Đây là nhận định của chuyên gia truyền thông của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Nguyễn Tố Trân tại buổi tọa đàm, giao lưu trực tuyến về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội” do Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, ADB phối hợp cùng báo Kinh tế & Đô thị tổ chức sáng 26/9.
Buổi giao lưu trực tuyến. |
Lý do chủ yếu thu hút người dân sử dụng đường sắt đô thị là không lo tắc đường, tiết kiệm thời gian di chuyển… Cũng theo khảo sát, phần đông người dân cũng mong muốn các siêu thị tiện ích, các ATM, cửa hàng ăn nhanh, máy bán hàng tự động được lắp đặt trong khu vực đường sắt đô thị.
Dựa trên các kết quả này, một trong những sản phẩm của dự án là Bản tin chủ động cung cấp thông tin cô đọng về các dự án, được các nhà báo trong và ngoài nước quan tâm, trích dẫn đăng tải ở các báo khác nhau. Hơn 20.000 người theo dõi thường xuyên truy cập và tương tác với trang mạng xã hội Facebook của đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau 1 năm triển khai…
Trao đổi cụ thể về phương thức truyền thông cho các dự án đường sắt đô thị, bà Nguyễn Tố Trân cho biết, từ những năm 2016 - 2017, tin tức về các dự án đường sắt đô thị không được tích cực, trong khi đó, lợi ích của đường sắt đô thị lại chưa được tuyên truyền rộng rãi tới người dân.
“Điều quan trọng để các dự án đường sắt đô thị phát triển bền vững trong tương lai là quá trình truyền thông được triển khai một cách hiệu quả, cũng như nâng cao cơ hội doanh thu ngoài vé của tuyến đường sắt”, bà Trân nhấn mạnh.
Theo bà Nguyễn Tố Trân, trong quá trình tuyên truyền về dự án, ADB đã phối hợp việc sử dụng mạng xã hội và triển khai các chiến lược xây dựng thương hiệu dựa trên các khảo sát thị trường, chiến lược quảng cáo và kinh doanh bán lẻ, đào tạo chăm sóc khách hàng, đào tạo nâng cao năng lực về truyền thông và quan hệ công chúng cho các bộ phận liên quan.
Chuyên gia phụ trách các dự án giao thông của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Jason Rush nhận định, công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình đưa Dự án Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động, nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp nhận và sự dụng thuận lợi.
Theo ông Jason Rush, hiện Hà Nội có 2 dự án tuyến đường sắt đô thị đang được xây dựng là tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông và tuyến 3 Nhổn - Ga Hà Nội do Ngân hàng ADB và chính quyền Pháp hỗ trợ. Hai dự án trên được cho là sẽ giúp thay đổi diện mạo đường sắt đô thị Hà Nội. Bởi, tuyến đường sắt đô thị sẽ cung cấp thêm lựa chọn giao thông cho người dân bên cạnh các phương tiện công cộng khác, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng sống của người dân nhờ giảm phương tiện cá nhân và ô nhiễm không khí.
“Đây là lần đầu tiên một cơ quan nhà nước dành riêng một bộ phận cho công tác tuyên truyền dự án. Trong gói hỗ trợ kĩ thuật ADB cũng đưa ra chiến lược quảng cáo và tăng danh thu ngoài vé, bao gồm lĩnh vực marketing, tạo tương hiệu cho dự án, góp phần tạo ra hệ thống hình ảnh đường sắt đô thị Hà Nội thân thiện, chuyên nghiệp trong tương lai”, ông Jasan Rush cho biết.