19 sự kiện giải trí không thể bỏ lỡ cuối tuần này tại Hà Nội

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tuần này, tại Hà Nội diễn ra nhiều điểm vui chơi, giải trí hấp dẫn. Dưới đây là 19 gợi ý giúp kỳ nghỉ của bạn có thêm những trải nghiệm thú vị

1.Liên hoan Âm nhạc Châu Âu 2016

 

Từ ngày 18/11 – 3/12, tại Nhà hát Tuổi trẻ (số 11 Ngô Thì Nhậm) và Học Viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (số 77 Hào Nam), khán giả yêu âm nhạc ở Việt Nam sẽ được đắm mình trong một bữa tiệc âm nhạc với một chuỗi các buổi biểu diễn hấp dẫn trong khuôn khổ của Liên hoan Âm nhạc Châu Âu 2016.

2. Liên hoan phim Nhật Bản 2016

 

Sự kiện văn hóa thường niên này do Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, Đại sứ quán các nước thành viên Liên minh Châu Âu và các Viện Văn hóa Châu Âu đồng tổ chức. Với việc giới thiệu các tài năng âm nhạc đến từ Châu Âu, LH Âm nhạc Châu Âu nhằm tiếp cận một số lượng khán giả đông đảo với các màn trình tấu phong phú nhằm tán dương nền văn hóa Châu Âu đa dạng và giàu bản sắc.

Từ ngày 11 - 20/11, tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia (số 88 Láng Hạ), công chúng của bộ môn nghệ thuật thứ 7 sẽ được thưởng thức những bộ phim hấp dẫn đến từ “xứ sở hoa anh đào” trong khuôn khổ Liên hoan Phim Nhật Bản 2016.

3. Hội chợ Hàng thủ công truyền thống Bazaar 2016

 

Liên hoan năm nay sẽ trình chiếu 8 bộ phim về nhiều đề tài khác nhau như đề tài về học đường, gia đình, phim kinh dị, phim hoạt hình, phim tài liệu… sẽ được trình chiếu tại liên hoan phim năm nay. Tất cả các bộ phim hầu hết được sản xuất cùng năm 2016. Phim có phụ đề tiếng Anh và tiếng Việt.

Lúc 9 giờ, ngày 19/11, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội) diễn ra Hội chợ hàng thủ công truyền thống do Craft link (một tổ chức hoạt động với mục đích tìm kiếm thị trường cho hàng thủ công truyền thống) tổ chức.

Với nhiều hoạt động hấp dẫn, Hội chợ là một trong những sự kiện văn hóa thú vị nhất của Hà Nội trong tháng 11. Trong không gian đậm chất Việt Nam, các nhóm dân tộc thiểu số, các nhóm làng nghề và các nhóm khuyết tật từ mọi miền của đất nước sẽ đến trưng bày và bán các sản phẩm truyền thống do chính họ làm ra.

4. Đêm nhạc acoustic piano và bộ gõ “Chuyển mùa”

Lúc 20 giờ, ngày 19/11, tại Manzi Art Space (số 14 Phan Huy Ích), người yêu nhạc Hà Nội sẽ có cơ hội thưởng thức đêm piano và bộ gõ ngẫu hứng của nghệ sĩ bộ gõ Trần Xuân Hoà và nhạc sĩ Vũ Nhật Tân.

 

“Chuyển mùa” sẽ đem tới cho người nghe một đêm nhạc acoustic trải dài từ chill out êm dịu cho tới những tiết tấu rộn ràng của bộ gõ pha trộn với phần hòa âm tinh tế và những giai điệu tuyệt đẹp của đàn piano.

Đây cũng là lần đầu tiên Trần Xuân Hòa và Vũ Nhật Tân cùng hòa tấu hoàn toàn mộc (acoustic) và ngẫu hứng cùng nhau, như một sự thể nghiệm về âm nhạc tương tác trực tiếp không sử dụng tăng âm và các thiết bị điện tử.

5. Triển lãm sắp đặt “Nội quan 1996/2016 – Chỉ là một cảm tưởng”

Từ ngày 10/11 – 11/12, tại Trung tâm Văn hóa Pháp (số 24 Tràng Tiền, Hà Nội) diễn ra Triển lãm sắp đặt Nội quan 1996/2016 “Chỉ là một ấn tượng” của Laurent Barnavon, nghệ sỹ đã giành giải thưởng Ferro Insight 2000 Alfred Bullermann.

