“Bão” Covid-19 tiếp tục càn quét, Ấn Độ lần đầu tiên ghi nhận hơn 4.000 ca tử vong

Nguyễn Thu (Theo Businesstoday)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/5, Ấn Độ báo cáo số ca tử vong vì Covid-19 tăng kỷ lục vượt 4.000 người trong 24 giờ qua và ghi nhận mức hơn 400.000 ca mắc mới ngày thứ ba liên tiếp.

Bộ Y tế Ấn Độ ngày 8/5 cho biết nước này ghi nhận thêm 4.187 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca thiệt mạng lên gần 240.000 người. Số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày là 401.078, đưa tổng số ca mắc tại quốc gia Nam Á này lên 21,9 triệu trường hợp.
 Ca tử vong vì Covid-19 của Ấn Độ vượt 4.000 người trong vòng 24 giờ qua. Ảnh: CNBC
Làn sóng dịch Covid-19 thứ hai đang càn quét nghiêm trọng tại Ấn Độ trong những tuần gần đây. Báo cáo từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, Ấn Độ chiếm tới 46% số ca nhiễm và 20% số ca tử vong bởi Covid-19 trên toàn thế giới trong tuần qua.
Tạp chí y khoa Lancet của Anh ngày 7/5 cảnh báo Ấn Độ có thể sẽ ghi nhận tới 1 triệu ca tử vong do nhiễm Covid-19 từ nay đến ngày 1/8 tới.
Bài viết của tạp chí Lancet trích dẫn nghiên cứu của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe - một tổ chức nghiên cứu sức khỏe toàn cầu độc lập, để đưa ra dự báo về số ca tử vong.
Bài viết nêu rõ: “Ấn Độ đã phung phí những thành công ban đầu trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19. Cho đến tháng 4 vừa qua, cơ quan chuyên trách chống Covid-19 của chính phủ đã không tổ chức họp trong nhiều tháng".
Tạp chí y khoa nổi tiếng của Anh cho rằng Ấn Độ phải điều chỉnh lại phản ứng của mình khi “sóng thần” Covid-19 đang hoành hành. “Sự thành công của nỗ lực đó sẽ phụ thuộc vào việc chính phủ nhận ra sai lầm, thực hiện vai trò lãnh đạo có trách nhiệm và minh bạch, đồng thời đưa ra các phản ứng y tế cộng đồng dựa trên khoa học” - bài viết cho hay.
Để giải quyết khủng hoảng y tế hiện tại, tạp chí Lancet khuyến nghị Ấn Độ cần tăng tốc thực hiện chiến dịch tiêm ngừa vaccine Covid-19 một cách hiệu quả. Ấn Độ cũng cần tăng cường cung cấp vaccine và thiết lập một chiến dịch phân phối không chỉ ở các khu vực thành thị mà còn ở các khu vực nông thôn.
Bên cạnh đó, tạp chí Lancet cho rằng Ấn Độ phải kiểm soát sự lây lan của virus SARS-CoV-2, công bố kịp thời số liệu chính xác, thực hiện các biện pháp cần thiết, kể cả việc tái áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc.