Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

23 triệu người Việt thường mua sắm qua mạng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thương mại điện tử tại Việt Nam trên nền tảng di động sẽ tiếp tục phát triển nhanh trong thời gian tới nhờ hội tụ điều kiện thuận lợi.

Hãng nghiên cứu thị trường Nielsen vừa công bố báo cáo về tình hình phát triển thương mại điện tử tại các nước Đông Nam Á.
 
Theo đó, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có sự phát triển mạnh mẽ về thương mại điện tử khi có tới 23 triệu người thường xuyên mua sắm qua mạng. Theo dự báo, thương mại điện tử tại Việt Nam, đặc biệt là trên nền tảng di động sẽ tiếp tục phát triển nhanh thời gian tới nhờ hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi.
Hiện một nửa dân số Việt Nam sử dụng internet và đang nằm trong top dẫn đầu về thời gian trực tuyến tại Đông Nam Á. Trung bình một tuần, mỗi người bỏ ra gần 25 giờ để lên mạng, tức hơn 3 giờ mỗi ngày. Gần một phần ba người sử dụng internet đã bắt đầu mua sắm online với chi tiêu trung bình theo đầu người là 160 USD mỗi năm.
Hiện tại, 3 nhóm hàng được mua trực tuyến nhiều nhất tại Việt Nam là thời trang, sản phẩm chăm sóc sức khỏe - sắc đẹp và đồ điện - điện tử. Tuy nhiên, việc thanh toán trực tuyến qua điện thoại, dùng mobile banking chưa cao.
Tỷ lệ này tại TP.HCM và Hà Nội chỉ mới 13%. So với năm 2016 tăng được 5 điểm phần trăm và tiếp tục có xu hướng cải thiện. 16% người tiêu dùng được hỏi khẳng định sẽ dùng mobile banking trong thời gian tới. Tuy nhiên, khách hàng sợ mất thông tin khi thanh toán. Đó là một trở ngại rất lớn. Yếu tố bảo mật an toàn vẫn là điểm khách hàng quan tâm.