 

Năm 1996, nhiếp ảnh kĩ thuật số xuất hiện và hình ảnh bắt đầu công cuộc đổ bộ khó cưỡng vào đời sống thực. Cuộc cách mạng siêu hình này đã đưa Laurent Barnavon đến một phân tích đương đại về hình ảnh. Và, từ những nếp gấp và hình học không gian, anh phát triển một kĩ thuật có một không hai trong điêu khắc và nhiếp ảnh.

6. Triển lãm số 3 thuộc dự án “Những chân trời có người bay 3”

Từ ngày 18/11 – 18/12, tại Nhà Sàn Collective (số 1 Lương Yên) diễn ra triển lãm số 3 thuộc dự án nghệ thuật “Những chân trời có người bay 3”.

Đó là triển lãm “Lữ trình TN1” của nhóm Phụ Lục. “Lữ trình TN1” ghi lại hành trình của Phụ Lục từ Hà Nội tới Sài Gòn trên đoàn tàu TN1. Di chuyển theo chặng đường định sẵn cùng những vật dụng cá nhân mang đầy tính ẩn dụ, nhóm nghệ sĩ trải nghiệm các lớp không gian và thời gian chồng chéo tựa như chiều dài lịch sử nhiều xung đột của lãnh thổ đất nước hai nửa Bắc Nam.

Sử dụng những đồ vật hàng ngày mang tính ẩn dụ, Phụ Lục thường thực hiện các trình diễn với những hành động được lặp đi lặp lại chậm rãi, đôi lúc dường như phi lý trong một quãng thời gian kéo dài giữa bối cảnh được dàn dựng ám thị đến các vấn đề xã hội hoặc những trăn trở cá nhân. Nhóm Phụ Lục đã tham gia chương trình Những chân trời có người bay 2 tại Hà Nội, các liên hoan trình diễn quốc tế tại Hàn Quốc và Singapore.Phụ Lục là nhóm thực hành nghệ thuật trình diễn tại Hà Nội được 6 thành viên sáng lập vào năm 2010. Hiện nay, nhóm tiếp tục hoạt động với 4 thành viên chính là Nguyễn Huy An, Vũ Đức Toàn, Nguyễn Song và Ngô Thành Bắc.

 7. Chiếu phim “Big Fish”

 

Lúc 19 giờ 30, ngày 18/11, tại Trung tâm Phát triển tài năng điện ảnh TPD (tầng 4, số 51 Trần Hưng Đạo) diễn ra buổi chiếu phim “Big Fish” của đạo diễn Tim Burton. Phim đi sâu vào một tình cảm cha con cụ thể nhưng tiêu biểu cho hàng triệu tình cảm cha con khác.

8. Triển lãm ảnh của Daniel Friedman

Từ ngày 19/11 – 19/12, tại Vietnam in Focus (số 46 Hàng Vải, Hà Nội) diễn ra Triển lãm ảnh của Daniel Friedman. Nhiếp ảnh gia 71 tuổi người Pháp đã sống và làm việc tại Việt Nam trên 10 năm, ông đã ghi lại những dấu ấn đáng nhớ trong quãng thời gian này.

 

Trong triển lãm lần này của Daniel, những tác phẩm nhiếp ảnh của ông kể về cuộc sống thường nhật tại Hà Nội và Đà Nẵng được in trên chất liệu đặc biệt – giấy dó. Chất liệu truyền thống nhưng mới lạ với nhiếp ảnh này thể hiện chiều sâu, màu sắc của bức ảnh ở một trạng thái hoàn toàn khác biệt. Công chúng sẽ đặc biệt ấn tượng với sự thể hiện tinh tế này của giấy gió – một cách nhìn khác biệt về cuộc sống xung quanh.

9. Chiếu phim “Cặp đôi trái ngược”

 

Lúc 20 giờ, ngày 18/11 và 18 giờ, ngày 20/11, tại Trung tâm Văn hóa Pháp (số 24 Tràng Tiền) diễn ra buổi chiếu phim “Cặp đôi trái ngược” của đạo diễn Lucas Belvaux

Phim là một câu chuyện tình lãng mạn đầy chất thơ giữa một anh chàng giáo sư triết học và cô thợ hớt tóc tỉnh lẻ vốn là một người hâm mộ cuồng nhiệt Jennifer Aniston.

