Nhiều quan điểm
Hầu hết ý kiến các chuyên gia cũng như ĐB Quốc hội đều đồng tình về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Thể dục, thể thao năm 2006 nhằm phát huy mặt tích cực của Luật và sửa đổi, bổ sung những quy định cần thiết, nhất là để luật hóa các quy định của các Điều ước quốc tế trong lĩnh vực thể dục, thể thao mà Việt Nam là thành viên.
Về việc bổ sung quy định cấm lợi dụng hoạt động thể dục, thể thao để tổ chức đặt cược, đặt cược bất hợp pháp tại khoản 7 Điều 10 như trong Dự Luật, một số ĐB cho là cần thiết, nhưng chưa đảm bảo các điều kiện cho việc áp dụng pháp luật. Theo ĐB Đinh Thị Kiều Trinh (đoàn Nghệ An): Hiện nay, vấn đề pháp lý về kinh doanh đặt cược trong hoạt động thể thao mới chỉ vận hành với tính chất thí điểm ở Việt Nam và được điều chỉnh bởi Nghị định 06/2017/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế. Trong hệ thống pháp luật hiện hành chưa có khái niệm đặt cược bất hợp pháp. Do vậy, đề nghị cân nhắc làm rõ phạm vi khái niệm đặt cược bất hợp pháp trong mối quan hệ với các hành vi bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định của Nghị định 06/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời, bổ sung thêm các điều khoản viện dẫn để đảm bảo tính khả thi trong quá trình áp dụng pháp luật.
Một số ý kiến khác băn khoăn, do hoạt động cá cược, đặt cược là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, cần có nghiên cứu kỹ, do đó chưa nên đưa quy định này vào luật sửa đổi lần này. Nhưng ở một góc nhìn khác, nhiều ý kiến lại cho rằng, Dự Luật không đề cập đến quy định về cá cược trong bối cảnh chúng ta vừa có Nghị định về hướng dẫn đua ngựa và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế là thiếu sót.
Xem xét thận trọng
Nhấn mạnh đến thực tiễn vẫn đã và đang diễn ra những vấn đề đặt cược, ĐB Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam) nêu quan điểm: Chúng ta để tràn lan như vậy hay chúng ta có hành lang pháp lý để quản lý chặt hơn. Theo ĐB, cần nghiên cứu kỳ và mạnh dạn đưa vào luật từng bước, có những quy định hết sức chặt chẽ vấn đề này. Một số loại hình ví dụ cá cược bóng đá quốc tế rõ ràng vẫn tồn tại trong lãnh thổ Việt Nam nhưng ta không quản lý được. Khi chúng ta có hành lang pháp lý sẽ quản lý tốt hơn, vừa đảm bảo an ninh trật tự.
Dưới góc độ cơ quan soạn thảo, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ, thực tế các loại hình kinh doanh giải trí có yếu tố cá cược dựa trên khai thác các hoạt động thi đấu thể thao đã được du nhập và phát triển tại Việt Nam. Theo Bộ trưởng, nhiều quốc gia đã sớm đặt ra yêu cầu cần phải hợp pháp hóa hoạt động đặt cược thể thao nhằm quản lý chặt chẽ, tránh các hệ lụy xã hội có thể xảy ra và thông qua hoạt động này để thu hút nguồn lực đầu tư cho các lĩnh vực xã hội. “Ở nước ta, Chính phủ cũng đã cho phép tổ chức đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế tại Nghị định 06 nên có ý kiến đề nghị đưa vào luật. Bên cạnh đó cũng nhiều ý kiến nói rằng đây là vấn đề rất phức tạp, nhạy cảm, ảnh hưởng đến ninh trật tự an toàn xã hội, do đó chưa nên quy định trong luật. Cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát để trình Chính phủ xem xét trên nguyên tắc thận trọng, phù hợp với khả năng quản lý điều hành giám sát của Nhà nước” - Bộ trưởng nêu.