại chi phí vận chuyển để giảm giá đường bán lẻ vượt quá mức cho phép.

"Nếu đảm bảo được mức giá này, giá đường trong quý I sẽ giảm và giảm nhanh. Bộ sẽ xem xét chỉ định việc nhập đường thương mại cho một số DN để cân đối cung - cầu".