37 năm “vác tù và hàng tổng”

Bài, ảnh: Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Mỗi ngày, không đi được một vòng tổ dân phố xem bà con ngõ trên, hẻm dưới hay dọc tuyến phố Kim Ngưu – Trần Khát Chân làm ăn, sinh sống ra sao, tôi cảm thấy như thiếu thiếu một cái gì đó trong lòng”.

Đó là chia sẻ của ông Vũ Ngọc Thanh, 37 năm gắn bó với công tác Tổ trưởng Tổ dân phố 2E, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Ông Vũ Ngọc Thanh dán tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại bảng tin của khu dân cư số 2.

Tâm sự với chúng tôi, ông bảo: Tôi đảm nhận công việc “vác tù và hàng tổng” của phường Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng) từ năm 1980 - 1991, phường Thanh Lương sáp nhập về phường Thanh Nhàn, cũng là lúc tôi nghỉ công tác ở Tổ cơ khí, nghỉ HTX Công nghiệp Kết Nghĩa (Mai Động). Từ đó, tôi toàn tâm toàn ý tham gia công tác của địa phương, tiếp tục được Nhân dân tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ dân phố 2E phường Thanh Nhàn từ đó cho đến nay.
“Ngày ấy, nói đến phường Thanh Nhàn người ta nghĩ ngay đến Xóm Liều, “ngã ba Đông Dương”, tụ điểm nổi tiếng về ma túy, lưu manh, trộm cắp và mại dâm… Vốn là “thổ địa” ở phường, nên từng tên ăn trộm, ăn cắp, móc túi thường xuyên lai vãng trên địa bàn đều được ông Thanh chỉ mặt, đọc tên. Kể cả, đối tượng nào lạ xuất hiện trên địa bàn phường trong ngày hoặc cư trú trong vài ngày rồi đi nơi khác, ông cũng nắm rõ. Với trách nhiệm là Tổ trưởng dân phố, ông đã trực tiếp gặp từng đối tượng và “cảnh cáo, yêu cầu đối tượng phải rời khỏi địa bàn ngay lập tức, nếu còn tiếp tục lảng vảng, sẽ báo cho lực lượng công an”, ông Thanh kể. Đã có một số đối tượng đe dọa bởi ông lo việc bao đồng. Trong thời điểm khó khăn ông nhận được sự ủng hộ của người dân khắp khu phố để tham gia cùng Công an phường ra quân tố giác, truy quét tội phạm. Chỉ trong một thời gian ngắn, tệ nạn trộm cắp, mại dâm, ma túy đã không còn diễn ra trên địa bàn tổ dân phố. Ông Thanh chia sẻ: “Với thái độ mềm mỏng, kiên trì đến nhà trò chuyện, tôi luôn xem họ như người thân trong nhà, thường xuyên đi lại thăm hỏi, động viên, khuyên bảo để họ tái hòa nhập cộng đồng, trở thành những công dân có ích”.
Thực hiện chủ trương của TP về đảm bảo trật tự, văn minh đô thị, ông đã đề xuất với cấp ủy chi bộ, phối hợp với các đoàn thể tổ chức đồng loạt ra quân tuyên truyền tới từng hộ kinh doanh trên tuyến phố Kim Ngưu – Trần Khát Chân chấp hành tốt quy định không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Rồi phối hợp chặt chẽ với chi bộ phát động phong trào “các cán bộ tham gia giữ gìn an ninh, trật tự đường phố”; thành lập Tổ an ninh, trật tự địa bàn Khu dân cư số 2. Hàng ngày, Tổ an ninh trật tự thường xuyên có mặt dọc tuyến phố Trần Khát Chân – Kim Ngưu để trực, nhắc nhở các hiện tượng bán hàng rong, hoặc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Qua 2 tháng thực hiện quyết liệt, các hộ dân buôn bán đã duy trì thực hiện tốt và đi vào nền nếp, được UBND phường Thanh Nhàn ghi nhận, đánh giá cao.
Nhắc đến hành động và tấm lòng của ông Thanh, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 2 Nguyễn Văn Bình nhận xét: “Với vai trò Tổ trưởng dân cư số 2, ông Thanh là cầu nối gắn kết những người cao tuổi trong địa bàn dân cư, chia sẻ với nhau từ niềm vui đến những việc hiếu trong gia đình, thăm hỏi mỗi khi có hội viên đau ốm, gặp khó khăn trong cuộc sống. Ông chính là cánh tay nối dài giữa chính quyền với Nhân dân”.