Bắt đầu sửa chữa tuyến cáp quang biển AAE-1 và AAG

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyến cáp AAG dự kiến được khắc phục từ ngày 2/7 đến 7/7. Trong khi đó, cáp quang biển AAE-1 sẽ khôi phục hoàn toàn dung lượng vào 11/7.

 Bắt đầu sửa chữa tuyến cáp quang biển AAE-1 và AAG
Theo thông tin từ các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) tại Việt Nam, lịch sửa chữa 2 tuyến cáp quang biển AAE-1, AAG sẽ hoàn tất vào ngày 11/7.
Cụ thể, sự cố trên tuyến cáp AAG dự kiến được khắc phục từ 2/7 đến 7/7. Trong khi đó, sự cố trên tuyến cáp biển AAE-1 sẽ được khắc phục từ 23 giờ ngày 2/7 và dự kiến sửa xong, khôi phục hoàn toàn các kênh truyền trên tuyến vào 11/7.
Trong khoảng thời gian hơn 1 tháng kể từ 11/5 đến ngày 22/6, đã có tới 3/5 tuyến cáp quang biển quốc tế chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế là Asia Pacific Gateway (APG), Asia Africa Europe 1 (AAE-1) và Asia America Gateway (AAG) gặp sự cố. Các sự cố này đã và đang gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ Internet đi quốc tế.
Trong khi lỗi dò nguồn trên nhánh S6 của tuyến cáp biển APG đã được khắc phục xong vào ngày 11/6, hiện tại sự cố trên hai tuyến cáp quang biển quốc tế khác là AAE-1 và AAG vẫn chưa được khắc phục.
Tuyến cáp AAE-1 gặp sự cố vào ngày 25/5 trên đôi sợi FP10 của phân đoạn S1H.1. Vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Cape D’Aguilar, Hong Kong, Trung Quốc khoảng 2.072 km hướng về phía trạm cập bờ Vũng Tàu, Việt Nam. Nguyên nhân sự cố được xác định là do đứt sợi, gây gián đoạn một phần dịch vụ của các nhà mạng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) trên đôi sợi FP10.
Với AAG, sự cố trên tuyến cáp biển này ra vào 5 giờ 40 ngày 22/6 trên nhánh S1H cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102km. Sự cố lần này gây ảnh hưởng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế hướng Singapore và HongKong (Trung Quốc), với mức độ ảnh hưởng theo ước tính của đại diện một ISP là dưới 15% tổng dung lượng.