Bảo hiểm xã hội các địa phương tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu năm 2022

Trần Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Thực hiện nhiệm vụ năm 2022, toàn ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đang chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành và địa phương thực hiện chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); bảo đảm công tác thu, chi đúng, đủ và cân đối các quỹ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)…

BHXH Việt Nam cho biết, hết tháng 11, toàn quốc có trên 17,266 triệu người tham gia BHXH, đạt 90% so với kế hoạch, tăng gần 720.000 người (4,35%) so với hết năm 2021. Số người tham gia BHYT đạt hơn 90,19 triệu người người, tăng hơn 1,36 triệu người (1,53%) so với hết năm 2021, đạt tỷ lệ bao phủ 91,1% dân số. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN lũy kế ước hết tháng 11/2022 là gần 382.700 tỷ đồng, đạt 88,74% kế hoạch…

BHXH nhiều địa phương đang tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu được giao năm 2022
BHXH nhiều địa phương đang tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu được giao năm 2022

Theo Trưởng ban quản lý thu-sổ thẻ Dương Văn Hào, thời gian qua bối cảnh kinh tế xã hội, đặc biệt những biến động về lao động, việc làm của người lao động những tháng cuối năm… đã tác động lớn tới công tác thu, phát triển người tham gia. Song với nỗ lực, sáng tạo của toàn ngành, nên kết quả 11 tháng đầu năm có những chuyển biến tích cực, đặc biệt từ tháng 9 tới nay. 

Hiện các địa phương đang có sự phát triển tích cực số người tham gia, phấn đấu đạt chỉ tiêu, tiến độ được giao chạy nước rút về đích.

Là những địa phương có số thu và số đối tượng tiềm năng lớn nhất nước, hiện nay cơ quan BHXH Hà Nội, BHXH TP Hồ Chí Minh cũng đang tích cực vận động các tổ chức kinh tế, chính quyền địa phương hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho thân nhân người lao động và một số nhóm dân cư đặc thù… "Hậu Covid-19, số gia tăng BHXH tự nguyện của TP Hồ Chí Minh sẽ bảo đảm nhanh và bền vững", Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mến cho biết. 

Hay tại An Giang, BHXH tỉnh phối hợp ngành Giáo dục và Ðào tạo chuyển đổi hình thức tham gia BHYT của nhóm học sinh, sinh viên theo năm học sang năm tài chính; mở rộng mô hình nuôi heo đất tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; BHXH tỉnh Thái Bình thì tập trung nâng cao hiệu quả tuyên truyền qua các tổ chức dịch vụ thu, cộng tác viên…

BHXH TP Đà Nẵng cho biết ước đến hết tháng 12/2022, đơn vị sẽ đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu đã đặt ra cho năm 2022. Công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT và BHTN đều đạt và vượt kế hoạch được giao. Trong đó, số người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc là 242.573 người, đạt 101,92% kế hoạch giao của BHXH Việt Nam. Số người tham gia BHTN là 235.643 người, đạt 101,93% kế hoạch; số người tham gia BHXH tự nguyện là 21.504 người, đạt 100% kế hoạch.

Với quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu 2022, ước tính đến ngày 31/12/2022, BHXH tỉnh Lào Cai sẽ có 60.986 người tham gia BHXH bắt buộc; 10.150 người tham gia BHXH tự nguyện; 52.779 người tham gia BHXT; tỷ lệ bao phủ BHYT ước đạt 91,5% dân số; phấn đấu giảm số nợ BHXH, BHYT xuống còn 4,3% so với số phải thu.

Để hoàn thành chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia, BHXH Việt Nam đề nghị, BHXH các tỉnh, TP tập trung thực hiện các giải pháp, nhất là phát triển BHYT với nhóm học sinh sinh viên; rà soát, đôn đốc các địa phương chưa hoàn thành chỉ tiêu BHYT theo tiêu chí nông thông mới; hộ nông- lâm- ngư nghiệp có mức sống trung bình, hộ gia đình; rà soát và tập trung phát triển nhóm đối tượng hết hạn thẻ BHYT, đã tham gia BHXH tự nguyện nhưng chưa tiếp tục đóng. Ngoài ra, linh hoạt các biện pháp vận động, yêu cầu các tổ chức dịch vụ thu đảm bảo duy trì số đang tham gia đồng thời với vận động tăng mới. Bám sát, kịp thời tham mưu cho tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ người tham gia, huy động nguồn lực xã hội hoá, ủng hộ của các mạnh thường quân để tặng thẻ BHYT, sổ BHXH cho người dân…

Tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đảm bảo đơn giản, dễ dàng, thuận tiện nhất cho DN, người dân. Tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, Đề án 06 của Chính phủ, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành về BHXH, BHYT, BHTN. Toàn ngành tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tài chính; phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.