10. Chương trình giao lưu guitar Việt – Nhật

 

Lúc 20 giờ, ngày 18/11, tại Phòng hòa nhạc nhỏ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (số 77 Hào Nam) diễn ra Chương trình biểu diễn giao lưu Guitar Việt - Nhật với sự trình diễn của các nghệ sĩ đến từ hai nước.

11. Triển lãm sách “Vietnam Eye: Nghệ thuật đương đại Việt Nam

Từ ngày 19/11 – 11/12, tại Casa Italia (số 18 Lê Phụng Hiểu) diễn ra triển lãm cuốn sách “Vietnam Eye: Nghệ thuật đương đại Việt Nam”. Đây là ấn phẩm giới thiệu 56 nghệ sỹ đương đại mới nổi của Việt Nam, trong số đó có 19 nghệ sỹ sẽ trưng bày tác phẩm của mình trong triển lãm tại Casa Italia, Hà Nội.

 

Triển lãm cùng cuốn sách AIA Vietnam Eye sẽ mang đến bức tranh toàn cảnh về một trong những thị trường mới mẻ và thú vị nhất của nền nghệ thuật toàn cầu. Việt Nam đã phát triển nhanh chóng trong mười năm qua với một thế hệ nghệ sỹ đương đại mới, những người đã nỗ lực cân bằng các vấn đề văn hóa và xã hội với góc nhìn đậm tính đương đại. Đây là thế hệ nghệ sỹ có sự hiểu biết về cả lịch sử nghệ thuật Việt Nam cũng như nền nghệ thuật quốc tế.

12. Chiếu phim “Đẳng cấp thú cưng”

Các ngày 18, 19, 20, 25 và 26/11, tại Trung tâm Văn hóa Pháp (số 24 Tràng Tiền) diễn ra buổi Chiếu phim “Đẳng cấp thú cưng” của đạo diễn Chris Renaud và Yarrow Cheney.

Phim kể câu chuyện diễn ra tại toà chung cư đông đúc nằm ngay ở khu trung tâm sầm uất của Manhattan. Một ngày bình thường ở nơi đây chỉ thực sự bắt đầu sau khi những sinh vật hai chân – con người – rời khỏi nhà để tới công sở hay trường học. Và khoảng thời gian từ 9 giờ sáng cho tới 5 giờ chiều chính là lúc để lũ thú cưng với đủ các giống loài, hình dáng và màu lông có thể hưởng thụ cuộc sống theo cách mà chúng mong muốn: tán gẫu với nhau, buôn chuyện về chủ nhân hay tập luyện thế nào để có được dáng vẻ đáng yêu nhất với hi vọng sẽ được chủ thưởng thêm chút đồ ăn vặt…Một thế giới cực kỳ vui nhộn khi chủ vắng nhà.

13. Tuần lễ Phim Đan Mạch 2016

Từ ngày 19 – 27/11, tại Trung tâm chiếu phim quốc gia (số 87 Láng Hạ) diễn ra Tuần lễ Phim Đan Mạch. Chương trình sẽ giới thiệu tám bộ phim: Chuyện tình Hoàng Gia, Ứng cử viên, Freddy Mặt Ếch, Hải tặc, Mini và Mozzies, Cuộc săn lùng, Gánh xiếc gia đình (phim tài liệu), và Trái tim câm lặng.

 

Thông qua Tuần lễ Phim Đan Mạch, khán giả Việt Nam sẽ có cơ hội hiểu hơn về cuộc sống hiện đại của người dân Đan Mạch cũng như làm quen với ngành công nghiệp phim đương đại của Đan Mạch, nơi đã sản sinh ra nhiều nhà làm phim và diễn viên tài năng tầm cỡ thế giới.

14. Liên hoan Sân khấu Thử nghiệm Quốc tế 2016

Từ ngày 12 – 19/11, tại Nhà hát Tuổi trẻ (số 11 Ngô Thì Nhậm) diễn ra Liên hoan Sân khấu Quốc tế Thử nghiệm 2016 với các vở diễn của các đoàn quốc tế: Trung Quốc, Philippines, Nhật Bản, Hy Lạp , Đức, Panama, Pháp và Việt Nam cùng các workshop.

