Cách đây nửa năm, David Skok– một lãnh đạo cấp cao tại The Boston Globe cho biết, chỉ có 3% thông tin xuất hiện trên Facebook, Twitter là đủ tiêu chuẩn của một tin tức địa phương. Với 97% thị phần còn bỏ ngỏ, báo địa phương vẫn là mảnh đất màu mỡ nếu biết khai thác. Thành công của NYT Giữa lúc cơn bão cắt giảm ngân sách và nhân lực càn quét qua làng truyền thông toàn cầu, New York Times (NYT) vẫn có một ấn phẩm in rất mạnh và hơn 2 triệu độc giả chấp nhận trả tiền để tiếp cận thông tin trên ấn bản điện tử. Để làm được điều đó, ngoài việc tập trung nâng cao chất lượng báo in, tòa soạn NYT đã cải tiến mạnh các sản phẩm trên nền tảng mobile giúp họ cung cấp nhiều hơn các loại thông tin mà độc giả cần.
Hơn 2 năm, NYT đã thành lập ra Phòng Phát triển bạn đọc. Mục tiêu của phòng này không chỉ là chỉ để tăng lượng view, lượng comment của độc giả mà là để tìm ra phương thức kết nối tờ báo với bạn đọc theo những cách mới và sâu sắc hơn. Nhờ đó, app NYT Now trên kho ứng dụng đã được hàng triệu người tải về và tạo ra đột phá lớn về tài chính. Điều quan trọng là ứng dụng này cũng rất thành công về mặt chuyên môn khi tích hợp nhiều hình ảnh, video clip, đồ họa hơn, có khả năng tương tác cao với độc giả. Ngoài ứng dụng đọc tin chính thống, ảnh NYT còn ra mắt app về ẩm thực với 8 triệu người dùng. Những ứng dụng này đã “đánh bóng” tên tuổi của NYT như một tờ báo địa phương đi tiên phong của nước Mỹ và toàn cầu. Những đối thủ mới Mizell Stewart III - Giám đốc điều hành và Giám đốc nội dung của Media Group – chủ sở hữu của 14 phòng tin trên khắp nước Mỹ khẳng định, kỷ nguyên của báo địa phương sẽ bắt đầu khi định vị vệ tinh chi phối mọi nền tảng. Tin tức, dữ liệu lịch sử, du lịch… sẽ tự động cập nhật khi người sử dụng các thiết bị thông minh có mặt tại địa phương nào đó, giống như ứng dụng dự báo thời tiết trên smartphone hiện nay. Nhiều tờ báo địa phương đã bắt đầu thử nghiệm việc cung cấp nội dung tin tức độc đáo với hoạt động thương mại như dịch vụ giao hoa tươi, sách… cho các cửa hàng trong vùng nếu độc giả đặt hàng qua ứng dụng tin tức của mình. Đón đầu xu hướng này, ngoài những tờ báo đã có tên tuổi đang thay đổi từng phút để tồn tại, màn ra mắt của Denverite - bản tin qua email đầu tiên tại Denver, Mỹ hồi đầu tháng 6 vừa qua đã đánh dấu một bước chuyển mới của báo chí địa phương. Là cái tên khá mới mẻ nhưng những nhân vật đứng sau Denverite là Gordon Crovitz - nguyên chủ bút The Wall Street Journal, Kevin Ryan - người sáng lập tờ Business Insider và Jim Friedlich, nhân vật từng điều hành bộ phận báo chí của Empirical Media có thể đảm bảo cho sự cho thành công của công ty này. Một công ty khởi nghiệp khác là Billy Penn đã chứng minh sự nhanh nhạy của mình bằng cách lần lượt cho ra mắt 2 trang tin tức điện tử địa phương ở Philadelphia và Pittsburgh – TP lớn thứ 2 bang Pennsylvania. Hiện, Billy Penn đang lên kế hoạch ra mắt trang tin thứ 3 tại Baltimore. Ngoài ra, Facebook sẽ hợp tác với Hearst và Gannett – 2 tập đoàn sở hữu hơn 200 tờ báo địa phương trên toàn nước Mỹ để ra mắt ứng dụng mới vào mùa Thu này. Đây là bằng chứng rõ nhất cho thấy, Facebook đã sẵn sàng tham gia cuộc chơi mang tên báo chí địa phương. Theo kết quả cuộc khảo sát được thực hiện trong tháng 3 và tháng 4 vừa qua dưới sự bảo trợ của Trung tâm nghiên cứu báo chí Tow-Knight, 50% trong số 93 trang tin điện tử địa phương tại Mỹ đang kiếm được tiền nhờ thực hiện thông tin được đối tác đặt hàng. Việc nhiều tờ báo địa phương “sống khỏe” nhờ bán tin cho thấy, giống như nhiều lĩnh vực kinh doanh khác, báo chí sẽ tiếp tục phát triển khi “bán” cho độc giả thứ mà họ cần, đó chính là những thông tin đặc trưng địa phương, có chất lượng và chiều sâu hơn. Và sự kiện Spotlight – bộ phim được dựng lên từ một cuộc điều tra của tờ The Boston Globe năm 2002 được tôn vinh tại hàng loạt giải thưởng điện ảnh danh giá đã củng cố thêm niềm tin cho các nhà làm báo địa phương.
“New York Times” - một trong những tờ báo uy tín nhất thế giới. |