Thế nhưng, qua chất vấn, vấn đề quy hoạch, quản lý quy hoạch, đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, chất lượng công trình giao thông của nước ta còn nhiều hạn chế, yếu kém, lạc hậu. Không những thế còn mất cân đối trong đầu tư phát triển các loại hình giao thông; nhiều công trình chậm tiến độ, suất đầu tư cao. Đặc biệt, việc đầu tư các dự án giao thông BOT đường bộ thời gian qua đã bộc lộ nhiều hạn chế, thiếu sót nhưng chưa được xử lý một cách căn bản, gây phản ứng gay gắt trong dư luận xã hội...
Nói như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, những hạn chế, yếu kém trên có nguyên nhân khách quan và chủ quan; có nội dung, nguyên nhân từ chính sách pháp luật chưa đồng bộ nhưng cũng có điểm xuất phát từ khâu điều hành, quản lý. Bởi vậy, nhiệm vụ trong thời gian tới là phải khắc phục những hạn chế, yếu kém. Trong đó, Bộ trưởng Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan phải tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội, triển khai hiệu quả các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để khắc phục những yếu kém, bất cập của ngành giao thông.
Thực tế, các đại biểu đều cho rằng, nguồn lực trong dân còn nhiều, có thể huy động được "mỏ vàng" này, song vấn đề là phải công khai minh bạch việc sử dụng vốn tại các dự án giao thông, tăng cường thanh tra, kiểm toán… Đặc biệt, cần xác định những công trình giao thông có vai trò kết nối, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn để đầu tư, đồng thời phải tránh lặp lại những bài học kinh nghiệm, "vết xe đổ" thời gian qua.