Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Bài toán sân bay Tân Sơn Nhất đông khách, xe buýt vẫn ế

Huyền Sâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỗi ngày, sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh đón trên 100.000 hành khách khiến các dịch vụ xe đưa đón sân bay quá tải. Dù có thêm xe buýt tăng cường nhưng vì nhiều nguyên nhân, hành khách vẫn ít chọn phương tiện này, tạo nên nghịch cảnh, sân bay đông nhưng xe buýt ế.

Sân bay Tân Sơn Nhất là sân bay lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, với thiết kế ban đầu 25 triệu hành khách/năm, nhưng hiện tại, đang đón khoảng 42 triệu hành khách/năm. Vào dịp Tết, đỉnh điểm hơn 150.000 hành khách/ngày.

Hành khách đến/đi sân bay có thể bằng các phương tiện khác nhau như xe cá nhân, xe công nghệ, taxi và xe buýt. Hiện Sân bay Tân Sơn Nhất có 3 tuyến xe buýt sân bay vận hành nhưng được đánh giá là chưa hiệu quả vì kết nối rời rạc.

Bài toán sân bay Tân Sơn Nhất đông khách, xe buýt vẫn ế - Ảnh 1
 Người dân chưa mặn mà với xe buýt sân bay. Ảnh: N.S

Để hiệu quả, theo chuyên gia giao thông, PGS.TS Phạm Xuân Mai cần sắp xếp phân luồng sao cho phù hợp. Xe buýt vào được lượng khách lớn hơn nên cần ưu tiên. Vấn đề là tổ chức lại xe buýt như thế nào. Hiện nay xe buýt vào đỗ dừng khoảng 3-5 phút rồi lại chạy đi thì đó chưa gọi là xe buýt sân bay.

Làm xe buýt sân bay phải là xe sàn thấp và có khoang để hành lý. Hành khách đến và đi từ sân bay không phải như hành khách thông thường. Họ có hành lý, đồ đạc lỉnh kỉnh. Bởi vậy, cần phải xây dựng lại mô hình xe buýt sân bay có các trạm trung tâm và trạm địa phương.

Ở sân bay Tân Sơn Nhất, cần phải có trạm vận chuyển đa phương thức, ví dụ như sau này có nhánh tàu điện ngầm dưới sân bay và bằng nhiều phương thức khác nhau để di chuyển đến các địa điểm khác nhau, thậm chí đến cả bến xe miền Đông, bến xe miền Tây để về các tỉnh.

"Việc vận chuyển hành khách đến và đi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh rất nên và cần thiết giao cho Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh trực tiếp quản lý" - Chuyên gia giao thông Phạm Xuân Mai nêu ý kiến.