Cũng chính vì cách Grab taxi tiếp cận thị trường thông qua các hãng taxi truyền thống nên đã bị đánh giá là một kiểu làm ăn "chộp giật". Dẫu vậy, cũng không ít người cho rằng Grab là biểu trưng cho một xu thế mới, một ngày nào đó sẽ hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường taxi.
Bài 1: Dư luận trái chiều
Các chuyên gia cho rằng, Uber chuyên phục vụ hành khách bằng các loại xe không gắn biển taxi, đôi khi là xe hạng sang, lôi kéo người dùng bởi vẻ hào nhoáng và xung đột lợi ích trực tiếp, toàn diện với taxi truyền thống. Grab sử dụng taxi truyền thống để đưa đón, cung cấp sự chiều chuộng cho hành khách, có vẻ không xung đột nhưng thực tế là tận dụng vốn liếng của taxi truyền thống để kinh doanh.
Grab - cách gọi taxi kiểu mới
Bỏ qua những nhận định phiến diện rằng Grab cũng chỉ như Uber; bỏ qua những hiệu ứng truyền thông, quảng cáo mà chính Công ty TNHH Grab taxi đã tạo nên trong xã hội, có thể hiểu đơn giản, Grab cung cấp cho hành khách một cách gọi taxi mới, nhanh hơn, tiện hơn.
Với một chiếc điện thoại thông minh, người dùng có thể tải về phần mềm Grab taxi miễn phí trên bất cứ kho ứng dụng nào. Khi đã có phần mềm này, khách hàng có thể dễ dàng, nhanh chóng gọi được taxi phục vụ theo đúng nghĩa đen của hai từ "phục vụ". Thay vì phải gọi điện thoại tới tổng đài, đặt xe và chờ đợi, với Grab, khách hàng chỉ cần vài thao tác đơn giản trên phần mềm, chiếc xe ở gần nhất, với đầy đủ thông tin về BKS, lái xe, giá cước ước lượng sẽ được cung cấp trong chưa đầy một phút. Việc cung cấp thông tin tạo cho khách hàng sự an tâm, dễ chịu và còn dễ chịu hơn nữa khi chính người lái xe sẽ gọi điện cho khách, còn khách hàng sẽ không mất một xu chi phí gọi xe cho dù chỉ là tiền điện thoại.
Chị Lê Thu Hiền - một hành khách trao đổi: "Chạm chạm, vuốt vuốt vài cái, có người gọi điện tận nơi mời mình đi xe. Nhanh, tiện, không tốn tiền điện thoại, sao mình không dùng". Điều đó chẳng có gì lạ, khách hàng nào cũng muốn được phục vụ nhiệt tình và trọng thị, Grab đã đánh trúng tâm lý này nên ngoài việc khẳng định tính ưu việt, nó còn gây được hứng thú nhất định cho khách hàng.
Các DN taxi truyền thống cùng một bộ phận người dân đã đặt ra câu hỏi về tính an toàn, về trách nhiệm đối với hành khách của Grab taxi. Những thắc mắc đó không phải không có cơ sơ, nhưng gần như không đủ mạnh để ngăn bước tiến của Grab trên thị trường taxi. Bởi lẽ, yếu tố quyết định thị trường là khách hàng, chinh phục được khách hàng bằng sự trọng thị, tốc độ và tiết kiệm thì bất cứ mặt hàng nào cũng sẽ có chỗ đứng.
DN bài xích, lái xe theo "chui"
Việc Grab taxi hoạt động ngày càng mở rộng đã làm "đau đầu" các DN taxi đang hoạt động tại Hà Nội. Ông Nguyễn Nguyên Minh - Giám đốc hãng taxi Nguyên Minh cho biết: "Chúng tôi phải đầu tư lớn, đáp ứng rất nhiều điều kiện mới được phép kinh doanh. Trong khi đó Grab taxi và các loại hình tương tự hiện đang không bị ràng buộc bởi bất cứ yếu tố pháp lý nào quả là một sự bất công". Trong khi đó, khi trao đổi với báo chí ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội lại tỏ ra nghi ngờ tính an toàn và trách nhiệm của Grab, song vẫn bày tỏ mong muốn có một cơ chế hợp tác với những loại hình vận tải mới. Điều đó cho thấy, Grab có thể được các DN taxi truyền thống chấp nhận nếu đáp ứng những điều kiện cốt yếu.
Nhìn từ góc độ của DN taxi truyền thống, họ bỏ ra một khoản vốn rất lớn đầu tư hạ tầng thông tin, phương tiện, con người và phải chịu trách nhiệm khi tài xế và phương tiện của họ lưu thông trên đường, phục vụ hành khách. Và bỗng dưng Grab xuất hiện, trao cho lái xe của họ một phần mềm, vài khoản hỗ trợ nhỏ, rồi lái xe của họ trở thành "công nhân" của Grab, với họ điều đó không công bằng và dễ gây cảm giác bị "chộp giật" thô bạo. Đó là còn chưa kể đến việc nếu có sự vụ gì không hay xảy ra với xe của họ trong khi chở khách theo đơn đặt hàng của Grab, ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm nếu không là họ? Theo đó, việc các DN taxi truyền thống cấm cửa Grab không hẳn là vô lý hay bảo thủ. Đối với bất cứ DN nào, quan trọng nhất là lợi nhuận. Nếu Grab, Easy hay bất cứ yếu tố mới nào có những hành động cụ thể cân bằng lợi ích với DN taxi truyền thống có thể vấn đề đã dễ dàng được giải quyết.
Anh Nguyễn Văn Vinh - một lái xe taxi ngầm tham gia Grab chia sẻ: "Tôi vẫn đang tiếp nhận đặt xe bằng cả hai loại thông tin: yêu cầu từ Công ty qua điện đàm và yêu cầu của hành khách qua phần mềm Grab. Thêm mối thêm thu nhập mà". "Thu nhập", đó là vấn đề người lái xe quan tâm nhất. Trước đây họ phải chờ đợi tổng đài hay kiếm khách lẻ dọc đường, chuyện chạy đua "đóng địa chỉ", tranh giành là chuyện cơm bữa. Nay có thêm nguồn cung "đơn hàng", lại được sắp xếp có trật tự, bớt tranh giành, dĩ nhiên họ dễ dàng tiếp nhận. Hầu hết phương tiện và lái xe tham gia hệ thống Grab taxi đều đang hoạt động dưới thương hiệu của các hãng truyền thống, DN cấm ngặt nên nói họ theo "chui" Grab là không quá.
Xét một cách toàn diện, Grab có những ưu điểm riêng của mình nhưng hệ thống này đang gây khó cho các DN truyền thống khi "tận dụng" vốn liếng của họ để kinh doanh mà không hoặc chưa có hành động thiết thực cân bằng lợi ích đôi bên. Nếu nhìn mâu thuẫn này qua con mắt pháp luật sẽ thấy nó giống một vụ tranh chấp về kinh tế hơn là vi phạm pháp luật. Chính vì vậy mà các cơ quan quản lý chưa có một động thái nào cụ thể về hiện tượng Grab taxi.
![]() Phần mềm của Grab cung cấp khá chi tiết thông tin về xe taxi cho khách hàng.
|
(Còn nữa)