5 dự án dự kiến khởi công vào cuối năm 2023 gồm: Đường Hồ Chí Minh các đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn; Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; Chơn Thành - Đức Hòa; Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan; Cầu Đại Ngãi.
Dự án đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn mở rộng trên đường Hồ Chí Minh dự kiến sẽ được Bộ GTVT khởi công vào quý IV/2023 và hoàn thành trong năm 2025. Dự án tập trung xây dựng đường Hồ Chí Minh từ Chợ Chu (điểm cuối đoạn Chợ Mới - Chợ Chu) thuộc huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, đến điểm kết thúc tại Ngã ba Trung Sơn (nơi giao cắt với Quốc lộ 2C) thuộc huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
Dự án dài khoảng 28,6km, tổng mức đầu tư 1.665 tỷ đồng và sẽ được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, gồm 2 làn xe. Bộ GTVT đã tiến hành cân đối nguồn vốn khoảng 700 tỷ đồng để hoàn thành dự án mở rộng đường Hồ Chí Minh, đoạn từ Chợ Chu đến Ngã ba Trung Sơn.
Dự án Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận dài gần 52 km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu. Trong đó, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất dài hơn 11km, tuyến này đi trùng với Quốc lộ 61 hiện hữu. Đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận dài hơn 40km, đi theo hướng từ điểm tách Quốc lộ 61, vượt sông Cái Lớn, sông Cái Tàu, kênh Ngã Ba Đình rồi nhập vào Quốc lộ 63 đoạn thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang). Tuyến đường có tốc độ thiết kế 80km/giờ, quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt đường 11 m ở giai đoạn I, tổng mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.
Đoạn Chơn Thành - Đức Hòa dài khoảng 73km, không bao gồm cầu vượt và nút giao với Quốc lộ 22 đã được đầu tư. Dự án có điểm đầu dự án tại Km10 tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương và điểm cuối tại Km82+750 giao với quốc lộ N2, tức đường Hồ Chí Minh hiện nay, thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa được đầu tư nhằm nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pắc Bó, tỉnh Cao Bằng đến Đất Mũi, tỉnh Cà Mau, góp phần chia sẻ lưu lượng giao thông với các trục dọc vùng Đông Nam Bộ.
Dự án có tổng mức đầu tư 2.293 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Được biết, dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa bị dừng hoãn cách đây trên 12 năm, và sẽ được tái khởi công quý 4/2023, hoàn thành dự án trong năm 2025
Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan có điểm đầu của dự án tại Km 66+000, vị trí tiếp giáp nút giao Hòa Liên (trùng điểm cuối của tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên vừa được đầu tư xây dựng), thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Điểm cuối tại Km 77+472, vị trí tiếp giáp nút giao Túy Loan (điểm đầu của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29 m. Giai đoạn phân kỳ, đầu tư quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, bề rộng mặt đường 14m. Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.113 tỷ đồng.
Cầu Đại Ngãi là công trình chiến lược, trục giao thông quan trọng ven biển kết nối với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Công trình dài 15,1km, gồm 5 nút giao, 7 cầu, trong đó 5 cầu kết cấu nhịp đơn giản và 2 cầu lớn vượt sông Hậu dài khoảng 3,5km là Đại Ngãi 1 (cầu dây văng), Đại Ngãi 2 (cầu đúc hẫng cân bằng). Cầu nằm trên quốc lộ 60, nối 2 tỉnh Trà Vinh - Sóc Trăng, có điểm đầu giao quốc lộ 54 thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh và điểm cuối giao Quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Công trình cầu có tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự kiến, công trình sẽ được khởi công vào ngày 20/10. Sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn được khoảng 80km từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu đi TP Hồ Chí Minh so với đi trên tuyến Quốc lộ 1 hiện nay.