Các đại biểu tại Diễn đàn Báo chí – cầu nối doanh nghiệp và Chính phủ với chủ đề “Báo chí, doanh nghiệp trong kỷ nguyên CPTPP”. |
Phát biểu tại diễn đàn, ông Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ (CIEM) đã nêu vấn đề hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong kỷ nguyên CPTPP - Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.
Theo TS Võ Trí Thành, CPTPP mang lại hiệu ích rất to lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, mở ra cơ hội kinh doanh, logictics,…
Trong đó, báo chí nên tìm hiểu kỹ hơn, sâu hơn các cam kết, nội dung trong hiệp định này, các xu hướng mới về thương mại đầu tư, dịch chuyển về công nghệ cao, cuộc CMCN 4.0, kinh tế số,… để có thể truyền tải một cách cụ thể, chính xác đến công chúng, doanh nghiệp.
Cũng theo TS Võ Trí Thành, hiện Chính phủ, nhà hoạch định chính sách thường dùng báo chí như một kênh quan trọng để thu thập thông tin, do vậy, nếu báo chí thiếu chính xác thì sẽ dẫn đến các quyết định của lãnh đạo sẽ thiếu chính xác. Cũng như vậy, vai trò của báo chí là “không thể thiếu” đối với doanh nghiệp, chuyên gia… Do vậy, TS Võ Trí Thành nhấn mạnh đến yêu cầu về tính chính xác của thông tin báo chí đối với đòi sống kinh tế, xã hội.
Tại diễn đàn, ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNVVN) Hà Nội nêu những thuận lợi, khó khăn của DN hiện nay.
Toàn cảnh diễn đàn |
Đây là kênh thu hút quảng cáo rất lớn. VD: Zalo hiện nay bỏ ra chi phí trung bình 17 USD cho một người dùng mới đối với phần mềm của zalo. Hoặc Youtube hay facebook, tính trung bình một DN khi người mới sử dụng hay quảng cáo trên những kênh đó, họ thường tốn từ 10-20 USD.
Đây là một sự cạnh tranh lớn đối với các kênh truyền thông từ trước đến nay chiếm hơn 80% doanh thu của các kênh báo chí chính thống. Mong có một giải pháp nào đó để cho các DN đặc biệt khối DNVVN cũng như DN khởi nghiệp có sự hỗ trợ về phía các cơ quan báo chí.
Ông Mạc Quốc Anh cũng mong các cơ quan báo chí tạo ra một hệ sinh thái kết nối giữa Chính phủ với các DN, giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với các DN. Và đặc biệt, làm sao cho cách tiếp cận giữa các cơ quan báo chí với các DN sẽ được cải thiện trong thời gian tới.Tất nhiên qua các kênh của Hiệp hội, chúng tôi đã giới thiệu và kết nối các cơ quan báo chí đến phản ánh và đưa tin bên những vấn đề cũ, phản ánh những cái mới và đưa nhiều giải pháp so sánh, có định hướng để giúp các DN hoạt động có hiệu quả. Trong thời gian qua, các thế mạnh của báo chí rất tốt. DN chúng tôi đã có rất nhiều chương trình liên kết và hợp tác giữa cơ quan báo chí và các DN có những phản ánh rất kịp thời.
Đặc biệt, Hiệp hội, cũng có Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức – hiện giữ chức vụ là Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây chính là sự kết nối giữa Hiệp hội với cơ quan báo chí đã được gắn chặt trong thời gian qua, giúp cho các DN ngoài việc quảng bá, xây dựng thương hiệu, là kênh dẫn dắt cũng như đề xuất khó khăn vướng mắc của DN đến các cơ quan bộ, ngành.
Tại Hội thảo, một số DN đã trình những vướng mắc của DN hiện nay và mong muốn sự hợp tác thông tin giữa DN với các cơ quan thông tấn báo chí.
Nêu ra những khó khăn, yêu cầu của DN hiện nay, đại diện của Tập đoàn Hoà Bình cho rằng: Hiện nay DN cần thông tin đầy đủ, kịp thời ; DN cần trang bị kỹ lưỡng trong mặt trận thông tin; tiếp tục giải phóng các nguồn lực để phát triển, mà cần sự can thiệp của Chính phủ đối với việc này.
Anh Đỗ Thanh Tâm, đại diện của Tập đoàn Hoàng Gia khẳng định báo chí là cầu nối quan trọng để mang sản phẩm của DN đến với người dân. Tuy nhiên, trong thời gian qua vai trò đó chưa phát huy hết giá trị. DN mong mỏi các cơ quan thông tấn báo chí quan tâm hơn đến lĩnh vực này, tăng uy tín đối với người dùng. Tạo điều kiện cho các DN vừa và nhỏ để phát triển tốt hơn.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho rằng báo chí còn “chê” DN chủ yếu, điều đó vô tình tạo mảng tối trong phát triển DN. Đôi khi có những mặt vướng trong chính sách nhưng không được phản ánh đúng, vô tình để dư luận hiểu sai về DN. Vì vậy, ông Kiên mong rằng báo chí nếu đã đồng hành với DN thì đồng hành mọi lúc, cả khó khăn lúc thuận lợi, giật tít phải đảm bảo đúng nội dung, đúng bản chất.
TS Nguyễn Thành Lợi (Tổng Biên tập Tạp chí người làm báo) không đồng tình với chuyện DN né tránh báo chí, bởi chính báo chí là công cụ hữu hiệu để xử lý khủng hoảng truyền thông. Nên chăng phải nghiên cứu chiến dịch truyền thông bài bản cho DN, bằng cách minh bạch hoá thông tin, cung cấp thông tin cho báo chí.
Để tránh trả lời hớ, DN cần có kỹ năng trả lời phỏng vấn báo chí. Bên cạnh đó, báo chí cần xem xét về vấn đề “đánh hội đồng” DN, không để tình trạng này xảy ra;..