15. Triển lãm “Từ Sri Lanka đến Myanmar” của Sam Murdock

 

Từ ngày 12/11 – 12/12, tại Clickspace (số 15, ngõ 76, Tô Ngọc Vân, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Từ Sri Lanka đến Myanmar” của Sam Murdock. Đây là một triển lãm các tác phẩm in, tranh vẽ và bản vẽ mực nguyên gốc được phát triển từ các phác thảo sau một cuộc dạo chơi xung quanh vùng đất huyền bí của Sri LankaMyanmar.

16. “Mạch sống” của Vũ Hồng Nguyên

Triển lãm tranh “Mạch sống” của họa sĩ Vũ Hồng Nguyên đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) sẽ kéo dài đến hết ngày 18/11. Triển lãm trưng bày 25 bức tranh được Vũ Hồng Nguyên sáng tác trong khoảng gần 10 năm trở lại đây.

 Tác phẩm “Mạch sống số 58” của Vũ Hồng Nguyên

Tác giả Vũ Hồng Nguyên chia sẻ: “Từ mười năm trước, như một sự dẫn dắt tự nhiên, tôi đã suy nghĩ miên man, khó dứt về những kết nối của vạn vật trong thế giới này. Và cũng ngần ấy thời gian, tôi bắt đầu thể hiện mạch cảm xúc về những gì tôi thấy, những gì chỉ thấp thoáng trong trí tưởng tượng cùng những điều vượt thoát khỏi cái nhìn tôi – những dòng chảy lạ thường hư thực nơi không gian im ắng của Sơn mài.

Mạch sống thật mênh mông nhưng cũng thật gần, như hơi thở chỉ giây khắc là chạm tới hư không, như dòng chảy ngầm âm thầm hay vội vã, như những rễ cây truyền nhựa sống cho thân, cành và búp lá – biến đổi không ngừng trong thế giới tự nhiên.

17. Triển lãm “?!”của Nguyễn Đình Hoàng Việt

Triển lãm cá nhân “?!” của nghệ sỹ đang sinh sống và làm việc ở Huế Nguyễn Đình Hoàng Việt đang diễn ra tại Manzi Art Space (số 14 Phan Huy Ích, Hà Nội) sẽ kéo dài đến ngày 6/12.  

18. Triển lãm “Đâu đó ngoài kia”Lặng lẽ tạo dựng tên tuổi của mình trong vài năm trở lại đây, Việt được biết đến qua các bức chân dung động vật theo phong cách trompe l’oeil. Những sáng tác tiếp nối sê-ri động vật của “?!” sẽ giới thiệu một loạt nhân vật mới: Vịt, gà và cua. Vẫn mang phong cách tả thực không tì vết, bên cạnh những gia cầm và sinh vật biển lần này xuất thiện thêm những dấu chấm than hoạt hoạ và những ô thoại trống trơn, tuyền đen. Các con thú có vẻ đang cố giao tiếp với ta một điều gì đó, nhưng sau cùng lại không thể truyền tải thông điệp của mình.

Triển lãm “Đâu đó ngoài kia” của Nguyễn Mạnh Hùng đang diễn ra tại Art Vietnam Gallery (số 24 Lý Quốc Sư, Hà Nội) sẽ kéo dài đến hết ngày 18/11.

“Đâu đó ngoài kia” giới thiệu một chuỗi tranh, ảnh và sắp đặt, đưa ra những khung cảnh và tình huống được cường điệu hóa miêu tả những xung đột chúng ta phải đối diện hàng ngày một cách mỉa mai nhưng không kém phần hài hước. Những con ốc sên to đùng trên đường băng, những người lính già nua đến từ một thời kỳ khác, những người lính vũ trang cưỡi trên lưng một con rùa cỡ đại đối diện với một cái gì đó mơ hồ, một cuộc họp bàn của các quan về việc xây đường băng mặc cho cuộc sống đang diễn ra bay qua đầu họ,… Tất cả đều muốn nhấn mạnh vào vấn đề của ngày hôm nay, vô số những phản ứng khôi hài và nỗ lực giải quyết các vấn đề này.

19. Triển lãm cá nhân “BEO’s World” của Lưu Vũ Long

Triển lãm cá nhân “BEO’s World” của Lưu Vũ Long đang diễn ra tại Đông Phong Art Gallery (số 3 Lý Đạo Thành, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ kéo dài đến hết ngày 2/12.

Triển lãm mở cửa tự do từ 9 giờ 30 đến 18 giờ hàng ngày.