Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bắc Giang phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới

Thúy Hồng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Vừa qua, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang đã ban hành Công văn số 977/STGTVT-QLVT PT&NL về việc tăng cường công tác quản lý, phòng, chống tiêu cực trong công tác kiểm định xe cơ giới trên địa bàn tỉnh.

Người dân cần chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng của phương tiện trước khi đi kiểm định. Ảnh minh họa
Người dân cần chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng của phương tiện trước khi đi kiểm định. Ảnh minh họa

Sở GTVT Bắc Giang yêu cầu các trung tâm đăng kiểm nghiêm túc quán triệt đến toàn thể cán bộ, nhân viên đăng kiểm nâng cao vai trò, trách nhiệm, tuân thủ chặt chẽ quy trình kiểm định phương tiện, đảm bảo cho công tác kiểm định được thực hiện chính xác, hiệu quả, thuận lợi; tuyệt đối không có các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, tiếp tay cho các đối tượng lợi dụng nhận làm dịch vụ xếp hàng lấy số hoặc “cò” làm thủ tục kiểm định xe cơ giới.

Trong quá trình kiểm định, không cho các đăng kiểm viên tiếp xúc với các đối tượng là “cò” kiểm định, nếu phát hiện có đối tượng “cò” liên hệ, móc nối với đăng kiểm viên để làm sai quy định thì báo ngay cho các cơ quan chức năng để điều tra, xử lý. Kiên quyết xử lý đối với những đăng kiểm viên có biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp khi đến kiểm định tại đơn vị.

Đồng thời, bố trí, sắp xếp cán bộ hợp lý, nâng cao năng suất và chất lượng dịch vụ để phục vụ nhu cầu kiểm định của Nhân dân; đảm bảo cho công tác kiểm định được thực hiện chính xác, hiệu quả, thuận lợi, tận tình chu đáo.

Niêm yết công khai các thủ tục, quy trình kiểm định, giá dịch vụ kiểm định tại trụ sở đơn vị để người dân và doanh nghiệp được biết và thực hiện; công khai, duy trì số điện thoại đường dây nóng và số điện thoại của lãnh đạo đơn vị đăng kiểm để tiếp nhận và xử lý các phản ánh của người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, thực hiện tiếp nhận đăng ký đặt lịch kiểm định phương tiện “từ xa”, qua app của Cục Đăng kiểm Việt Nam và phát phiếu hẹn lịch kiểm định phương tiện đảm bảo khách quan, minh bạch; bố trí cán bộ của trung tâm để tư vấn, hướng dẫn các chủ phương tiện đặt lịch hẹn kiểm định, hạn chế tình trạng người dân đưa phương tiện đến xếp hàng kiểm định khi chưa có phiếu hẹn, gây ra tình trạng ùn tắc kéo dài, mất an ninh, trật tự và bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm từ chối tiếp nhận kiểm định, gây khó khăn cho các phương tiện của người dân khi đến kiểm định tại đơn vị không đúng quy định. Đối với trường hợp kiểm định không đạt, các trung tâm đăng kiểm phải thông báo tổng thể các hạng mục khuyết điểm, hư hỏng và giải thích cho chủ phương tiện được biết và thực hiện, tuyệt đối không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Nghiêm cấm các hành vi tự ý can thiệp trực tiếp vào phần cứng, phần mềm của thiết bị dây chuyền kiểm định; thực hiện thao tác không đúng quy trình nhằm thay đổi kết quả kiểm định. Người đứng đầu đơn vị đăng kiểm chịu trách nhiệm trước Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở Giao thông vận tải và trước pháp luật về kết quả kiểm định tại đơn vị.